Tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

19:01, 28/05/2024

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, cùng với học sinh cả nước, học sinh lớp 12 toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời điểm này, các trường THPT đang tiếp tục ôn tập kiến thức trọng tâm, cọ xát với nhiều dạng bài tập để học sinh thi đạt kết quả cao.

Một giờ ôn tập của cô và trò Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường).
Một giờ ôn tập của cô và trò Trường THPT An Phúc (Hải Hậu).

Năm 2024 toàn tỉnh có 21.944 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được các trường triển khai từ rất sớm, song song với chương trình học chính khóa, đồng thời đẩy mạnh ôn tập vào những tháng cuối năm học, tạo điều kiện cho học sinh chủ động nắm vững kiến thức. Hiện tại các trường đã chủ động phân luồng ôn tập và hỗ trợ kiến thức cho các em. Theo nhiều giáo viên dạy lớp 12, trong hành trình ôn thi này, bên cạnh sự nỗ lực từ giáo viên, hơn bao giờ hết cần đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều từ học sinh. Giai đoạn “nước rút”, học sinh cần chủ động ôn tập, tham khảo đề thi những năm trước, luyện nhiều đề thi tham khảo của năm nay để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng làm bài và kiểm soát tốt về thời gian.

Tại Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường), thầy giáo Phạm Bạch Dương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trường đã có kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học theo các giai đoạn, lộ trình khác nhau, như đầu năm học tập trung rà soát các kiến thức cơ bản cho học sinh, ôn tập kỹ năng, phương pháp làm bài cho học sinh; đến giai đoạn tháng gần thi, trường chỉ đạo giáo viên hoàn thiện các kỹ năng sát với đối tượng học sinh theo từng khối lớp. Mỗi giáo viên giảng dạy ở các khối lớp có mục tiêu riêng, tiêu chuẩn để đánh giá qua các kỳ thi, kỳ kiểm tra, thi thử của nhà trường, của Sở GD và ĐT để đạt được mục tiêu chung của nhà trường.

Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định), cô Lê Thị Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng cho biết: Năm học này, trường có 440 học sinh lớp 12 chia thành 10 lớp. Có 251 học sinh đăng ký tham dự bài thi Khoa học tự nhiên; 189 học sinh đăng ký tham dự bài thi Khoa học xã hội. Với thế mạnh nhiều giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT từ những năm trước, căn cứ đặc điểm tình hình học sinh, những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm từ công tác tổ chức ôn tập, thi năm 2023, nhà trường đã tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp năng lực, nguyện vọng; tổ chức biên chế lớp theo bài thi tổ hợp; tập trung hoàn thành chương trình lớp 12 đúng kế hoạch, đảm bảo không cắt xén chương trình theo quy định để tăng thời gian ôn tập cho học sinh. Các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn dựa trên kế hoạch tổng thể xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể; xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 cấp THPT. Qua đó, giúp học sinh học tập nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo hướng đánh giá năng lực học sinh trên tinh thần phân hóa, bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Trường cũng phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra học sinh học tập ở nhà; tổ chức thi thử giúp học sinh làm quen với các dạng bài thi; đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh, từ đó có phương hướng chỉ đạo để quá trình ôn tập đạt hiệu quả hơn.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29-6 với 5 bài thi. Trong đó có 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Năm 2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2006.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD và ĐT, kỳ thi cơ bản được giữ ổn định như năm 2023. Bộ GD và ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế đảm bảo thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên cả nước. Tuy nhiên, điểm mới năm nay là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi; bổ sung các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi; bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay. Đề thi năm 2024 ở một số môn thi sẽ có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn, để từng bước tiếp cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học và tăng dần độ phân hóa để kỳ thi đạt các mục tiêu đề ra.

Với định hướng trên, các trường THPT đã tập trung hoàn thành đầy đủ chương trình lớp 12 đúng kế hoạch (20-5 xong chương trình) và tăng tốc ôn tập cho học sinh. Ngay sau khi kiểm tra hết học kỳ II, các trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn phân tích đề thi để xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết. Giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi của năm trước; sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; phù hợp với đối tượng học sinh; có giáo án cho mỗi tiết dạy. Phân loại học sinh để ôn tập; quan tâm kèm cặp học sinh yếu, trung bình; bồi dưỡng nâng cao đối với học sinh khá giỏi xét tuyển vào đại học, cao đẳng; tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh trong suốt quá trình ôn tập; phân công học sinh khá, giỏi kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém; phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban chuyên môn và tổ, nhóm. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tổ chức, quản lý lớp; theo dõi chặt chẽ học sinh về ý thức và tinh thần học tập; phối hợp với giáo viên bộ môn trong việc kiểm tra để nắm bắt tình hình học tập của học sinh và có biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả ôn tập của lớp. Ngoài ra, giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập theo hướng tăng cường tự học, tập trung vào các nội dung: Giao bài cho học sinh làm ở nhà; hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, làm bài; giải đáp những vấn đề các em còn băn khoăn; cho học sinh làm các đề thi thử; chữa đề, rút kinh nghiệm.

Quá trình các trường tổ chức ôn tập, Sở GD và ĐT chỉ đạo sát sao công tác chuyên môn, trong đó lưu ý các nhà trường chú trọng một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập đúng theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT như: Phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp. Các tổ chuyên môn, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với điều kiện từng trường, nhóm học sinh. Các nhà trường tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức. Sau khi kết thúc chương trình, kế hoạch ôn tập cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn; sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, không gây quá tải.

Với sự chủ động, nỗ lực của ngành GD và ĐT, các nhà trường, sự cố gắng của các thầy, cô giáo và các em học sinh, tin tưởng rằng, các thí sinh tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chủ động và đạt kết quả cao nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com