Tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

08:12, 24/05/2024

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Thời điểm này, các nhà trường đang tập trung cao độ công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Cô và trò Trường THCS Tân Khánh (Vụ Bản) trong giờ ôn tập.
Cô và trò Trường THCS Tân Khánh (Vụ Bản) trong giờ ôn tập.

Tại Trường THCS Hải Hưng (Hải Hậu), thầy Đinh Văn Đam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đang thực hiện những tuần cuối cùng của kế hoạch năm học 2023-2024. Với học sinh khối 9, một số nội dung giáo dục vẫn được tiếp tục; cùng với đó là tăng cường ôn tập 3 môn thi tuyển sinh vào THPT là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Năm học 2023-2024, trường có 158 học sinh lớp 9 chia thành 4 lớp; trong đó trên 90% số học sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT.

Xác định chất lượng thi vào THPT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các mục tiêu giáo dục, trường tập trung ưu tiên các nguồn lực cho học sinh lớp 9 để đảm bảo chất lượng thi THPT xếp trong các trường tốp đầu của huyện. Nhà trường lựa chọn đội ngũ giáo viên tham gia dạy ôn tập có kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm vững vàng; nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao; chủ động lập kế hoạch và nội dung giảng dạy từng buổi học. Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch ôn tập và lịch dạy ôn tập từ đầu tháng 5, tổ chức ôn tập 3 môn cơ bản cho học sinh là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh; bảo đảm nội dung, chương trình toàn cấp, đặc biệt là chương trình lớp 9 và cũng là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Với đa dạng các hình thức luyện tập tăng cường, học sinh được củng cố kiến thức chắc chắn, nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay. Nhà trường cũng tuyên truyền để cha mẹ học sinh tham gia định hướng về học tập và nghề nghiệp cho con em chọn trường dự thi phù hợp với khả năng học tập và điều kiện gia đình; phụ huynh tích cực đồng hành trong việc ôn tập để các em đạt kết quả cao nhất. 

Năm học này, Trường THCS Tân Khánh (Vụ Bản) có 71 học sinh của 2 lớp 9; trong đó có 64 em tham gia ôn thi lên lớp 10. Căn cứ hướng dẫn của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT và tình hình thực tế, nhà trường xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu, biện pháp phù hợp. Trường đã tổ chức họp Ban giám hiệu, giáo viên dạy các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh thông qua kế hoạch ôn tập cho cả đợt, cho từng tuần, nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp, đặc biệt, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên và tình hình học sinh của từng lớp. Ngay từ đầu năm, trường đã phân công giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công tác để dạy học sinh lớp 9.

Cùng với định hướng cho phụ huynh và học sinh để thực hiện phân luồng học sinh, tổ chức ôn tập cho học sinh; trường thông báo kế hoạch tổ chức ôn thi, tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình để học sinh ôn tập đạt kết quả cao. Sau mỗi bài kiểm tra, bài thi, giáo viên bộ môn rút kinh nghiệm cho học sinh về kiến thức, kỹ năng làm bài, giáo viên chủ nhiệm thông báo kết quả và chỉ ra cho phụ huynh những mặt còn hạn chế của từng em. Trường đặt ra chỉ tiêu vào THPT chuyên Lê Hồng Phong là 1 em, chỉ tiêu chung vào THPT xếp tốp 30 trường trong toàn tỉnh.

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, các trường THCS chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho học sinh lớp 9 học tập, ôn thi, như quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí phòng học, trang thiết bị; phân công giáo viên có kinh nghiệm, trách nhiệm, nhiệt tình để ôn tập; tư vấn, động viên các em bố trí việc học và giải trí, tập luyện thể thao phù hợp, tránh căng thẳng trong quá trình ôn tập; thực hiện khảo sát, phân luồng học sinh để sắp xếp ôn tập phù hợp, phấn đấu đạt kết quả cao nhất. Các nhà trường cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo bàn về giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi các môn thi vào lớp 10 như Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Thông qua đó, các nhà trường giới thiệu các chuyên đề ôn thi do giáo viên thiết kế, xây dựng và chia sẻ kinh nghiệm dạy ôn luyện hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà trường đã kịp thời phổ biến đến học sinh, thầy cô giáo, tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, gia đình, phối hợp giữa nhà trường và gia đình để tăng cường, nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh. Giáo viên các trường cũng đã có những cuộc thảo luận tìm giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh, đặc biệt là hệ thống kiến thức cho học sinh trong giai đoạn nước rút. Tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia các tiết học mẫu, các đợt thi thử do các Phòng GD và ĐT tổ chức. Qua đó vừa tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên, vừa tạo điều kiện cho học sinh học tập nhiều phương pháp mới về môn thi, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 

Theo thông báo của Sở GD và ĐT, năm nay, thi vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong diễn ra vào các ngày 23, 24 và 25-5; thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên diễn ra vào hai ngày 7 và 8-6. Thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2024-2025 làm 3 bài thi môn chung gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi môn chuyên. Thí sinh thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên phải làm đủ 3 bài thi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Ở môn ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn đăng ký dự thi một trong ba thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Nga hoặc tiếng Pháp. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS hiện hành do Bộ GD và ĐT quy định, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9; đề thi có độ phân hoá, có câu hỏi mở, gắn với thực tiễn. 

Cũng theo Sở GD và ĐT, tỉnh ta sẽ tuyển thẳng vào lớp 10 các trường THPT trong tỉnh (trừ trường THPT chuyên) những học sinh trong thời gian học tại cấp THCS đạt một trong các thành tích như: Đoạt giải (Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích) hoặc huy chương (Vàng, Bạc, Đồng, Bằng khen) cấp quốc gia trở lên (do Bộ GD và ĐT tổ chức hoặc Bộ GD và ĐT phối hợp tổ chức) về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Đoạt giải (Nhất, Nhì, Ba, Tư) cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD và ĐT tổ chức. Hồ sơ đạt giải/huy chương phải do Bộ GD và ĐT hoặc Bộ GD và ĐT và đơn vị phối hợp cấp.

Theo thống kê, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có khoảng 28 nghìn học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS thi vào lớp 10; chỉ tiêu tuyển khoảng 65% học sinh vào các trường THPT công lập. Với số lượng học sinh lớn, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT công lập có giới hạn, nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm vẫn được xem là một trong những kỳ thi khá căng thẳng, đòi hỏi các trường THCS đánh giá đúng năng lực học sinh, ôn tập sát đối tượng, chú trọng củng cố kiến thức cơ bản, hướng dẫn kỹ năng làm bài và luyện đề cho học sinh, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất, giảm áp lực về tâm lý; tư vấn, phân luồng để các em có sự lựa chọn phù hợp nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com