Nghĩa Hưng xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

21:53, 29/05/2024

Thời gian qua, huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, phấn đấu 100% xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để phát triển ổn định kinh tế - xã hội.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Hưng hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho các cháu Trường Mầm non xã Nghĩa Trung.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Hưng hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho các cháu Trường Mầm non xã Nghĩa Trung.

Xã Nghĩa Thịnh có hơn 8.600 nhân khẩu. Bám sát chỉ đạo của cấp trên về xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, hàng năm UBND xã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, cải thiện điều kiện TCPL của người dân; phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác; kịp thời tháo gỡ các mâu thuẫn, tranh chấp. Tăng cường cơ chế phối hợp phân công trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong thi hành và chấp hành pháp luật được nâng cao. Người dân ở cơ sở nắm bắt, thực hiện và được quyền tiếp cận thông tin liên quan đến đời sống hàng ngày; phát huy quyền dân chủ trực tiếp, tham gia bàn bạc và quyết định những vấn đề có liên quan đến đời sống ở khu dân cư cũng như được hưởng những chính sách xã hội theo quy định. Đến nay, xã có tổng số điểm của 5 tiêu chí TCPL đạt 94/100 điểm và trở thành xã đạt chuẩn TCPL theo quy định.

Thực hiện đánh giá, công nhận, xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, những năm qua, UBND huyện Nghĩa Hưng đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức hội, đoàn thể cụ thể hóa kế hoạch tuyên truyền của huyện, xây dựng nội dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với đặc thù của đơn vị, đảm bảo 100% người dân được tiếp cận các nội dung pháp luật mới liên quan trực tiếp đến cuộc sống. Hàng năm, song song với việc kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL của huyện, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thành viên Hội đồng xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phối hợp; bình xét thi đua khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện thẩm định, tham gia ý kiến vào hồ sơ công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Định kỳ tổ chức hội nghị giao ban công tác tư pháp, hướng dẫn cách chấm điểm, đánh giá TCPL gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; biên soạn tài liệu các quy định của pháp luật về đất đai, an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý và sử dụng pháo nổ, phòng cháy chữa cháy, Luật Nghĩa vụ quân sự phát trong các hội nghị, tọa đàm của các xã, thị trấn... Năm 2023, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, chi nhánh Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước huyện Nghĩa Hưng, Hội Cựu chiến binh huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Nông dân tổ chức hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 300 lượt hội viên, cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn Nghĩa Minh, Nghĩa Hồng, Nghĩa Thái, Liễu Đề, Quỹ Nhất… Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể tích cực tổ chức hình thức tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư và tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của thôn, trong các buổi sinh hoạt đoàn, hội và trong các hoạt động đối thoại, tiếp dân. Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, hầu hết các đơn vị đều tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, cổng thông tin của xã... và phát động xây dựng các phong trào như: “Mô hình khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn”, “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy”, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Ngoài công tác tuyên truyền nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành, mỗi tổ chức hội, đoàn thể đều chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu của đoàn viên, hội viên. Đối với Hội Phụ nữ, Ban Chấp hành Hội xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua các hội nghị tổng kết, tọa đàm, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản luật về hôn nhân, gia đình, bảo vệ trẻ em. Đoàn Thanh niên phối hợp với đội tuyên truyền viên của huyện xây dựng nội dung tuyên truyền văn bản luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, nghĩa vụ quân sự, việc làm, bảo hiểm xã hội; phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường học xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông… Các cơ quan, đơn vị ngoài các hoạt động phối hợp tuyên truyền, tổ chức chăng treo khẩu hiệu, xây dựng các biển, cụm pa-nô; các thôn, xóm phổ biến văn bản luật qua các hội nghị, các cuộc họp, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở... Từ đầu năm 2023 đến nay toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người và tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của các xã, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, công tác giải quyết thủ tục hành chính và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện cũng được thực hiện hiệu quả. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính và tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ, nhanh gọn, đúng trình tự. UBND các cấp đều bố trí đội ngũ cán bộ hướng dẫn người dân làm các thủ tục và được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, để thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn TCPL, từ huyện đến các xã, thị trấn đều bố trí nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận tiện với đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ nhân dân đến thực hiện giao dịch.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBDGPL, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật nên số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn ngày càng giảm. Thời gian tới, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành liên quan thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBDGPL, xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL, góp phần từng bước thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com