Hội Đông y thành phố Nam Định thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân

09:06, 09/05/2024

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ lương y của Hội Đông y thành phố Nam Định luôn tích cực học tập, trau dồi y đức, y thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Lương y Vũ Hồng Quân, đường Hoàng Văn Thụ bốc thuốc cho bệnh nhân.
Lương y Vũ Hồng Quân, đường Hoàng Văn Thụ bốc thuốc cho bệnh nhân.

Lương y Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Đông y thành phố cho biết: “Hội Đông y thành phố Nam Định hiện có 80 hội viên với 60 cơ sở phòng chẩn trị khám, chữa bệnh, 100% các cơ sở đều có giấy phép hành nghề theo đúng quy định của pháp luật.  Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hàng năm, Hội quán triệt cán bộ, hội viên thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; các quy định của Bộ Y tế, Trung ương Hội Đông y Việt Nam trong việc thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng các loại hình dịch vụ khám, chữa bệnh, rèn luyện đạo đức của người thầy thuốc, đề cao vai trò y đức trong việc khám chữa bệnh. Hội luôn chú trọng phát triển tổ chức cả về số lượng và chất lượng, thường xuyên động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho các lương y mang những kinh nghiệm, những bài thuốc quý, vị thuốc tốt phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. 

Để công tác khám, chữa bệnh đạt hiệu quả, các lương y, lương dược của Hội Đông y thành phố còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu nói chuyện chuyên đề về bài thuốc hay, cây thuốc quý. Đội ngũ cán bộ, hội viên đông y trên địa bàn thành phố luôn coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Trên cơ sở những kinh nghiệm sẵn có trong quá trình khám, chữa bệnh cộng với những phương pháp cổ truyền, các lương y, lương dược đã tự chế ra nhiều bài thuốc hay đặc trị cho từng căn bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phòng khám còn đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân như: máy điện châm, máy xung điện, dụng cụ giác hơi... Vì vậy, chất lượng điều trị bằng y học cổ truyền của các cơ sở ngày càng được nâng lên.

Trung bình mỗi năm, Hội Đông y thành phố khám, chữa bệnh cho trên 30 nghìn lượt người, không để xảy ra sai xót trong chuyên môn. Bằng phương pháp y học cổ truyền, kết hợp với trình độ chuyên môn vững vàng của các lương y, một số bệnh về xương khớp, gan mật, rối loạn hệ tiêu hóa, cảm cúm có biến chứng... của người dân được chữa trị hiệu quả. Nhiều lương y có tấm lòng tận tuỵ, nhiệt tình trong công việc, có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm. Tiêu biểu như lương y Phạm Thanh Xuân, Vũ Hồng Quân ở đường Hoàng Văn Thụ; lương y Trần Thị Nhàn ở đường Lê Quý Đôn… Phòng chẩn trị khám, chữa bệnh của lương y Trần Ngọc Cầu, ở đường Hùng Vương mỗi ngày tiếp nhận từ 15-20 lượt bệnh nhân. Ngay từ sáng sớm đã có rất đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Bà Trần Thị Thúy, thành phố Nam Định thường xuyên bị mất ngủ, người mệt mỏi, ăn không ngon, khó ngủ. Sau một thời gian điều trị bằng thuốc của cơ sở, tình trạng sức khỏe của bà đã được cải thiện đáng kể. Bà Thúy cho biết: “Tôi thấy phương pháp chữa trị bằng đông y rất hiệu quả. Bác sĩ nhiệt tình chữa bệnh, niềm nở với bệnh nhân, phục vụ bệnh nhân rất chu đáo”.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Đông y thành phố Nam Định tiếp tục củng cố mạng lưới tổ chức hội; xây dựng kế hoạch hoạt động lồng ghép giữa Hội Đông y và trạm y tế xã, phường để kết hợp chặt chẽ giữa đông y và tây y chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn; tiếp tục phát triển hội viên, duy trì chế độ sinh hoạt, nâng cao cả về nội dung chuyên môn, y đức, y thuật kết hợp với xây dựng hội vững mạnh về tổ chức; lấy tiêu chí “niềm tin” của bệnh nhân và nhân dân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền đông y của địa phương ngày càng phát triển, phù hợp trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com