Hội Chữ thập đỏ tỉnh với công tác trợ giúp nhân đạo

08:42, 17/05/2024

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của các tổ chức, nhà hảo tâm và cộng đồng tham gia trợ giúp nhân đạo cho hàng nghìn lượt người yếu thế, gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng thiên tai, rủi ro… ổn định cuộc sống. Từ đó, khẳng định vai trò “địa chỉ đỏ” trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định trợ giúp cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định trợ giúp cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng đi với cán bộ Hội CTĐ thành phố Nam Định, chúng tôi đến thăm ông Phạm Văn An, phường Cửa Bắc, thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Ông An bị bệnh xương khớp nặng ảnh hưởng đến các sinh hoạt thường ngày; tuy nhiên do gia cảnh nghèo khó nên ông không có điều kiện khám chữa bệnh thường xuyên, vì vậy sức khoẻ ngày càng kém. Đồng cảm với hoàn cảnh của ông An, Hội CTĐ thành phố ngoài thường xuyên xuống thăm hỏi còn vận động các mạnh thường quân trợ giúp nhân đạo cho ông. Đầu năm 2024, từ các nguồn quyên góp của nhà hảo tâm, Hội CTĐ thành phố đã trao tặng ông số tiền 1 triệu đồng cùng một số nhu yếu phẩm. “Tôi xin chân thành cảm ơn tổ chức Hội CTĐ đã có những hoạt động cứu trợ kịp thời giúp tôi ổn định cuộc sống, được an ủi, động viên lúc tuổi già”, ông An xúc động chia sẻ.
Triển khai công tác trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ các cấp đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái của người dân; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, người gặp rủi ro, nạn nhân chất độc da cam… cần sự trợ giúp của cộng đồng để vận động các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Hội đã vận động được đông đảo nhân dân cùng tham gia các phong trào, cuộc vận động trợ giúp nhân đạo thường xuyên, đột xuất trong cộng đồng, lan toả tinh thần “tương thân tương ái”. Tiêu biểu như trong phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã vận động trợ giúp 31.500 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt gặp rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền, hàng trên 12,5 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được triển khai với cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã trợ giúp 989 địa chỉ trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Giá trị tổng công tác xã hội trong năm 2023 của Hội CTĐ các cấp đạt trên 22 tỷ đồng, trợ giúp 47.025 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người già cô đơn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, người gặp rủi ro hoạn nạn… Từ phong trào xuất hiện nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện như: Quỹ Thiện Tâm và Cộng đồng VinFast Toàn cầu (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 1.100 suất quà, trị giá 660 triệu đồng. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng 1.000 suất quà, trị giá 500 triệu đồng. Câu lạc bộ Golf Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 1.000 suất quà, trị giá 500 triệu đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Hằng Luyến và các doanh nghiệp vàng bạc trên địa bàn thành phố Nam Định tặng 500 suất quà, trị giá 250 triệu đồng. Ngân hàng Sacombank Nam Định hỗ trợ 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Mạnh Hải tặng 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng. Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hoàng Long tặng 50 suất quà, trị giá 25 triệu đồng… 

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo thường xuyên, các cấp Hội còn triển khai nhiều hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người gặp tai nạn rủi ro đột xuất, người yếu thế với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tặng tiền, quà, xe đạp, xe lăn, gạo, chăn, nồi cháo nhân đạo… phù hợp với nhu cầu từng đối tượng. Kết quả, từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh trợ giúp 5.015 người, trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh trợ giúp 347 lượt người, trị giá 314 triệu đồng. Hội CTĐ các huyện, thành phố trợ giúp 4.668 người, trị giá trên 3,8 tỷ đồng. Một số cơ sở Hội tiêu biểu trong hoạt động này có thể kể đến như: Giao Thuỷ trợ giúp 844 người, trị giá trên 440 triệu đồng. Hải Hậu trợ giúp 1.667 người trị giá 444,1 triệu đồng. Nghĩa Hưng trợ giúp 421 người, trị giá 606,2 triệu đồng. Xuân Trường trợ giúp 730 người trị giá 876,2 triệu đồng… Cùng với việc quan tâm, động viên tinh thần cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, Hội CTĐ các cấp còn chú trọng việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức khám bệnh nhân đạo cho trên 6.000 lượt người, trị giá gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổ chức Hội còn phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng, chống các bệnh tiêu hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống đuối nước và các bệnh khi chuyển mùa; phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm; phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường và thực hiện tiêu độc, khử trùng vào các tháng cao điểm… Với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông và Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, kết quả thu được trong các đợt hiến máu trên địa bàn tỉnh luôn vượt chỉ tiêu được giao. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội đã vận động cán bộ, nhân viên, hội viên, lực lượng vũ trang và người lao động hiến được 2.323 đơn vị máu, góp phần hỗ trợ công tác điều trị, cứu người tại các bệnh viện. 

Với nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo thiết thực, ý nghĩa, các cấp Hội CTĐ đã góp phần vào việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người yếu thế, người nghèo, lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, sẻ chia yêu thương trong cộng đồng. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối của tổ chức trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện; duy trì và phát triển các phong trào “tương thân, tương ái”, tham gia tích cực cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; khảo sát và nắm chắc các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com