Duy trì hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài trong các nhà trường

08:30, 31/05/2024

Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình..., phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học những năm gần đây được quan tâm. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được hội khuyến học, chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài, góp phần động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.

Trao học bổng Hoàng Ngân cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Trực Thái (Trực Ninh).
Trao học bổng Hoàng Ngân cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Trực Thái (Trực Ninh).

Để thúc đẩy hoạt động khuyến học, nhiều năm qua, chi hội khuyến học Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) thường xuyên phối hợp với Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên trong trường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; vận động các hội viên tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy; quan tâm, giúp đỡ học sinh trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, với tôn chỉ hoạt động là “không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, động viên những học sinh khá giỏi, nhất là học sinh nghèo vượt khó để làm gương sáng cho các học sinh khác noi theo”..., vào đầu mỗi năm học, chi hội khuyến học nhà trường đã lập danh sách những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… để có kế hoạch hỗ trợ các em. Trong các dịp lễ, tết, chi hội đều tổ chức khen thưởng cho các học sinh vượt khó học khá, giỏi; gặp mặt, tặng quà động viên các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ khuyến học do cán bộ, giáo viên, hội cha mẹ học sinh nhà trường cùng các nhà hảo tâm đóng góp. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Xuân Yêu thương” hàng năm, nhà trường đã phát động trong toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh quyên góp, trao tặng khoảng 50 suất quà, tổng trị giá từ 35 đến 40 triệu đồng cho những học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Ngoài ra, trong mỗi năm học nhà trường đều duy trì tổ chức quyên góp gây Quỹ nhân đạo để trao trợ cấp cho 70-80 lượt học sinh vượt khó trong học tập với tổng số tiền mỗi năm học từ 20-25 triệu đồng. Đặc biệt, trong những năm học qua, Hội đồng sư phạm Trường THPT Tống Văn Trân đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời giáo viên, học sinh bị ốm đau, tai nạn khoảng từ 13-15 triệu đồng/năm học. Riêng năm học 2022-2023, nhà trường đã vận động quyên góp và trao tặng gần 119 triệu đồng hỗ trợ chi phí điều trị cho học sinh Đỗ Văn Đức, lớp 10A3 không may mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, trong các năm học, nhà trường tổ chức trao tặng học bổng “Tiếp sức đến trường”, trong đó năm học 2023-2024 đã trao tặng 10 suất học bổng trị giá 6 triệu đồng. Do làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, ở hầu hết các nhà trường, các chi hội khuyến học luôn đẩy mạnh củng cố tổ chức hội; xây dựng Quỹ khuyến học tạo nguồn khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong học tập, trao học bổng và hỗ trợ cho những học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn… 100% cán bộ, giáo viên là hội viên của chi hội khuyến học và tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Toàn bộ số tiền quỹ khuyến học được chi hội khuyến học dành để khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục do các cấp, ngành tổ chức nhằm động viên, khuyến khích tinh thần của học sinh và giáo viên, đặc biệt quan tâm đến những học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: trực tiếp đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh có ý định bỏ học quay lại trường lớp; miễn giảm học phí và hỗ trợ sách, vở, bút... Nhiều thầy cô tự nguyện chăm sóc, nhận đỡ đầu hoặc đóng góp một khoản quỹ giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Các cấp Hội Khuyến học đã phát huy tốt vai trò trong việc phối hợp quản lý giáo dục học sinh tại khu dân cư, tổ chức quản lý và xây dựng nền nếp tự học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; duy trì và nhân rộng các mô hình khuyến học có hiệu quả.

Công tác vận động, xây dựng quỹ khuyến học và trao học bổng, trao thưởng cho học sinh, giáo viên trong các nhà trường được các cấp Hội Khuyến học đặc biệt quan tâm. Các quỹ khuyến học đã huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ mang tên doanh nhân, tiền nhân và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Năm học 2022-2023, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 2.000 suất học bổng với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng, trong đó có 1.000 suất học bổng bằng xe đạp, mỗi suất trị giá 1,1 triệu đồng cho học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan hiếu học. Đây là năm thứ 10 Hội Khuyến học trao xe đạp khuyến học cho các em học sinh với tổng số trên 10 nghìn xe. Ngoài ra, hàng năm các quỹ “Học bổng vòng tay đồng đội”, “Học bổng Hoàng Ngân”, “Học bổng châu Á - Hoa Kỳ”, “Học bổng Lá xanh”… tiếp tục được trao đến các em để “nâng bước” em đến trường. Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn kêu gọi, vận động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: bàn ghế, máy tính, sách vở, phòng học cho nhiều trường học với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó năm học 2023-2024, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức trao 2.000 suất học bổng “Học không bao giờ cùng”, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho người lao động tiêu biểu tự học, học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Nam Định tổ chức trao tặng học bổng cho 175 học sinh vượt khó với tổng số tiền 350 triệu đồng (mỗi suất 2 triệu đồng); phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức trao Quỹ học bổng Hoàng Ngân cho 1.380 học sinh. 4 Hội Khuyến học: Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản, Giao Thủy và Hội Khuyến học tỉnh đã nhận đỡ đầu cho 127/358 học sinh mồ côi cả cha mẹ, mỗi học sinh 6 triệu đồng/năm học cho đến khi các em học hết lớp 12 hoặc học xong đại học.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học, vẫn còn không ít hội, chi hội khuyến học gặp khó khăn trong xây dựng quỹ dẫn đến chưa tổ chức được nhiều và thường xuyên hoạt động khuyến học. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo hơn nữa của các hội, chi hội khuyến học cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các nhà trường, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân để các chi hội phát huy vai trò thúc đẩy phong trào thi đua trong trường học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com