Định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

08:48, 21/05/2024

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên, thanh niên, qua đó đã phát huy được vai trò “đồng hành” với tuổi trẻ trong dựng nghề, khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Nam Định. 
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Nam Định. 

Theo đó, công tác hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh. Trong năm 2023, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết dự án kinh doanh và xu thế phát triển bao bì sản phẩm thế giới cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 20 hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, 5 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp thu hút trên 15 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ngày hội việc làm với sự tham gia của 31 doanh nghiệp, gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học; đoàn viên, thanh niên các phường, xã; người lao động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các trường THPT cũng quan tâm, kịp thời định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 51 buổi tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh thu hút trên 40.500 lượt học sinh tham gia nhằm giúp các em định hướng được việc chọn trường phù hợp với lực học và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Tiêu biểu như đầu tháng 4 vừa qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thanh niên (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT với chủ đề “Hiểu đúng mình - Làm đúng nghề - Sáng tương lai” cho hơn  2.000 học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường THPT trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc gồm: Chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Khuyến, Ngô Quyền, Nguyễn Huệ, Nguyễn Công Trứ, Mỹ Lộc, Trần Văn Lan và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Trần Phú. Tại đây các em học sinh đã được cung cấp những thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Đoàn Thanh niên về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Tham gia tư vấn, các em học sinh được đối thoại trực tiếp, đặt các câu hỏi và được giải đáp những thắc mắc về định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên hiện nay. Em Mai Khánh Vân, học sinh khối 12, Trường THPT Nguyễn Khuyến được tham gia buổi tư vấn việc làm cho biết: “Bản thân em là học sinh cuối cấp em rất quan tâm chọn học trường phù hợp với bản thân. Tại buổi tư vấn việc làm em nhận được rất nhiều thông tin hữu ích để khi ra trường em dễ dàng kiếm được việc làm phù hợp với mình”. 

Thực tế các năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên, thanh niên phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, hàng năm, Tỉnh Đoàn thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối các doanh nghiệp, giúp học sinh tiếp cận được nhiều vị trí tuyển dụng hay lĩnh vực ngành nghề. Đồng chí Vũ Thị Thúy Nga, Trưởng Ban thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn cho biết: Đối với học sinh, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do Tỉnh Đoàn phối hợp triển khai đã trực tiếp giúp các em biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân, sát với nhu cầu của xã hội. Còn đối với lực lượng thanh niên nông thôn, việc định hướng nghề nghiệp giúp giải bài toán việc làm cho địa phương; đồng thời tạo nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên để họ có thu nhập, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để công tác hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên thực sự có hiệu quả cao rất cần sự chung tay, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó có những chương trình, chính sách đồng bộ, hỗ trợ thanh niên được đào tạo nghề bài bản và sớm tìm được công việc phù hợp.

Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp là chương trình trọng tâm được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên triển khai, trong đó có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn thanh niên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Những hoạt động này vừa giúp đoàn viên, thanh niên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp, vừa góp phần vào sự ổn định, phát triển kinh tế của các địa phương. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên; chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực. Qua đó, vừa khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức đoàn vừa giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com