Bảo hiểm xã hội Nam Trực nỗ lực chuyển đổi số

07:59, 23/05/2024

Tích cực thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nam Trực ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực hướng dẫn người dân cài ứng dụng VssID.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực hướng dẫn người dân cài ứng dụng VssID.

BHXH huyện Nam Trực đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHYT, BHTN trên môi trường mạng xã hội zalo, facebook; trực tiếp tại các xã, thị trấn thu hút đông đảo người dân. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiếp tục triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (TST), quản lý tài chính - kế toán, quản lý chính sách (TCS), tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh điện tử từ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 42.418 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh (KCB) ngoại trú với chi phí trên 10,3 tỷ đồng; 2.026 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh nội trú với chi phí hơn 3,8 tỷ đồng. Các thủ tục giao dịch điện tử như: Báo phát sinh tăng giảm lao động; điều chỉnh chức danh; điều chỉnh mức đóng… được đẩy mạnh, qua đó từ xử lý 1 hồ sơ khoảng 40 giờ thì hiện nay thời gian được rút ngắn còn 13 giờ/hồ sơ. Năm 2023, BHXH huyện Nam Trực thực hiện tiếp nhận 16.887 hồ sơ, trong đó 7.139 hồ sơ qua giao dịch điện tử.

Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), đến nay, toàn huyện đã xác thực 98,3% người tham gia BHYT (bao gồm cả nhân khẩu có số căn cước và số định danh cá nhân) có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp với Phòng Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thẻ căn cước có gắn chíp đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, xác định việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng để ngành BHXH hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử, BHXH huyện đã đẩy mạnh hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động và đối tượng trên địa bàn huyện. Đồng chí Vũ Thị Bích Hồng, Giám đốc BHXH huyện Nam Trực cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện có 460 lao động đã gửi hồ sơ đăng ký VssID; trong đó, 315 hồ sơ VssID hợp lệ được phê duyệt.

Xác định rõ vai trò của công tác cán bộ trong công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua BHXH huyện Nam Trực đã gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với thông tin dữ liệu cập nhật, phê duyệt, quản lý. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cử nhiều lượt cán bộ các cấp đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, trong đó chú trọng đào tạo cán bộ trẻ. Công tác đánh giá cán bộ cũng được BHXH huyện đổi mới theo hướng thực chất, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, khách quan, lấy chất lượng hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, khả năng quy tụ, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá năng lực cán bộ. Tại bộ phận một cửa BHXH huyện Nam Trực thường xuyên có cán bộ trực để hướng dẫn người dân đăng ký ứng dụng VssID - “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên điện thoại di động. Anh Đoàn Văn Lộc, thị trấn Nam Giang là người dân đến giao dịch cho biết: “Đến bộ phận một cửa BHXH huyện, tôi được cán bộ BHXH nhiệt tình hướng dẫn cách cài đặt VssID, sau khi đăng nhập ứng dụng, tất cả quá trình tham gia BHXH của tôi được hiển thị đầy đủ. Thông qua ứng dụng, tôi có thể tự theo dõi quá trình đóng, hưởng của mình; đây là một ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho người dân”.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của BHXH huyện Nam Trực; đặc biệt trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng, chống trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Đến tháng 4-2024, toàn huyện có 155.308 người tham gia BHXH, BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,03%; tổng số tiền thu BHXH, BHYT từ đầu năm 2024 đến nay là 120,76 tỷ đồng; tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện còn 19,65 tỷ đồng.

Thời gian tới, BHXH huyện Nam Trực tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành; tăng cường rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Bưu điện huyện và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tiếp tục cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước của người tham gia trong cơ sở dữ liệu và cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho các đối tượng đang tham gia BHYT. Tiếp tục phối hợp với Công an huyện, Bưu điện huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com