Ấm áp nghĩa tình “Nhà nhân ái” 

08:43, 24/05/2024

Thời gian qua, việc xây dựng “Nhà nhân ái” cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Những ngôi nhà được xây dựng từ lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những hoàn cảnh còn chịu nhiều vất vả, qua đó kịp thời động viên, thắp lên niềm tin và hy vọng để họ vươn lên có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Thanh niên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng “Nhà nhân ái” cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nghĩa Hưng.
Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Thanh niên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng “Nhà nhân ái” cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nghĩa Hưng.

“An cư lạc nghiệp” song với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thì việc xây được một ngôi nhà kiên cố để “che nắng che mưa”, yên tâm lao động, mưu sinh kiếm sống là cả một niềm ước mơ, khao khát. Khi người nghèo được sống trong ngôi nhà nhân ái, cảm nhận được tình yêu và trách nhiệm của cộng đồng chia sẻ, quan tâm, sưởi ấm cho những mảnh đời éo le, bất hạnh, họ có cơ hội để thay đổi hoàn cảnh, thay đổi cuộc đời và vững tin với niềm khát vọng vươn lên. Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình em Nguyễn Bảo Long ở Trường Tiểu học Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nhỏ, Long đã sống với ông bà, mẹ và chị gái. Cuối năm 2018, sau một tai nạn lao động bất ngờ, mẹ Long không qua khỏi. Một năm sau, ông ngoại em mất, Long bắt đầu bước vào lớp 1, gánh nặng gia đình đổ lên vai người bà đã ngoài 60 tuổi. Vừa lo kinh tế gia đình, chăm lo 2 cháu nhỏ ăn học, bà Chín (bà ngoại của Long) vừa thấp thỏm từng ngày trước tình trạng căn nhà xây từ những năm 1990 đang xuống cấp trầm trọng. Chia sẻ với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình em Nguyễn Bảo Long, Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Thanh niên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho gia đình em. Trong căn nhà thấp nhỏ, tường vôi đã bong từng mảng rơi lã chã, bà Chín vui mừng cho biết, từ hỗ trợ của Đoàn Thanh niên các cấp cùng bà con lối xóm, tới đây 3 bà cháu sẽ có căn nhà mới vững chãi hơn, không phải lo lắng mỗi khi bão gió; bà cũng yên tâm đi làm, lo cho các cháu ăn học thành người. Gia đình anh Phan Văn Cảnh ở xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân anh Cảnh mắc chứng bệnh thần kinh, không có khả năng lao động, thường xuyên phải đi viện điều trị; mẹ anh mặc dù tuổi đã cao những vẫn là lao động chính trong gia đình, thu nhập không ổn định, ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm tiền nuôi anh. Gia đình anh chưa có nhà ở, phải đi ở nhờ nhà người thân. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Cảnh, Tỉnh Đoàn đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, các hội, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng thanh niên giúp đỡ ngày công lao động để anh Cảnh xây dựng nhà nhân ái... 

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Chương trình “Nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên nhằm hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững, tạo động lực cho người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Để phát huy sức trẻ và nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình “Nhà nhân ái” với mong muốn kêu gọi, huy động từ các bạn trẻ, các cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh cùng chung tay xây dựng được nguồn quỹ. Để hỗ trợ đúng đối tượng, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức rà soát, thẩm định danh sách hộ nghèo, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với các hội, đoàn thể tìm hiểu, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ kinh phí. Phong trào xây dựng “Nhà nhân ái” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tự tin vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà mới của đoàn viên, thanh niên, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ bình quân 50 triệu đồng/căn nhà. 

Với ý nghĩa nhân văn và mang tính thiết thực, Chương trình “Nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên đã giúp cho nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có đoàn viên, thanh niên nghèo có nhà ở ổn định. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đoàn, Hội các cấp quan tâm nắm tình hình, khảo sát hoàn cảnh của đoàn viên, thanh niên; gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ xây dựng “Nhà nhân ái”, tiếp tục lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com