Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:25, 26/04/2024

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới”, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Ảnh: Xuân Thu

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ảnh: Xuân Thu

Hàng năm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTQ. Nội dung của Chương trình phối hợp đã được bổ sung, cụ thể hóa phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng, từng bước đi sâu vào các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư; được lồng ghép với các phong trào, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên ở địa phương phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”. Nét mới trong phong trào là MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, của các tổ chức trong lĩnh vực tự quản về an ninh, trật tự; tạo thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự ngay tại mỗi khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Trong đó, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh, MTTQ các huyện, thành phố tổ chức các hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đại biểu là Trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư. MTTQ tỉnh còn hướng dẫn MTTQ các cấp tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư trên các lĩnh vực giao thông, môi trường; phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như các mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường” ở 67 xã có đông đồng bào công giáo; “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông” ở các huyện Vụ Bản, Hải Hậu; “Khu dân cư không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội” ở các huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Nam Trực...

Hội Nông dân các cấp phối hợp với ngành Công an thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: thông qua sinh hoạt Hội, các câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; mời báo cáo viên, tuyên truyền viên phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước, địa phương về chủ trương xây dựng nông thôn mới; tổ chức ký cam kết đảm bảo an ninh, trật tự đối với trên 85% các hộ gia đình; vận động cán bộ, hội viên nông dân phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, tham gia giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự nhất là công tác hòa giải trong nội bộ dân cư, không để phức tạp kéo dài ở địa bàn cơ sở. Hai ngành cũng đã phối hợp xây dựng, duy trì nhiều mô hình về nông dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự như: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn an toàn”, “Nông dân tự quản về an ninh, trật tự và tham gia giữ gìn bình yên tuyến biển”, “Tiếng kẻng an ninh”... Hội Cựu chiến binh tỉnh đã triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” với 1.936 “Tổ Cựu chiến binh vì dân” tại các huyện, thành phố, 10.299 cán bộ, hội viên tham gia; cung cấp 1.844 nguồn tin về tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp lực lượng Công an triệt phá 125 điểm, tụ điểm, ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm; phối hợp tổ chức cai nghiện tại gia đình cho 260 đối tượng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai có hiệu quả mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì hoạt động 83 loại mô hình, 62 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, tổ chức 452 buổi nói chuyện tuyên truyền về an ninh, trật tự, giáo dục giới tính, bình đẳng giới... cho hơn 10 nghìn hội viên. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo…

Tại địa bàn cơ sở, lực lượng công an, ban công tác Mặt trận, các chi hội, chi đoàn tích cực bám dân, bám địa bàn để xây dựng phong trào; củng cố, duy trì và nhân rộng mô hình tự quản về an ninh, trật tự; phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng trong việc tổ chức cho nhân dân đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi hoạt động làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cộng đồng dân cư. Nhờ đó, ý thức tự quản về an ninh, trật tự, quản lý con em và người thân không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội trong các hộ gia đình được nâng cao. Nhiều địa bàn dân cư, hộ gia đình đã chủ động lắp đặt các hệ thống camera an ninh; vận động nhân dân đóng góp kinh phí để đầu tư, nâng cấp các hệ thống chiếu sáng vào ban đêm.

Trước tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, góp phần đảm bảo ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho sự phát triển bền vững của mỗi địa phương và của tỉnh./.

Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com