Giao Thủy đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

08:43, 11/04/2024

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Những năm qua, huyện Giao Thủy thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác PBGDPL đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân thực hành chữa cháy.
Công an huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân thực hành chữa cháy.

Sau khi tham dự buổi tư vấn pháp luật do Phòng Tư pháp huyện Giao Thủy phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và UBND xã Giao Hương tổ chức, bà Đặng Thị N và bà Nguyễn Thị H đang có xích mích về ngõ đi chung nằm giữa 2 ao của 2 nhà đã chủ động đăng ký với Phòng Tư pháp huyện để được tư vấn pháp luật. Được biết, mâu thuẫn xảy ra khi gia đình bà H xây nhà sát mặt đường, cần lấp ao và muốn lấy nửa diện tích của ngõ do không có nhu cầu đi lại. Gia đình bà N không đồng ý vì nếu bà H lấy nửa diện tích, ngõ chỉ còn rộng 1m lại sát ao rất nguy hiểm khi đi lại, trong khi bà N không có kinh phí để mở rộng diện tích ngõ về phía ao của mình. Sau khi nắm rõ nguyên nhân, cán bộ Tư pháp phối hợp với tổ hòa giải cơ sở nghe ý kiến, nguyện vọng của 2 gia đình, sau đó phân tích dựa trên cơ sở pháp luật và tình cảm gắn bó tình làng nghĩa xóm. Được phân tích hợp tình, hợp lý, bà N và bà H đã chủ động hòa giải với nhau, gia đình bà H bán lại phần diện tích ngõ của mình cho gia đình bà N với giá trị bằng một nửa giá trị đất hiện hành và bà N để gia đình bà H được sử dụng ngõ trong quá trình thi công công trình. Để tăng tình cảm giữa 2 gia đình, lại tiện công xây nhà, sẵn thợ bà H đã láng lại xi măng toàn bộ diện tích ngõ giúp gia đình bà N đi lại dễ dàng, qua đó gắn kết thêm tình cảm làng xóm láng giềng gần gũi, chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình, phấn khởi.

Đồng chí Trần Minh Tuân, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Giao Thủy cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện tham mưu cho Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện và phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới tuyên truyền viên, hòa giải viên pháp luật; củng cố, kiện toàn tổ hòa giải; tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi nghiệp vụ nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải. Hiện toàn huyện có 13 tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện, 327 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã (trong đó có 260 người tham gia PBGDPL trực tiếp) và 195 tổ hòa giải cơ sở với hơn 1.320 hòa giải viên. Để đảm bảo công tác tuyên truyền, PBGDPL được thường xuyên, UBND các cấp đã chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như: Ủy ban MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên chủ động phân công cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn công tác hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên, trong đó thành viên tổ hòa giải đều là trưởng thôn (xóm), trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các chi hội, đoàn thể, các đồng chí làm việc trong các cơ quan Nhà nước, người có uy tín, kinh nghiệm trong cộng đồng. Trong năm 2023, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 39 vụ, việc chủ yếu thuộc các lĩnh vực: hôn nhân gia đình, đất đai, an ninh trật tự, an toàn giao thông...; đã tiến hành hòa giải thành 27 vụ, việc, đạt 69,2%, chất lượng hòa giải ngày càng được nâng cao, nhân dân tự nguyện thực hiện thỏa thuận hòa giải và hầu hết các vụ, việc được hòa giải không tranh chấp lại.

Bên cạnh đó, để tiếp tục nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân, Phòng Tư pháp huyện tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể mở rộng đối tượng, thay đổi hình thức và soạn thảo các nội dung pháp luật tuyên truyền đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt thông tin pháp luật của nhân dân. Trong năm 2023, Phòng Tư pháp huyện đã cấp phát trên 500 tờ gấp pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tại các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL của huyện. Tại các xã, thị trấn đã tổ chức 54 cuộc PBGDPL trực tiếp cho hơn 3.800 lượt người, phát hành trên 2.440 bộ tài liệu pháp luật mới. Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các đơn vị như: phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện xây dựng chuyên mục PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử của huyện; soạn thảo, in hàng nghìn tờ rời, tờ gấp, sách nhỏ, bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật phát cho các xã, thị trấn; phối hợp với Hội LHPN huyện và UBND xã Giao Hương tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 100 lượt hội viên phụ nữ xã; phối hợp với UBND các xã: Giao Long, Giao Thanh, Giao Yến, Giao Xuân, Giao Hương tổ chức các hội nghị tập huấn công tác hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Phòng cũng phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh lồng ghép tổ chức hội nghị truyền thông và trợ giúp pháp lý cho hàng nghìn lượt đối tượng có nhu cầu thuộc 11 xã trên địa bàn; tích cực duy trì chuyên mục “Pháp luật và đời sống” tập trung tuyên truyền những nội dung về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Bảo vệ môi trường; pháp luật về phòng, chống tham nhũng… trên hệ thống đài phát thanh của huyện, các xã, thị trấn vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Với việc tích cực đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước xây dựng nếp sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Giao Thủy. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền viên, hòa giải viên pháp luật, đồng thời hướng dẫn các ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn lồng ghép thực hiện tuyên truyền pháp luật về hòa giải ở cơ sở với các phong trào, các cuộc vận động tại cộng đồng dân cư, đặc biệt là công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Hồng Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com