Truyền thống “Dạy tốt - Học tốt” ở Trường THCS Lê Quý Đôn

08:11, 08/01/2024

Là cơ sở giáo dục chất lượng cao của huyện Ý Yên có vai trò tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi (HSG) của huyện, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn đã không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích rực rỡ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xứng đáng với bậc hiền tài mà nhà trường vinh dự được mang tên.

Giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn tại Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024.
Giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn tại Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Ý Yên, trường được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phát triển quy mô trường lớp và bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện tại, trường có 20 lớp với tổng số 746 học sinh được tuyển chọn từ các trường trong toàn huyện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 46 người; trong đó 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; 2 giáo viên có trình độ thạc sĩ chuyên môn. Tập thể giáo viên được tuyển chọn về trường vừa có năng lực chuyên môn tốt, vừa tâm huyết với nghề, tận tụy chăm lo cho học sinh, nhiều nhà giáo đi đầu trong nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin để phục vụ công tác giảng dạy. Công tác “Hội giảng - hội học” là hoạt động chuyên môn luôn được nhà trường chú trọng triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong bối cảnh chuyển giao giữa chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006 và chương trình GDPT 2018. Với sự chủ động và quyết tâm duy trì phong trào hội giảng, hội học để giúp giáo viên, học sinh bắt nhịp được với chương trình giáo dục mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nên ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã triển khai hội thi “Giáo viên giỏi cấp trường”, đồng thời tổ chức nhiều hội thảo chuyên môn để tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng các môn dạy, nhiều đề tài có chất lượng tốt có tính áp dụng cao như: Hội thảo về tìm tòi giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi; hội thảo về cách dạy học môn Văn; đặt ẩn phụ trong giải phương trình vô tỷ của môn Toán; hội thảo về phương pháp giảng dạy Ngữ văn phù hợp với chương trình GDPT 2018... Ngoài ra, trường còn tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên về việc soạn giáo án, cách xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, tập huấn coi thi, kiểm tra trực tuyến, ra đề thi trắc nghiệm...

Cùng với đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, trường đã huy động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy và học tập của thầy và trò, như: sửa chữa đường điện, mua sắm trang thiết bị dạy học (ti vi), trao học bổng hàng tháng cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó học tập... Riêng năm học 2022-2023, tổng kinh phí huy động được từ nguồn xã hội hóa đạt 453 triệu đồng.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động các nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất, trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới  kiểm tra đánh giá học sinh, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hình thức tổ chức lớp học. Tích cực tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi nhằm phát huy tính sáng tạo, khả năng tự học của các em. Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tiếp tục được nhà trường duy trì và triển khai có hiệu quả. Tất cả các cuộc thi do cấp trên tổ chức và phát động, nhà trường đều có giáo viên và học sinh tham gia. Nhiều giáo viên và học sinh đã đạt giải cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. Đặc biệt, nhiều năm liền, nhà trường có kết quả thi HSG, thi đại trà, thi tuyển vào các trường THPT chuyên và không chuyên luôn đứng tốp đầu của tỉnh và thứ Nhất huyện. Nhiều cựu học sinh của trường từng tham gia các kỳ thi HSG quốc tế như: Phạm Kim Hùng, Phạm Văn Quyền... Chất lượng tham gia các cuộc thi do Sở GD và ĐT tổ chức đều xếp ở thứ hạng cao. Cụ thể: Qua 4 giai đoạn khảo sát, chất lượng của nhà trường đều xếp thứ Nhất huyện; xếp loại học lực cuối năm có 75,5% học sinh đạt loại Giỏi, 24,2% học sinh đạt loại Khá; 100% học sinh lên lớp, 100% học sinh tốt nghiệp THCS (loại Giỏi có 140 học sinh, đạt 82,84%; loại Khá có 29 học sinh, đạt 17,15%); thi vào THPT chuyên năm học 2023-2024 có 15 học sinh đỗ THPT chuyên Lê Hồng Phong (trong đó 1 học sinh đỗ thủ khoa chuyên Tin học); thi vào THPT không chuyên năm học 2023-2024 có 98,6% học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường THPT trong huyện. Kỳ thi HSG các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, trường xếp thứ 3 với 13 giải Nhất, 34 giải Nhì, 43 giải Ba, 21 giải Khuyến khích; thi Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh đạt 3 giải Khuyến khích; thi Giải toán bằng Tiếng Anh cấp tỉnh đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; thi IOE cấp tỉnh đạt 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 12 giải Ba, 16 giải Khuyến khích; thi IOE cấp quốc gia đạt 2 Huy chương Đồng, 2 giải Khuyến khích... Các cuộc thi phong trào khác như: Cuộc thi “Viết về thầy cô và mái trường mến yêu năm 2022” có 100% giáo viên và học sinh tham gia, trong đó có 10 bài được chọn dự thi cấp quốc gia; Cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 52 năm 2023 có 5 bài dự thi cấp huyện; Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định (1963-2023) trường có 5 bài dự thi cấp huyện. Giáo viên nhà trường còn tích cực tham gia các cuộc thi do ngành GD và ĐT phát động như: Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022; Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022; Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023.

Với những thành tích đạt được, nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua (các năm 2017, 2019, 2021, 2022), được Bộ GD và ĐT và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2018 và năm 2022). Đây là động lực tạo tiền đề để Trường THCS Lê Quý Đôn và ngành GD và ĐT huyện Ý Yên tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong những năm học tiếp theo, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành GD và ĐT huyện, là cái nôi đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài cho quê hương./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com