Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người cao tuổi

08:52, 17/01/2024

Toàn tỉnh hiện có gần 291 nghìn người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên, chiếm 14,7% dân số. Những năm qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách xã hội, tạo điều kiện để NCT tham gia tích cực, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới, tham gia sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao tại khu dân cư. Qua đó, cuộc sống của NCT được cải thiện. NCT có điều kiện phát huy vai trò trong cộng đồng, thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng, sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Người cao tuổi thành phố Nam Định tập luyện Thức vũ kinh.
Người cao tuổi thành phố Nam Định tập luyện Thức vũ kinh.

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã xây dựng, triển khai Chương trình của tỉnh, chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần NCT. Các cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT của tỉnh, Tháng hành động vì NCT. Qua đó, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của NCT, cũng như huy động cộng đồng chăm sóc NCT. Sở LĐ-TB và XH chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách, tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho NCT. Hàng năm, Sở LĐ-TB và XH đều tổ chức tập huấn công tác NCT và cập nhật chính sách bảo trợ xã hội cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Công tác tổ chức bộ máy làm công tác NCT được kiện toàn. 100% số xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội NCT; 100% các huyện, thành phố có Ban đại diện NCT nên việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT đảm bảo kịp thời. Đội ngũ cán bộ công chức LĐ-TB và XH cấp xã rà soát NCT từ 60-79 tuổi tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa, người 80 tuổi không có lương hưu, không có BHXH để hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền trợ cấp bảo trợ xã hội theo quy định, kịp thời.

Đến nay, toàn tỉnh có 95.550 NCT hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; trên 44 nghìn NCT hưởng trợ cấp chính sách người có công; 59.433 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng (người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH; NCT khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; NCT thuộc hộ nghèo không có người có quyền, nghĩa vụ phụng dưỡng). Hầu hết NCT có thẻ BHYT (được cấp thẻ theo chính sách; mua thẻ tự nguyện hoặc được hỗ trợ). NCT được khám sức khỏe định kỳ; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe. Toàn tỉnh có một bệnh viện có Khoa Lão khoa; 100% bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện có phòng điều trị riêng, 21 khoa khám bệnh tại các bệnh viện có buồng bệnh khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT. Nhiều cơ sở y tế của tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT. Bên cạnh khám sức khỏe, NCT còn được tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, các kiến thức về rèn luyện thân thể, hoạt động giải trí phù hợp để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là một số bệnh về lứa tuổi thường gặp. Có 40 NCT không có người có quyền, nghĩa vụ phụng dưỡng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Cùng với chăm sóc sức khỏe, NCT được quan tâm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần. Dịp Tết cổ truyền dân tộc hàng năm, tỉnh trích kinh phí trợ cấp tết cho 100% NCT đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Các địa phương tổ chức hoạt động chúc thọ, mừng thọ ý nghĩa, chu đáo cho các cụ. Các mô hình câu lạc bộ (CLB) có NCT tham gia được duy trì và nhân rộng với tổng số 1.682 CLB hoạt động ở tất cả các xã, phường, thị trấn đã thu hút 70.900 NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên. Tiêu biểu như dưỡng sinh Thức vũ kinh với 119 CLB, trên 5.000 hội viên; môn Thái cực trường sinh đạo có 45 CLB, trên 2.000 hội viên… Ở một số địa phương còn thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vừa chăm sóc sức khỏe, vừa phát huy sở trường năng lực của NCT ở nhiều lĩnh vực, thu hút 2.510 người, sinh hoạt ở 45 CLB. 

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho NCT, đồng thời huy động cộng đồng, gia đình tham gia chăm sóc NCT không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NCT, mà còn tạo động lực để NCT phát huy vị thế, vai trò, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội. Hiện toàn tỉnh có 14.680 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, chủ yếu ở cấp cơ sở. Nhiều NCT tham gia các hoạt động kinh tế tạo thu nhập, trong đó có 881 người là chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… NCT luôn gương mẫu đi đầu tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, khu dân cư văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh; phong trào khuyến học; gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./.

Bài và ảnhMinh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com