Thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục năm học 2023-2024

07:01, 01/01/2024

Bám sát nhiệm vụ năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp với cách làm sáng tạo để thực hiện có hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ. Trong đó, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, trường học hạnh phúc, đạt chuẩn quốc gia... nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học.  

Cô và trò Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) trong một giờ học.

Những ngày này, Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) đang tổ chức cho học sinh ôn tập để thi hết học kỳ I. Cô giáo Phạm Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2022-2023, nhà trường dẫn đầu các trường trong huyện ở tất cả các bộ môn và vượt xa bình quân chung của huyện trong các kỳ khảo sát; Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) tỉnh các môn văn hóa lớp 8, lớp 9, trường có 42 học sinh đạt giải; trong đó, đội tuyển Lý có 7/7 học sinh tham gia đều đạt giải, đứng thứ 5 toàn tỉnh; 26 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trong đó em Nguyễn Phương Linh thủ khoa lớp chuyên Sinh; thi vào lớp 10 THPT, trường xếp thứ 11/226 trường trong toàn tỉnh... Phát huy kết quả đạt được, năm học này, với 27 lớp, 1.258 học sinh, nhà trường đang phấn đấu thực hiện tốt chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”. Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, tạo cảnh quan khang trang, môi trường hạnh phúc, xứng đáng là trường chất lượng cao của tỉnh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phong cách làm việc, gương mẫu về đạo đức, tích cực tự học và sáng tạo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nghề. Học sinh được nhà trường tạo điều kiện tham gia các hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi, hội thi phát triển phẩm chất và năng lực, các câu lạc bộ (CLB) để phát hiện năng khiếu, phát triển những năng lực đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã hoàn thành một nửa chặng đường của năm học với các kết quả: Cả 3 cô giáo tham gia và đạt giải cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh; học sinh của trường đạt giải Nhất toàn tỉnh và đạt giải Bạc khu vực miền Bắc thi “Chinh phục tương lai” do VTV7 tổ chức; thi chỉ huy Đội giỏi cấp quốc gia và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Từ nay đến cuối năm học, nhà trường phấn đấu các kỳ thi, các cuộc thi, các kỳ khảo sát chất lượng các khối lớp đứng đầu toàn huyện; các cuộc thi cấp tỉnh có nhiều học sinh đạt giải cao; chất lượng thi vào lớp 10 Trường THPT đứng trong tốp đầu của tỉnh; có trên 30 học sinh thi đỗ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Nam Định) trong các năm học vừa qua đạt nhiều thành tích nổi bật: Xếp trong top 3 các trường có tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào Trường THCS Trần Đăng Ninh cao và có nhiều thầy cô giáo, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi và giao lưu các cấp (2 thầy, cô giải Nhất trong Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; đối với học sinh, có 1 giải Đặc biệt, 3 giải Nhất, 2 giải Nhì trong kỳ thi giải Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh cấp tỉnh). Nhà trường đang tích cực thực hiện các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024. Theo đó, trường tiếp tục phát động cán bộ, giáo viên thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; thực hiện sáng tạo các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 100% cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Phấn đấu nâng cao chất lượng các hoạt động dạy học và giáo dục: Thực hiện tốt dạy học lớp 1, 2, 3, 4 theo Chương trình GDPT 2018 (tích hợp giáo dục STEM, giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông,…) và chương trình hiện hành đối với lớp 5 tiệm cận với chương trình GDPT 2018. Phát động phong trào hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, mỗi tổ khối chuyên môn có ít nhất 50% số thành viên trong tổ khối tham gia. Tổ chức tốt việc nâng cao chất lượng đầu yếu và bồi dưỡng học sinh năng khiếu bằng việc khảo sát học sinh mỗi tháng một lần để có kế hoạch phụ đạo bồi dưỡng. Triển khai nội dung giáo dục STEM từ đầu năm học theo các chủ đề được lồng ghép vào các môn học. Học sinh được tham gia thực hành để tạo ra sản phẩm; triển lãm sản phẩm theo khối 2 lần/kỳ; cuối học kỳ, cuối năm triển lãm sản phẩm các khối lớp. Tăng cường các hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên môn nhằm thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục STEM. Bên cạnh các hoạt động về chuyên môn, nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh, an toàn trường học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thực hiện tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt CLB môn học, CLB Nét chữ - nết người, CLB Võ thuật, Kỹ năng sống...

Thầy Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: Là trường chuyên của tỉnh, năm học 2023-2024, nhà trường xác định mục tiêu lớn là tiếp tục coi trọng phát triển đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn cao đáp ứng việc giảng dạy, đào tạo HSG quốc gia, khu vực và quốc tế bằng cách khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tham mưu với các cấp lãnh đạo có các chế độ, chính sách ưu tiên, ưu đãi đặc thù để khơi dậy khát vọng cống hiến ở đội ngũ nhà giáo; phấn đấu giữ vững, phát huy kết quả giáo dục đại trà và mũi nhọn, đặc biệt là chất lượng thi HSG quốc gia, quốc tế; mở rộng giao lưu, hợp tác, tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh có khả năng thích ứng với các môi trường học tập và làm việc; phát triển các chương trình đào tạo liên kết, liên thông; trao đổi học sinh và giáo viên của nhà trường với các trường THPT danh tiếng trong nước và quốc tế nhằm phát huy năng lực giảng dạy của giáo viên và năng lực học tập của học sinh...

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi 
(thành phố Nam Định) trong một giờ học 
theo phương pháp giáo dục STEM.
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Nam Định) trong một giờ học theo phương pháp giáo dục STEM.

Hiện tại, hơn 700 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh đang tập trung hoàn thành chương trình học kỳ I; tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định... Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm học đã đề ra, giữ vững truyền thống đất học, ngành GD và ĐT đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm xây dựng các nhà trường “4 tốt”: Môi trường giáo dục tốt, Quản lý tốt, Dạy tốt, Học tốt và “Trường học hạnh phúc”. Đổi mới phương thức tạo nguồn, lựa chọn và bồi dưỡng HSG để có nhiều hơn nữa học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế... Đặc biệt, tập trung nâng cao năng lực chuyên môn trong bối cảnh chuyển giao giữa Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018; quan tâm ôn tập cho học sinh cuối cấp, thực hiện tốt phân luồng trong giáo dục. Nghiên cứu để tổ chức hội thảo với các trường phổ thông về việc điều chỉnh kế hoạch dạy học đối với học sinh lớp 10, 11 theo hướng đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD và ĐT đã công bố tại Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28-11-2023 và tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng HSG, phấn đấu duy trì trong nhóm các địa phương có chất lượng HSG quốc gia, chất lượng thi tốt nghiệp THPT cao của toàn quốc; phấn đấu có học sinh tham gia và đạt giải quốc tế; trước mắt tổ chức tốt kỳ thi chọn HSG quốc gia bậc THPT năm 2024 tại tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com