Thành phố Nam Định chú trọng công tác quản lý hộ tịch

21:33, 25/12/2023

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý hộ tịch trên địa bàn, thời gian qua, Phòng Tư pháp thành phố Nam Định đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công chức tư pháp - hộ tịch các phường, xã chú trọng công tác đăng ký, quản lý hộ tịch của người dân và chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

Công an thành phố Nam Định thực hiện lăn dấu vân tay cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn.
Công an thành phố Nam Định thực hiện lăn dấu vân tay cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Phan Nhật An, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Nam Định cho biết: Trên địa bàn thành phố có 25 công chức tư pháp - hộ tịch thuộc 25 phường, xã. Hàng năm Phòng Tư pháp thành phố đều xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp tại tất cả các phường, xã trên địa bàn, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp thành phố đã chỉ đạo các phường, xã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch..., trong đó chủ yếu tuyên truyền cho nhân dân các giấy tờ cần thiết khi đi đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, thời hạn đi đăng ký theo đúng quy định, hình thức xử phạt đối với những hành vi vi phạm đăng ký khai sinh... Hướng dẫn nghiệp vụ UBND cấp phường, xã triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng phí để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác hộ tịch.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy tính kết nối mạng internet để công chức tư pháp - hộ tịch chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Việc thực hiện ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký, quản lý hộ tịch được khoa học, chính xác, hạn chế sai sót, thuận tiện cho việc tra cứu, thống kê hộ tịch, nâng cao công tác cải cách hành chính, góp phần giảm tải công việc cho cán bộ chuyên môn. Anh Nguyễn Công Kha, ở tổ dân phố số 3, phường Lộc Vượng chia sẻ, qua thông tin trên trang zalo của tổ dân phố, nên tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc làm giấy khai sinh cho con đúng thời gian quy định, đồng thời nắm bắt được thông tin cần mang theo giấy tờ gì khi đi làm giấy khai sinh. Khi con được 1 tuần tuổi, tôi đã đến UBND phường làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Khi tất cả giấy tờ trên đều hợp lệ, chỉ trong ngày là có giấy khai sinh cho con.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực theo phần mềm điện tử của Bộ Tư pháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có yêu cầu đến giải quyết các thủ tục hành chính. Năm 2023, UBND thành phố đã đăng ký khai sinh và ghi chú khai sinh cho 34 trường hợp; đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn cho 44 trường hợp; đăng ký khai tử, ghi chú khai tử cho 2 trường hợp; ghi chú ly hôn cho 3 trường hợp; cấp bản sao trích lục hộ tịch cho 540 trường hợp; thay đổi, cải chính hộ tịch cho 365 trường hợp và xác nhận về đăng ký hộ tịch được 87 trường hợp. Tại UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức đăng ký khai sinh được hơn 3.000 trường hợp, đăng ký kết hôn hơn 900 cặp, đăng ký khai tử hơn 1.400 trường hợp và làm thủ tục nuôi con nuôi 6 trường hợp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý hộ tịch trên địa bàn còn một số hạn chế như vẫn có đơn vị hồ sơ đăng ký hộ tịch còn thiếu giấy tờ cam đoan khi đăng ký lại khai sinh phải đi lại nhiều lần, thiếu giấy ủy quyền đăng ký các việc hộ tịch theo khoản 1 Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP, người đi đăng ký chưa ký đầy đủ vào sổ hộ tịch, chưa chốt sổ hộ tịch, sửa chữa sai sót trong sổ hộ tịch chưa đúng quy định, chưa thực hiện việc gửi thông báo đối với UBND thành phố những trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch...

Để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký hộ tịch, thời gian tới thành phố Nam Định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý hộ tịch, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác hộ tịch. Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan. Củng cố, kiện toàn, chuẩn hóa đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch bảo đảm đúng quy định. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực công tác cho công chức tư pháp - hộ tịch, 100% công chức hộ tịch có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch theo quy định. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong quản lý, đăng ký hộ tịch, đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 100% theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sai phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh của công dân./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com