Phát huy vai trò đội ngũ điều dưỡng  đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

08:39, 15/12/2023

“Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” - Đây là phương châm hành nghề của đội ngũ điều dưỡng (ĐD) Nam Định, đáp ứng mục tiêu chung của hệ thống y tế Việt Nam về tiêu chuẩn điều dưỡng viên trong tình hình mới, làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, xây dựng các cơ sở y tế “An toàn - Thân thiện - Bệnh viện vì dân”.

Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện (BV) Mắt tỉnh Nam Định là BV hạng II, có 36 ĐD viên, quy mô hiện nay là 120 giường bệnh với chức năng: Khám, điều trị các bệnh về mắt; điều hành, quản lý các chương trình phòng, chống mù lòa cho nhân dân trong và ngoài tỉnh; nghiên cứu khoa học kỹ thuật; đào tạo, huấn luyện và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ đôi mắt của nhân dân. Bác sĩ Đặng Xuân Ngọc, Giám đốc BV cho biết: Thời gian qua, cùng với cán bộ, bác sĩ, đội ngũ ĐD của BV thực hiện hiệu quả phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Thông tư­ 31/2021/TT-BYT của Bộ Y tế. Các cán bộ, nhân viên ĐD tham gia các lớp tập huấn, áp dụng những kỹ thuật mới vào công tác khám, chữa bệnh; đẩy mạnh tốc độ mổ đục thể thuỷ tinh để giảm dần tỷ lệ mù loà; truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân trong lĩnh vực chăm sóc mắt. Các ĐD BV tích cực tham gia công tác khám mắt, kết hợp tuyên truyền, tư vấn tại cộng đồng cho hàng chục nghìn lượt người mỗi năm. Tiêu biểu là dự án “Mở rộng mô hình Childsight - Chăm sóc mắt học đường” tại các huyện: Vụ Bản, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy. Chương trình “Quản lý Glocom tại cộng đồng” ở 4 xã của huyện Mỹ Lộc và Trực Ninh nhằm phát hiện kịp thời các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, glocom, mộng quặm, cận thị... giúp nhiều người được chữa trị sớm, đem lại ánh sáng và nâng cao thị lực, ngăn chặn nguy cơ mù lòa. Năm 2023, BV đã thực hiện khám cho trên 36.500 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 8.760 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú 9.000 lượt bệnh nhân, phẫu thuật trên 7.000 lượt bệnh nhân, khám dự phòng hơn 5.000 lượt người. Với nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, đội ngũ ĐD, BV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng điều trị nội trú, phẫu thuật, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân luôn đạt kết quả tốt, đảm bảo an toàn, hiệu quả, giữ vững uy tín của cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa Mắt tin cậy của người dân.

Hội Điều dưỡng tỉnh Nam Định có 22 Chi hội trực thuộc với hơn 1.500 hội viên. Trong những năm qua, Hội thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, giáo dục truyền thống y đức - y nghiệp cho hội viên, thực hiện chuẩn đạo đức ĐD viên Việt Nam gắn với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành Y tế và Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam phát động. Toàn tỉnh đã có trên 85% ĐD, hộ sinh, kỹ thuật viên có trình độ từ cao đẳng trở lên; trong đó tỷ lệ đại học chiếm 37,9%, sau đại học chiếm hơn 1,5%; 90% người hành nghề ĐD tại các BV, trung tâm y tế được cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định. Hội đã tích cực phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho hội viên, bồi dưỡng hội viên trở thành người cán bộ y tế có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, các lớp tập huấn, đào tạo đã được tỉnh Hội phối hợp triển khai như: Chuẩn đạo đức ĐD viên Việt Nam, quản lý và lãnh đạo ĐD, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, tiêm an toàn, sử dụng thuốc an toàn hợp lý, kiểm soát nhiễm khuẩn BV, phòng ngừa chuẩn, vệ sinh phòng mổ, vệ sinh môi trường bề mặt khu phẫu thuật, dinh dưỡng an toàn. Từ năm 2017 đến nay, Hội Điều dưỡng tỉnh đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, mỗi năm trung bình có hơn 20 đề tài lĩnh vực công tác ĐD được Sở Y tế nghiệm thu, công nhận đề tài cấp cơ sở, có 1 đề tài đạt giải xuất sắc, được báo cáo tại Hội nghị khoa học ĐD toàn quốc lần thứ VI (năm 2022), có 5 hội viên có sáng kiến cấp tỉnh, 3 hội viên đạt giải Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc.

Đồng chí Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ cán bộ y tế, trong đó có gần 2/3 là ĐD, hộ sinh, kỹ thuật viên đã không quản ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, không để lây lan ra cộng đồng; tham gia quản lý phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung, quản lý, hướng dẫn theo dõi sức khỏe/cách ly tại nhà, nơi lưu trú cho trên 200 nghìn lượt người; chăm sóc, theo dõi và điều trị cho hàng trăm nghìn lượt người mắc COVID-19; thực hiện gần 800 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; tham gia triển khai thực hiện hơn 4 triệu mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Tại các cơ sở y tế, đội ngũ ĐD là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện công tác xã hội, cải tiến chất lượng BV, chương trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), xây dựng BV xanh - sạch - đẹp - an toàn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh. Ở nhiều BV, trung tâm y tế (TTYT), Chi hội đã phối hợp với Phòng ĐD chủ động triển khai các hoạt động “ngày hội 5S” để thực hiện 5S môi trường khoa, phòng, BV; tổ chức ngày thứ Bảy, Chủ nhật làm sạch môi trường BV, thu gom, xử lý chất thải; trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh...; thực hiện tốt công tác xã hội trong BV. Tại nhiều BV, Chi hội ĐD đã tích cực vận động hội viên cùng các nhà hảo tâm tổ chức “bát cháo tình thương”, “bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”, “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo”; tiêu biểu như các đơn vị: TTYT huyện Trực Ninh, TTYT huyện Giao Thủy; BV Đa khoa huyện Hải Hậu; BV Tâm thần tỉnh; BV Đa khoa tỉnh... ĐD chuyên khoa I Phạm Thị Thuận, Chi hội trưởng Chi hội ĐD TTYT huyện Nam Trực cho biết: Song hành cùng với bác sĩ trên con đường chăm sóc sức khỏe nhân dân, với nụ cười hiền hậu và sự tận tâm, ân cần, chu đáo, những người ĐD TTYT huyện Nam Trực luôn ý thức được tinh thần yêu thương, chăm sóc người bệnh tận tình, cởi mở, thân thiện như chính những người thân ruột thịt của mình. Hàng năm, Chi hội ĐD tổ chức triển khai tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giám sát, nhân viên y tế thực hiện tốt các tiêu chí xanh - sạch - đẹp; phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ chất thải y tế theo đúng quy định. Triển khai thực hiện 5S tại tất cả các khoa, phòng trong Trung tâm, làm cho cảnh quan khoa, phòng thêm ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Đội ngũ ĐD đảm nhận toàn bộ công tác chăm sóc người bệnh từ khâu tiếp nhận người bệnh vào viện, phổ biến nội quy khoa, phòng, phụ giúp người bệnh sử dụng thuốc một cách nhẹ nhàng, an toàn, hiệu quả; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe giúp người bệnh có thêm kiến thức về bệnh tật, biết cách tự chăm sóc và phòng bệnh. 

Bác sĩ Đặng Đình Khiêm, Giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn - Nam Định chia sẻ: BV có hơn 240 cán bộ, bác sĩ thì đội ngũ ĐD, kỹ thuật viên chiếm gần 50%. Chúng tôi rất quan tâm và chú trọng đến công tác ĐD và đánh giá cao vai trò của người ĐD, kỹ thuật viên trong quá trình phục vụ người bệnh tại BV. Họ là cầu nối giữa người bệnh với các bác sĩ, người trực tiếp chăm sóc người bệnh theo chỉ định của bác sĩ; có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và phát triển BV... Đến nay, đội ngũ ĐD của đơn vị có 50 người trình độ đại học, 30 người trình độ cao đẳng đáp ứng yêu cầu chăm sóc, phục vụ người bệnh. Công tác ĐD chăm sóc người bệnh được triển khai đồng bộ trong toàn BV; phân cấp chăm sóc cụ thể theo từng buồng, từng giường. Duy trì các buổi sinh hoạt ĐD hàng tháng để cập nhật các thông tin, kịp thời khắc phục những khó khăn và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhiễm khuẩn BV, đặc biệt là các khu vực có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn BV. Thường xuyên thực hiện khảo sát hài lòng của bệnh nhân nội trú, ngoại trú để đánh giá chất lượng phục vụ người bệnh.

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Hội ĐD tỉnh, nhất là các chi hội tại các BV, TTYT tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ ĐD nỗ lực, đổi mới căn bản về tư duy, về mô hình chăm sóc người bệnh, có nhiều kỹ năng mềm cũng như hiểu biết trong nhiều lĩnh vực xã hội, tâm lý, giao tiếp… để vận dụng có hiệu quả trong quá trình chăm sóc người bệnh. Đồng thời quan tâm, chú trọng đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, đặc biệt là các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử; các lớp tập huấn tăng cường năng lực cán bộ phụ trách công tác ĐD; kỹ năng truyền thông và giáo dục sức khỏe… Khuyến khích đội ngũ ĐD tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến các quy trình khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh... Từng bước xây dựng hình ảnh đội ngũ ĐD Nam Định vững chuyên môn, mang phong cách chuyên nghiệp và có trình độ, kỹ năng cơ bản, đáp ứng được mục tiêu chung của hệ thống y tế Việt Nam về tiêu chuẩn ĐD viên trong tình hình mới, không ngừng xây dựng các cơ sở y tế: “An toàn - Thân thiện - Bệnh viện vì dân”./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com