Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác phòng, chống cháy nổ

07:37, 12/12/2023

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, những năm qua, tổ chức công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN), đảm bảo tính mạng người lao động, tài sản cho doanh nghiệp.

Người dân xã Giao Hải tham gia diễn tập sử dụng bình chữa cháy mini do Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy phối hợp với ngành chức năng tổ chức.
Người dân xã Giao Hải tham gia diễn tập sử dụng bình chữa cháy mini do Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy phối hợp với ngành chức năng tổ chức.

Đồng chí Trần Duy Đô, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Long Yu Việt Nam (Nam Trực) cho biết: Với đặc thù là công ty may mặc, nguyên vật liệu chủ yếu là hàng bông, vải, sợi… là những vật dụng dễ bắt lửa, ngay từ đầu năm, công đoàn Công ty đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền các biện pháp PCCN; kiện toàn các tổ, đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của công ty; tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền công tác PCCN do các cơ quan chức năng tổ chức. Ban chấp hành công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức niêm yết và thực hiện nghiêm  các nội quy, quy định PCCC ở những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ. Đội Bảo hộ lao động thường xuyên kiểm tra và bảo trì máy móc, thiết bị; sửa chữa, thay thế các thiết bị sản xuất không đảm bảo, đồng thời giữ gìn vệ sinh nhà xưởng, nhà kho, nhà trưng bày mẫu, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ; chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bổ sung các dụng cụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH); trang bị các thiết bị báo cháy, thiết lập hệ thống báo động để cảnh báo cho người lao động tại nơi làm việc. Hiện nay đang là mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, Công ty đang vào tháng cao điểm sản xuất, hoàn thiện các đơn hàng trước Tết Nguyên đán, Ban chấp hành công đoàn đã tham mưu, phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền công tác PCCN; tổ chức diễn tập, xử lý các tình huống khi có đám cháy, sơ cấp cứu nạn nhân, phổ biến cách thoát hiểm khi cháy nổ xảy ra… Hàng ngày trước và sau ca sản xuất, Ban chấp hành công đoàn phối hợp với chuyên môn, bộ phận kỹ thuật chia tổ thực hiện kiểm tra, giám sát toàn bộ thiết bị, khu nhà xưởng, nhà kho, nhà điều hành; yêu cầu mỗi người lao động trước khi tan ca kiểm tra máy móc, thiết bị sản xuất và ngắt các thiết bị điện tại chỗ…

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCN và CNCH, các biện pháp kỹ thuật phòng cháy, thoát nạn và xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Hưởng ứng Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị tư vấn pháp luật lưu động, trong đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền PCCN và CNCH cho 550 công nhân lao động Công ty TNHH Longyu Việt Nam và Công ty TNHH may mặc dệt kim Smart Shirts Việt Nam; biên soạn và phát hành 12 nghìn tờ gấp tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, PCCC... phát cho các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp…; hàng tháng xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về PCCN và CNCH. Các tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với CĐCS kiện toàn đội ngũ bảo hộ lao động, củng cố, bổ sung nhân lực đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực chất cho lực lượng PCCC cơ sở. Các cấp công đoàn thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”, nòng cốt là lực lượng PCCC cơ sở và chuyên môn.

Bên cạnh đó, các tổ chức CĐCS tham mưu, phối hợp với chuyên môn chủ động xây dựng nghiên cứu các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCN và CNCH, tổ chức tập huấn các hoạt động liên quan đến công tác PCCN như phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền định kỳ và tuyên truyền theo chuyên đề; bố trí lực lượng CNCH tham gia các chương trình tập huấn cứu người bị kẹt, nguy hiểm trong đám cháy; cách sử dụng các phương tiện chữa cháy; phương pháp tác nghiệp, sơ tán, hướng dẫn di chuyển đến các lối thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ; cách bảo vệ bản thân trong các đám cháy cho cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã kiện toàn, củng cố về nhân lực cho lực lượng PCCC cơ sở đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực chất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Các cơ quan, doanh nghiệp đều trang bị hệ thống PCCN và CNCH, nhất là trang bị các thiết bị báo cháy, dụng cụ chữa cháy, dụng cụ bảo vệ cá nhân, mặt nạ phòng độc, biển chỉ dẫn cửa thoát hiểm… Các cấp công đoàn chú trọng nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu nhà trọ công nhân, khu công nghiệp, trụ sở làm việc, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Xác định công tác PCCC là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và người lao động, thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức công đoàn tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp trong đổi mới công tác tuyên truyền về PCCC, CNCH; huy động người lao động tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, từng bước được đẩy lùi tai nạn cháy, nổ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com