Mỹ Lộc thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội

08:17, 08/12/2023

Theo số liệu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện Mỹ Lộc, tính đến tháng 11-2023 toàn huyện có 2.749 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp thường xuyên, trong đó có 1.562 người cao tuổi, 866 người khuyết tật, 28 người đơn thân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, 14 trẻ em mồ côi, trẻ mất nguồn nuôi dưỡng và các đối tượng khác… Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong việc chăm lo các hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Công ty may Toàn Cầu (Mỹ Lộc) tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động.
Công ty may Toàn Cầu (Mỹ Lộc) tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động.

Hàng năm, Huyện uỷ, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội; chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương, ngành chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ họ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác bảo trợ xã hội, công tác giảm nghèo trên nhiều kênh để cán bộ, nhân dân hiểu và tham gia thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng.

Về công tác thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn thường xuyên rà soát các đối tượng yếu thế, trên cơ sở đó triển khai kịp thời các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ. Các xã, thị trấn đều thành lập, kiện toàn Hội đồng xét duyệt công tác bảo trợ xã hội, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật để tiến hành xét duyệt hồ sơ của các đối tượng, đề nghị UBND huyện quyết định cho hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, rà soát các đối tượng yếu thế, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng bảo trợ, trên cơ sở đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước; tuyên truyền, hướng dẫn người trong diện được Nhà nước bảo trợ và người thân kê khai, lập hồ sơ đề nghị xét duyệt hưởng chế độ. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã tổ chức xét duyệt và đã có 155 người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP. UBND huyện đã quyết định chấm dứt hưởng chế độ bảo trợ xã hội đối với 74 người do không đủ điều kiện hoặc chuyển hưởng chế độ khác. Phòng LĐ-TB và XH huyện đã chi trả hỗ trợ mai táng phí cho 155 đối tượng bảo trợ, với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng. Huyện cũng đã tổ chức kiểm tra, giám sát việc xác định dạng tật và mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật ở các xã: Mỹ Trung, Mỹ Tiến, Mỹ Tân, Mỹ Hà, Mỹ Thịnh, Mỹ Phúc và thị trấn Mỹ Lộc. Kết quả, có 12 người khuyết tật đặc biệt nặng; 48 người khuyết tật nặng và 11 người khuyết tật nhẹ.

Công tác chi trả chế độ trợ cấp được thực hiện đầy đủ, kịp thời, với tổng số tiền chi trả hàng tháng trên 1,33 tỷ đồng; chi trả qua hệ thống dịch vụ bưu điện theo đúng quy định. 100% đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế ngay từ đầu năm, tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng… Đối tượng bảo trợ thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, con em đi học được miễn, giảm học phí, được hỗ trợ học nghề… theo quy định, giúp các hộ vơi bớt khó khăn. Trong các dịp Tết Nguyên đán hàng năm, cùng với chính sách của Nhà nước dành cho đối tượng bảo trợ, huyện và các xã, thị trấn đều dành kinh phí tặng quà, hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ; đồng thời tuyên truyền, vận động và phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện đã trợ cấp cho 2.673 đối tượng bảo trợ với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng và 290 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 58 triệu đồng. Cũng trong dịp này, các xã, thị trấn đã chuyển quà của Chủ tịch nước cho 9 cụ thọ 100 tuổi và tổ chức mừng thọ trang trọng cho 1.405 người cao tuổi.

Bên cạnh chính sách của Nhà nước dành cho đối tượng bảo trợ xã hội, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện kịp thời các chính sách kinh tế hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo điều kiện cho đối tượng bảo trợ xã hội là hộ nghèo do thiếu vốn được tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác, hướng dẫn cách làm… tạo sinh kế để thoát nghèo. Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hội từ thiện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, toàn diện từ việc trợ cấp thường xuyên, chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ về vốn sản xuất, kinh doanh đến cách làm kinh tế, huyện Mỹ Lộc đã góp phần giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng. Theo số liệu tổng hợp kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, huyện Mỹ Lộc có 290 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,15% và 556 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,2%; đến nay giảm còn 260 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,03% và 457 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,81% .

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội, thời gian tới, huyện Mỹ Lộc chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo trợ xã hội, giảm nghèo. Tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng để có kế hoạch trợ giúp phù hợp. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đối tượng đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2023/NĐ của Chính phủ, trình UBND huyện ký ban hành Quyết định hưởng chế độ đối với những trường hợp đủ điều kiện; thực hiện kịp thời công tác chi trả trợ cấp thường xuyên, tiền hỗ trợ mai táng phí theo quy định. Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực, khuyến khích cộng đồng, doanh nghiệp tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com