Lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện

07:45, 12/12/2023

Phát huy vai trò “địa chỉ đỏ” trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Xuân Trường đã thực hiện hiệu quả việc vận động các nguồn lực trợ giúp, trở thành “cầu nối” giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người không may mắn… vượt lên số phận, ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Xuân Trường kêu gọi, vận động nhà tài trợ tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Xuân Trường kêu gọi, vận động nhà tài trợ tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Xuân Trường cho biết: “Hội CTĐ huyện hiện có 7.859 hội viên, sinh hoạt tại 30 cơ sở Hội. Để công tác vận động nguồn lực trợ giúp nhân đạo trên địa bàn huyện được triển khai hiệu quả, các cấp Hội đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và đề ra các chương trình, kế hoạch hoạt động nhân đạo cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở. Hội CTĐ các cấp chủ động kết nối mối quan hệ gia đình, người thân, bạn bè, những người con quê hương đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố, nước ngoài... để đưa nguồn lực về huyện”. Các cấp Hội còn tăng cường công tác tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng thông qua các hình thức: phát hành thư ngỏ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu gương người tốt, việc tốt, những mô hình tiêu biểu trong công tác vận động, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào nhân đạo, từ thiện; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp; triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Tết nhân ái”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, Tháng Nhân đạo… Qua đó, khơi dậy sự tự nguyện, chung tay góp sức của người dân, cộng đồng thực hiện công tác nhân đạo. Cụ thể, hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái” 2023, Hội CTĐ huyện đã trích quỹ Nhân đạo, vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia đóng góp ủng hộ trên 898 triệu đồng, trợ giúp 2.962 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế, người tàn tật, trẻ em mồ côi… Trong đó, Hội CTĐ các xã, thị trấn quyên góp, vận động trợ giúp 2.489 lượt người với tổng số tiền, hàng hóa và vật phẩm trị giá 731,2 triệu đồng. Hội CTĐ huyện vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng thời trích các nguồn quỹ  được trên 167 triệu đồng, trợ giúp 473 lượt người. Ngoài ra, huyện còn được Tỉnh Hội hỗ trợ 150 suất quà Tết, trị giá 75 triệu đồng, nguồn do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Nam Định trao tặng; được MTTQ huyện hỗ trợ 100 suất quà Tết, trị giá 50 triệu đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện chỉ đạo Hội CTĐ các xã, thị trấn tập trung rà soát, nắm bắt nhu cầu đối tượng cần trợ giúp để làm cầu nối giới thiệu, vận động các tổ chức, mạnh thường quân nhận đỡ đầu, giúp đỡ. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội đã khảo sát 186 địa chỉ, lập hồ sơ và giúp đỡ 155 địa chỉ với tổng trị giá 385,8 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng giá trị hoạt động xã hội của các cấp Hội toàn huyện đạt 3,08 tỷ đồng, trợ giúp cho 3.930 người.

Huy động tốt các nguồn lực trợ giúp hoạt động nhân đạo, từ thiện, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm thường xuyên tham gia đóng góp, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế như: ông Nguyễn Văn Luân, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Xuân Trường, nhân các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Thiếu nhi (1-6), khai giảng năm học mới… đã trao tặng 136 suất quà, trị giá 24 triệu đồng. Hội CTĐ xã Xuân Vinh kêu gọi, vận động Hội Nhân nghĩa bác ái Giáo xứ Kiên Lao, Giáo xứ Xuân Tiến tặng 15 suất quà, trị giá 5,5 triệu đồng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ủng hộ 5 triệu đồng sửa chữa nhà cho 1 hộ nghèo cô đơn trong xã. Hội CTĐ xã Xuân Trung vận động nhà hảo tâm, người con xa quê tổ chức trao nhu yếu phẩm cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật được các chi hội trong xã bình xét, trị giá trên 60 triệu đồng; tặng 50 suất quà cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã; quyên góp, ủng hộ cho gia đình anh Lê Đại Dương 40 triệu đồng bị mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện chương trình kết nối yêu thương, Hội CTĐ xã còn tham mưu, vận động các nhà tài trợ trao tặng 50 yến gạo và thực phẩm cho các hộ nghèo thuộc 3 xã: Xuân Vinh, Xuân Tân và Xuân Phương. Hội CTĐ xã Xuân Thành đã kêu gọi, vận động Hội Nhân nghĩa bác ái Giáo xứ Kiên Lao, Giáo xứ Xuân Tiến tặng 19 suất quà, hỗ trợ các em học sinh vượt khó học giỏi; sửa chữa nhà cho 1 hộ nghèo cô đơn với tổng số tiền trên 20 triệu đồng. Hội CTĐ xã Xuân Ngọc vận động các cá nhân, nhà hảo tâm trong Giáo xứ Bùi Chu duy trì chương trình “Nồi cháo nhân đạo” phát cháo cho bệnh nhân và người nghèo trên địa bàn huyện…

Với những hoạt động trợ giúp ý nghĩa, thiết thực, các cấp Hội CTĐ huyện Xuân Trường đã thu hút, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Để hoạt động vận động các nguồn lực trợ giúp nhân đạo được triển khai sâu rộng, hiệu quả, thời gian tới các cấp Hội CTĐ huyện Xuân Trường tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện;  đổi mới, đa dạng hóa cách thức vận động nguồn lực; đề ra chỉ tiêu xây dựng quỹ cho từng cấp Hội; tổ chức các sự kiện vận động nguồn lực phù hợp, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong hoạt động vận động nguồn lực. Cùng với đó, các cấp Hội chủ động tiếp cận, vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham gia các hoạt động nhân đạo do Hội CTĐ các cấp tổ chức. Liên kết, liên hệ với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện, kết nối trực tiếp nhà tài trợ với hoàn cảnh khó khăn. Khuyến khích, động viên Hội cơ sở trong việc vận động tạo nguồn lực tại chỗ để ứng phó thiên tai, hỏa hoạn, thăm hỏi những đối tượng đặc biệt khó khăn và những trường hợp đột xuất. Vận động nguồn lực và sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch, từ đó, tạo dựng niềm tin đối với các nhà hảo tâm./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com