Hội Nông dân Trực Ninh quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội

09:01, 18/12/2023

Xác định việc thực hiện chính sách an sinh xã hội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Trực Ninh thời gian qua đã phát huy vai trò, chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân. 

Hội Nông dân huyện Trực Ninh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện khánh thành, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hội viên nông dân nghèo tại xã Trực Đại.
Hội Nông dân huyện Trực Ninh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện khánh thành, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hội viên nông dân nghèo tại xã Trực Đại.

Các cấp Hội trong huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội bằng chương trình, kế hoạch cụ thể và những việc làm hiệu quả, thiết thực. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; giới thiệu những cách làm hay, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, những kinh nghiệm, gương điển hình trong công tác giảm nghèo, vươn lên làm giàu thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi hội hoặc viết tin bài, chuyên mục phát trên hệ thống Đài phát thanh huyện. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội cấp cơ sở và chi hội về chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, truyền thông về giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều. Xây dựng kế hoạch rà soát, nắm tình hình các hộ hội viên nông dân nghèo để tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể quan tâm giúp đỡ hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Bên cạnh đó, hàng năm, HND huyện tổ chức phát động tới 21/21 cơ sở Hội tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”… Mỗi cơ sở Hội còn nhận giúp đỡ từ 1-2 hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống. Trong 5 năm qua, các cấp HND trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 812 suất quà với tổng giá trị trên 233 triệu đồng cho các hộ gia đình hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; tặng hàng trăm suất quà khuyến học động viên con em hội viên nông dân vượt khó học giỏi. Nổi bật nhất trong thực hiện chính sách an sinh xã hội là công tác vận động cán bộ, hội viên nông dân chung tay ủng hộ Quỹ “Mái ấm nông dân” để hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp HND trong huyện đã vận động ủng hộ và tổ chức xây mới được 10 nhà, sửa chữa, nâng cấp được 2 nhà ở với số tiền 370 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm nông dân” tỉnh, huyện; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Đại đoàn kết” cho hội viên nông dân nghèo với số tiền 150 triệu đồng.

Chăm lo, nâng cao đời sống hội viên, các cấp HND trong huyện cũng đã nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn từ các chương trình giải quyết việc làm, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch, vệ sinh môi trường... Đến nay, tổng dư nợ trên 160 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình hội viên có thêm nguồn kinh phí để cho con ăn học, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, từ đó hàng trăm hộ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Thực hiện việc hỗ trợ vốn cho nông dân, HND huyện đang quản lý 16 dự án với trên 150 lượt hộ vay số tiền trên 3,3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện và nguồn ủy thác của Trung ương, tỉnh. Các hộ vay đều phát huy được hiệu quả nguồn vốn, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, các trường trung cấp tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, xây dựng kế hoạch dạy nghề cho hội viên, nông dân. Trong 5 năm qua đã phối hợp tổ chức 8 lớp dạy nghề với 280 học viên tham dự gồm các nghề trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản, may công nghiệp, uốn tỉa cây cảnh… Các học viên sau khi học nghề được cấp chứng chỉ nghề. Với kiến thức đã học, nhiều hộ đã áp dụng vào sản xuất, cải tạo vườn, ruộng, mở rộng chuồng trại chăn nuôi, tận dụng thời gian lúc nông nhàn, phát triển kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn huyện có gần 12 nghìn hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn của các hộ nông dân với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Ngoài ra, để chăm lo sức khỏe cho hội viên nông dân, HND huyện đã phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tổ chức được 10 lớp tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho 2.500 cán bộ, hội viên nông dân; tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện bằng nhiều việc làm cụ thể như rà soát, nắm tỷ lệ hội viên tham gia, từ đó có kế hoạch vận động cán bộ, hội viên tham gia cho mình và người thân. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 95%. 

Công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện chính sách an sinh xã hội được các cấp HND trên địa bàn huyện Trực Ninh quan tâm thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến nay chỉ còn 1% theo chuẩn nghèo đa chiều. Thời gian tới, các cấp HND trong huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên nông dân về những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện các chương trình, hoạt động cụ thể nhằm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo, hỗ trợ hội viên nông dân nghèo xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; dạy nghề, tạo việc làm; vận động hội viên nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; làm tốt các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com