Thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28-7-2020 của UBND tỉnh về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc, Ý Yên, thành phố Nam Định, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh triển khai tích cực công tác xóa bỏ các lối đi tự mở góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.
Làm đường gom dân sinh và hàng rào cách ly khu dân cư với đường sắt trên địa bàn phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) đã xóa bỏ và ngăn chặn nhiều lối đi tự mở mất an toàn giao thông qua đường sắt. |
Theo đồng chí Nguyễn Khắc Xung, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản: Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện có chiều dài khoảng 14km; chạy song song với các Quốc lộ 10, 21; còn tồn tại nhiều đường ngang giao cắt trực tiếp với các quốc lộ qua đường sắt nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất ATGT. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 66/KH-UBND, UBND huyện đã chú trọng phối hợp với Sở GTVT, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh và chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các giải pháp xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Huyện đã triển khai xây dựng đường gom được 1,1km; đến nay chỉ còn 18 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó có 8 vị trí chưa thể xóa bỏ ngay nên để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng triển khai cắm biển “Chú ý tàu hỏa” để cảnh báo người đi đường; 10 vị trí còn lại, UBND huyện đã kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường bộ phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh triển khai đóng hàng rào tôn hộ lan để xóa bỏ.
Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định, thời gian qua đơn vị đã triển khai tích cực công tác xóa lối đi tự mở, góp phần đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Cụ thể, ở địa bàn xã Lộc Hòa có tổng số 33 lối đi tự mở, đã đóng được 29 lối; xã Lộc An đã xóa bỏ được 66/91 lối đi tự mở; phường Văn Miếu đã xóa được 15/16 lối đi tự mở. Đối với 35 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn, UBND xã Lộc An đã tổ chức lắp đặt biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”; UBND phường Văn Miếu đã có kế hoạch đóng nốt 1 lối đi tự mở còn lại; dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2023. Đối với 2 lối đi tự mở tại Km84+185 và Km84+495 nơi đã được đầu tư xây dựng đường gom, hàng rào trên địa bàn phường Lộc Hòa, UBND phường đã tổ chức đóng theo chỉ đạo của UBND thành phố. Trong tháng 10-2023, huyện Mỹ Lộc đã phối hợp với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thanh, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh và các đơn vị có liên quan tổ chức rào, đóng các lối đi tự mở qua đường sắt tại các vị trí Km77+500 và Km77+560 trên địa bàn xã Mỹ Thịnh để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt và an toàn cho người qua lại đường bộ.
Triển khai đóng lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn huyện Mỹ Lộc. |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo thống kê của Sở GTVT, công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại phức tạp: toàn tỉnh còn 84 lối đi tự mở qua đường sắt; việc triển khai sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức cảnh giới ở các vị trí này chưa tốt. Vì thế, trong 10 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường sắt (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022) làm 3 người chết và 1 người bị thương. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Nam Định chỉ đạo UBND phường Lộc Hòa phối hợp với ngành chức năng tổ chức đóng 2 lối đi tự mở tại vị trí Km84+185 và Km84+495 thuộc phường; xây dựng kế hoạch làm đường gom, xoá bỏ 35 lối đi tự mở trên địa bàn xã Lộc An (đoạn từ Km88+500 đến Km89+885). UBND huyện Ý Yên khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt của địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án xây dựng tuyến đường huyện nối từ đê tả Đáy đến đường 57B, sớm hoàn thiện nút giao đường ngang đường sắt (tại vị trí Km110+100) để xóa bỏ 8 lối đi tự mở. UBND huyện Vụ Bản đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường ngang đường sắt (tại vị trí Km102+300) đảm bảo ATGT cho người dân và các phương tiện phục vụ xây dựng Cụm công nghiệp Thanh Côi lưu thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra vị trí lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã Lộc An (thành phố Nam Định). |
Để kiềm chế gia tăng, phòng ngừa làm giảm tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh các tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo đảm bảo tính bền vững, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng các quy định của pháp luật về ATGT đường sắt cho người dân thông qua loa phát thanh, sinh hoạt văn hóa tại thôn xóm, họp chi bộ tại các tổ Đảng,… trong đó tập trung vào các hộ dân sinh sống ven đường sắt, trẻ em, thanh, thiếu niên,… để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành trật tự ATGT đường sắt. Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát hiện trạng các lối đi tự mở trên địa bàn, đề xuất chuyển thành đường ngang hợp pháp; lập tổng kinh phí, chủ động bố trí nguồn kinh phí thực hiện, đề xuất kinh phí hỗ trợ từ ngân sách,... để thực hiện xây dựng đường gom, xoá lối đi tự mở trên địa bàn; tổ chức, quản lý chặt chẽ, kiềm chế không để phát sinh mới các lối đi tự mở trên địa bàn. Đề nghị các địa phương tổ chức cắm biển “Chú ý tàu hoả” tại các vị trí chưa cắm; tổ chức cảnh giới tại một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm; rà soát, bổ sung gờ, gồ giảm tốc, sơn kẻ lại vạch sơn kẻ đường, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu ATGT trên tuyến đường địa phương quản lý trước khi vào lối đi tự mở qua đường sắt; tổ chức phân luồng giao thông qua lối đi tự mở góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông./.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin