Thành quả đổi mới căn bản và toàn diện ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

08:36, 03/11/2023

Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực, quốc tế của tỉnh, tạo nguồn bồi dưỡng nhân tài của đất nước, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, ngày 4-11-2013, về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29-NQ/TW) ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã giúp làm sáng rõ các định hướng cần tập trung phát triển, giúp nhà trường đạt được những kết quả vượt bậc. 

Ban giám hiệu nhà trường trao thưởng cho học sinh đạt thành tích học tập xuất sắc trong tháng 9-2023.
Ban giám hiệu nhà trường trao thưởng cho học sinh đạt thành tích học tập xuất sắc trong tháng 9-2023.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, diện mạo nhà trường ngày một đổi thay. Cơ cấu lớp học và số lượng học sinh tăng nhanh. Đến nay nhà trường có 48 lớp với 1.690 học sinh; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ; đội ngũ nhà giáo ổn định về số lượng và tăng về chất lượng. Toàn trường có 132 cán bộ giáo viên, trong đó 2 giáo viên có trình độ tiến sĩ, 87 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 2 giáo viên đang học tập nghiên cứu sinh... Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đang trở thành một môi trường giáo dục năng động, toàn diện, phát huy năng lực và phẩm chất cho học sinh; đào tạo những học sinh ưu tú có khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc trong và ngoài nước.

Nằm trong hệ thống trường THPT chuyên của toàn quốc, nhà trường luôn coi trọng nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế, tạo nguồn cho chiến lược bồi dưỡng nhân tài của đất nước. Trong 10 năm qua, hàng năm, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: Có 820 lượt học sinh đoạt giải quốc gia (chiếm 82,8% số học sinh dự thi) trong đó có 35 giải Nhất, 254 giải Nhì, 294 giải Ba và 237 giải Khuyến khích; có 15 lượt học sinh đoạt huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế, trong đó có 4 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng; có 7 Huy chương và Bằng khen tại Kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen. Nhà trường liên tục giữ vững vị trí trong nhóm các trường THPT chuyên dẫn đầu của cả nước về thành tích thi học sinh giỏi; đồng thời cũng là đơn vị tiên phong trong việc triển khai các hoạt động giáo dục tiên tiến của tỉnh, trường đầu tiên trong tỉnh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế; cũng là trường đầu tiên trong tỉnh triển khai rộng rãi việc sử dụng Office 365 và các nền tảng công nghệ nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và dạy học; triển khai rộng rãi giáo dục STEM trong toàn trường, lan tỏa tới các đơn vị bạn; tiên phong tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; phát triển rộng rãi mô hình câu lạc bộ trong nhà trường - được Trung ương Đoàn đánh giá cao về tính thiết thực, mới mẻ và hiệu quả.

Những thành tích đạt được của nhà trường trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Phát huy truyền thống dạy giỏi - học giỏi của trường, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết thực hiện nhiệm vụ được giao; luôn tự đổi mới, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn. Nhà trường cũng tích cực trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên đủ năng lực để tham gia giảng dạy các lớp chuyên, các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Hàng năm, trường xây dựng lộ trình cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, các khóa tập huấn chuyên môn, các chương trình đào tạo chuyên sâu để cập nhật những kiến thức và phương pháp mới đáp ứng yêu cầu môn học và sự phát triển mạnh mẽ của thời đại hội nhập khu vực và quốc tế. Trong quá trình học tập, qua kiểm tra đánh giá, các buổi thảo luận trên lớp, giáo viên phát hiện những học sinh có năng lực vượt trội. Đồng thời, giáo viên giảng dạy là những người “truyền lửa”, lan tỏa niềm đam mê học tập đến học sinh, phát huy tối đa năng lực của học sinh trong môi trường học tập mở, năng động, chuyên nghiệp.

Nói về định hướng thời gian tới, thầy Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Tập trung thực hiện giải pháp để triển khai nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường: phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú tham gia và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Đồng thời, đảm bảo giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo những công dân mạnh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, lành mạnh về lối sống; tạo tiền đề để đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục năng động, khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực chuyên môn cao đáp ứng việc giảng dạy học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế bằng cách khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tham mưu với các cấp lãnh đạo có các chế độ, chính sách ưu tiên, ưu đãi đặc thù; khơi dậy khát vọng cống hiến ở đội ngũ nhà giáo nhà trường. Tìm kiếm các giải pháp trong khâu tuyển chọn học sinh có chất lượng cao trong tỉnh và tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để có cơ chế tuyển sinh học sinh giỏi ở các tỉnh ngoài (như các trường THPT chuyên của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Tăng cường các nguồn lực cho giáo dục chất lượng cao; thực hiện nhiều các biện pháp xã hội hóa giáo dục; tìm kiếm, thu hút nguồn đầu tư, đối tác đầu tư; sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh để tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí học tập, động viên khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh. Mở rộng giao lưu, hợp tác, tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh có khả năng thích ứng với các môi trường học tập và làm việc trong nước và quốc tế. Phát triển các chương trình đào tạo liên kết, liên thông; trao đổi học sinh và giáo viên của nhà trường với các trường THPT danh tiếng trong nước và quốc tế nhằm phát huy năng lực giảng dạy của giáo viên và năng lực học tập của học sinh... xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com