Tân Khánh - Điểm sáng trong cải cách hành chính

20:15, 27/11/2023

Là xã “vùng sâu vùng xa” của huyện Vụ Bản nhưng xã Tân Khánh đã nỗ lực cố gắng, thực hiện nhiều giải pháp tích cực, góp phần cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Năm 2022, xã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh CCHC tỉnh Nam Định”; năm 2023 tiếp tục là địa phương dẫn đầu về chỉ số CCHC của huyện Vụ Bản.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Tân Khánh hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính qua mã 
QR Code.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Tân Khánh hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính qua mã QR Code.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thực sự đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, xã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về CCHC thông qua việc đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC; phối hợp với công chức văn hóa, đài truyền thanh xã và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung, kế hoạch CCHC, kịp thời cung cấp thông tin nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về CCHC. Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, xã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân.

“Điểm sáng” nổi bật trong công tác CCHC của xã Tân Khánh là luôn thẳng thắn nhận diện những yếu điểm trong quá trình CCHC để tìm cách khắc phục. Trong các năm 2021, 2022, xã đã tập trung chuẩn hóa đội ngũ; đầu tư thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về CCHC; chú trọng rà soát, đơn giản hóa TTHC; giải quyết nhanh chóng, đúng quy định TTHC, không để công dân phải đi lại nhiều lần hoặc chờ kết quả lâu… Đến nay tại bộ phận một cửa của xã đã có đầy đủ máy tính cho cán bộ công chức làm việc và phục vụ nhân dân tra cứu TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 4 máy scan, 2 máy in, camera giám sát và hệ thống đường truyền, mạng internet ổn định, đảm bảo thông suốt giữa các cấp, văn bản từ các cấp chuyển về được nhanh chóng và kịp thời. Năm 2022, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng cầm tay chỉ việc để người dân làm quen với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức bộ phận một cửa thông qua việc khai thác tối đa thiết bị công nghệ được đầu tư phục vụ công việc chuyên môn và người dân. Trong đó, xã đã áp dụng sáng kiến giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đồng chí Đồng Thị Yến, công chức Văn phòng - Thống kê, góp phần nâng cao công tác giải quyết TTHC tại địa phương, tạo thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã; giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. UBND xã đã xác lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đối với các quy định hành chính và thực hiện TTHC của đơn vị, công khai số điện thoại đường dây nóng cấp tỉnh, huyện và của UBND xã trên trang Thông tin điện tử của xã, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Đồng thời, thường xuyên thực hiện đối thoại với người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi giải quyết TTHC bằng nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp tại trụ sở UBND xã; qua hòm thư góp ý công khai trên trang Thông tin điện tử, qua hòm thư góp ý đặt tại trụ sở UBND xã và tại nhà văn hóa các thôn trên địa bàn.

Bằng sự nỗ lực tích cực năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 822 hồ sơ TTHC. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%; 72,6% hồ sơ giải quyết trước hạn; 27,4% giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Số lượng kết quả hồ sơ được ký số; trả kết quả trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 99,9%. Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 85,2%. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98%. Nhiều lần đến UBND xã giải quyết các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, bà Trần Thị Phượng, thôn Bàn Kết cho biết: “Tôi và hầu hết người dân trong xã rất hài lòng mỗi khi đến UBND xã giải quyết TTHC bởi thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây rất niềm nở, lịch sự và thân thiện. Tất cả những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ đều được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn thực hiện nhanh chóng”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Nâng cao hơn nữa năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ phụ trách bộ phận một cửa. Thực hiện tốt công tác truyền thông, tăng thời lượng thông tin về tình hình, kết quả triển khai các hoạt động cụ thể về kiểm soát TTHC, giải đáp các vấn đề liên quan về TTHC trên hệ thống loa truyền thanh, trang Thông tin điện tử xã. Kiên trì mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, xã cũng mong muốn được UBND huyện và các ngành chuyên môn của tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức tập huấn chuyên môn nâng cao chất lượng cán bộ phụ trách bộ phận một cửa của xã để hoạt động ngày càng hiệu quả./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com