Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

08:35, 29/11/2023

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ý Yên hiện có gần 14 nghìn hội viên. Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội CCB trong sạch, vững mạnh, các cấp Hội còn tích cực triển khai hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn nâng cao đời sống, khẳng định vai trò “ngôi nhà chung” của tổ chức Hội.

Xưởng may của cựu chiến binh Trịnh Văn Công (đứng giữa), xã Yên Hồng (Ý Yên) đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Xưởng may của cựu chiến binh Trịnh Văn Công (đứng giữa), xã Yên Hồng (Ý Yên) đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Ý Yên cho biết: “Sau những năm tháng chiến đấu gian khổ ở chiến trường, trở về với đời thường, một số hội viên CCB trong huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để “tiếp sức” cho hội viên, Hội đã triển khai các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội như: phối hợp với ngành chức năng giải quyết tốt chế độ chính sách cho hội viên; vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chung sức giúp đỡ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn; giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng các Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, “Vì người nghèo”, quỹ nội bộ… Theo đó, Hội CCB các cấp trong huyện phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ tạo điều kiện giúp CCB, cựu quân nhân được hưởng đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định. Cụ thể, Hội CCB huyện phối hợp với các đơn vị: Phòng LĐ-TB và XH, BHXH, Ban CHQS huyện, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách đối với CCB; đổi mã thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, giải quyết chế độ thôi công tác Hội cho cán bộ… Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội CCB huyện đã giúp 15 hội viên đổi mã thẻ BHYT từ KC4 sang CB2; giải quyết chế độ thôi công tác Hội theo Nghị định 157/NĐ-CP của Chính phủ cho 2 cán bộ Hội.

Cùng với giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, Hội CCB huyện còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ, hội viên, cựu quân nhân là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn... Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội đã thăm hỏi, tặng trên 4.000 suất quà, trị giá trên 311 triệu đồng. Trong đó, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội CCB huyện tặng 586 suất quà, trị giá 77,8 triệu đồng; thăm viếng hội viên nghèo, từ trần, trị giá 139 triệu đồng. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023), huyện Hội, Hội CCB các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương thăm, tặng 2.878 suất quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; đón hài cốt 2 liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang các xã Yên Phương, Yên Bằng; phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ làm nhà cho 2 gia đình hội viên nghèo, trị giá 50 triệu đồng/nhà; phối hợp với MTTQ Việt Nam huyện vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 87 triệu đồng; ủng hộ quỹ hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và hội viên CCB khó khăn về nhà ở tỉnh Điện Biên và một số tỉnh miền núi trung du phía Bắc 40 triệu đồng; kêu gọi, vận động Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 3 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 80 triệu đồng. CCB Trịnh Văn Tung, xóm 4, xã Yên Nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ rồi phục viên về địa phương tích cực lao động sản xuất. Gia đình ông có nhiều năm sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Tung, Hội CCB huyện đã kêu gọi, vận động Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ ông Tung 30 triệu đồng xây nhà mới. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới rộng trên 40m2 của ông Tung được hoàn thành. “Đây là sự động viên kịp thời, ý nghĩa nhất với gia đình chúng tôi. Từ sự giúp đỡ, tình nghĩa của các đồng chí, đồng đội, gia đình tôi đã có nhà mới để ở, yên tâm an hưởng tuổi già, ổn định cuộc sống”, ông Tung chia sẻ.

Triển khai hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội CCB huyện Ý Yên còn tập trung hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Theo đó, Hội CCB các cấp động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; tham gia vào chương trình giúp nhau phát triển kinh tế, phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp tập huấn, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình kinh tế, hộ sản xuất giỏi trong và ngoài huyện; tạo điều kiện cho hội viên, nhất là hội viên nghèo tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay; biểu dương, nhân rộng những điển hình CCB làm kinh tế giỏi… Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, một mặt các cấp Hội tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đến cán bộ, hội viên do CCB quản lý; mặt khác tích cực tham gia với chính quyền, các đoàn thể rà soát đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách có đủ điều kiện vay vốn; phối hợp với Ngân hàng CSXH, các tổ chức tín dụng tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho tổ tiết kiệm và vay vốn… Vì vậy, chất lượng nguồn vốn vay luôn bảo đảm, không có nợ quá hạn. Đến nay, Hội CCB huyện đang nhận ủy thác qua  kênh Ngân hàng CSXH với số dư 58 tỷ 517 triệu đồng cho 1.315 hội viên vay vốn. Theo đánh giá, đa số hộ gia đình vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn. Đặc biệt, từ nguồn vốn nay, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững. Toàn huyện hiện có hàng trăm doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại, gia trại, cơ sở kinh doanh… do CCB quản lý, tỷ lệ hộ CCB khá và giàu trong huyện tăng lên, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm còn 0,8%.

Với việc đẩy mạnh hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, Hội CCB huyện Ý Yên đã và đang chung tay góp sức nâng cao đời sống mọi mặt cho hội viên, khẳng định nghĩa tình keo sơn, bền chặt, ấm áp của những người lính Cụ Hồ khi về với đời thường./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com