Niềm tự hào của một gia đình nhà giáo

08:30, 20/11/2023

Vào dịp tri ân các nhà giáo 20-11, chúng tôi được gặp ông Nguyễn Trọng Chiếm ở xóm An Lạc, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng). Năm nay đã 93 tuổi, nhưng khi nhớ lại quãng thời gian hơn 30 năm đứng trên bục giảng, trong đôi mắt ông Chiếm vẫn ánh lên niềm vui và sự tự hào khi làm “người lái đò” thầm lặng đưa nhiều thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức.

Học sinh lớp E khóa 1975-1978, Trường THPT Nghĩa Hưng B (Nghĩa Hưng) thăm thầy giáo Nguyễn Trọng Chiếm sau hơn 40 năm ra trường.
Học sinh lớp E khóa 1975-1978, Trường THPT Nghĩa Hưng B (Nghĩa Hưng) thăm thầy giáo Nguyễn Trọng Chiếm sau hơn 40 năm ra trường.

Nhớ về những ngày tuổi trẻ, ông Chiếm chia sẻ: “Tôi sinh ra ở xã Hải Nam (Hải Hậu). Ngay từ những ngày còn nhỏ, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tôi luôn có ý thức vươn lên học tập và đặc biệt yêu thích môn Văn. Những áng văn, câu thơ, những bài giảng được học luôn lôi cuốn tôi và tôi ước mơ trở thành giáo viên dạy Văn”. Năm 1952, ông Chiếm được cử sang Trung Quốc đào tạo giáo viên. Đến năm 1956, ông trở về địa phương và được phân công giảng dạy môn Văn tại Trường cấp 2-3 Hải Hậu. Song song quá trình giảng dạy, ông đã tranh thủ thời gian nghỉ hè, tiếp tục theo học khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Đại học Vinh) để trau dồi thêm kiến thức cũng như kỹ năng trong giảng dạy. Năm 1962, ông chuyển đến công tác tại Trường Trung cấp đào tạo giáo viên cấp 1 (thành phố Nam Định). Năm 1966, ông nên duyên với cô sinh viên Vũ Thị Diệp, xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng). Sau một thời gian kết hôn, vợ chồng ông Chiếm trở về quê hương Nghĩa Hưng công tác, ông Chiếm là giáo viên dạy Văn tại Trường THPT Nghĩa Hưng B, còn bà Diệp được phân công giảng dạy tại Trường Tiểu học Nghĩa Bình.

Nếu như ông Chiếm đặc biệt yêu thích môn Văn thì cô giáo Vũ Thị Diệp lại có thế mạnh nhiều hơn về môn Toán. Là giáo viên tiểu học gần 20 năm, cô Diệp dạy học sinh từ khi các em bắt đầu làm quen với đọc, viết, biết về các con số, phép tính… Mỗi người một sở trường và môi trường công việc khác nhau nhưng lại đồng điệu trong cách giáo dục con cái. Vợ chồng ông Chiếm luôn giáo dục các con có ý thức trong học tập, nuôi dưỡng ước mơ làm giáo viên ngay từ khi các con còn nhỏ, bởi theo ông bà, nghề giáo là nghề vô cùng cao quý. Ông bà có 4 người con gái, trong đó có 3 người con là giáo viên. Người con gái cả của ông bà là chị Nguyễn Thị Đan Sâm là giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng); người con gái thứ hai là chị Nguyễn Thị Trinh Thục là giáo viên Trường THCS Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng). Còn người con gái thứ ba là chị Nguyễn Tâm Đan là giáo viên Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc). Khác với chị và em gái lựa chọn trở thành giáo viên dạy Toán, người con gái thứ hai của ông bà là chị Trinh Thục lại say mê với môn Văn giống như ông Chiếm ngày nào. “Bố tôi có hai niềm đam mê là đọc sách và văn học. Tôi may mắn được thừa hưởng cả hai niềm đam mê từ bố. Từ nhỏ, tôi đã say mê đọc sách, sưu tầm sách và thích học Văn. Càng lớn, niềm đam mê với môn Văn của tôi càng nhiều. Bố đã định hướng giúp tôi phát huy thế mạnh của mình”, chị Thục chia sẻ. Chị nhớ lại, năm 1984-1987, khi là học sinh Trường THPT Nghĩa Hưng B, chị được học môn Văn do chính ông Chiếm giảng dạy. Một lần chị được nghe bố nói với mẹ, nếu cho chị theo học môn Văn chị sẽ thành công. Lời nhận xét đó của ông Chiếm đã tiếp thêm sự tự tin để chị theo học khoa Ngữ Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định và thực hiện ước mơ là giáo viên dạy Văn. Sau khi tốt nghiệp, chị về nhận công tác tại Trường THCS Nghĩa Lạc, rồi THCS Nghĩa Bình, đến năm 1999, chị chuyển đến Trường THCS Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng), giảng dạy môn Văn cho đến nay. Trong suốt quá trình công tác, ông Chiếm luôn là người truyền cảm hứng và định hướng để chị Trinh Thục hoàn thành tốt công việc của mình. Trước mỗi hội thi, cuộc thi hay khi có bài giảng mới, chị lại nhờ bố định hướng bài giảng sao cho hấp dẫn, dễ truyền tải và lôi cuốn học sinh. “Bố luôn nói, phải giữ cái tâm với nghề, với học trò. Việc dạy học không chỉ dạy chữ, dạy cho hết bài mà quan trọng hơn là dạy người, hình thành ước mơ cho học sinh, tu dưỡng ý thức trong học tập”, chị Thục luôn tâm niệm lời bố căn dặn trong nhiều năm qua. Từ sự yêu thương, dạy dỗ, định hướng từ nhỏ nên những người con của ông Chiếm đều học hành thành đạt, là những giáo viên tâm huyết với nghề được nhiều thế hệ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp tin yêu.

Trong những ngày kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 này, ông Chiếm lại được đón nhiều thế hệ học sinh về thăm người thầy giáo năm xưa. Ông Trần Trọng Cương, học sinh lớp E khóa 1975-1978, Trường THPT Nghĩa Hưng B chia sẻ: “Tôi học được từ thầy Nguyễn Trọng Chiếm chất khảng khái, sự nhiệt tình, trách nhiệm. Tự hào là học sinh của thầy và mái trường THPT Nghĩa Hưng B, học sinh lớp E khóa 1975-1978 đã mang theo hành trang bước vào cuộc sống, tự tin, vượt qua khó khăn vất vả để trưởng thành”.

Ông Nguyễn Trọng Chiếm là tấm gương sáng, là người truyền cảm hứng không chỉ đến nhiều thế hệ học sinh mà còn chính những người con gái, người đồng nghiệp của ông./.  

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com