Những điểm sáng góp phần rạng danh sự nghiệp “trồng người”

08:26, 20/11/2023

Từ việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh ta ngày càng có thêm nhiều đơn vị tiêu biểu, xuất sắc dẫn đầu các phong trào thi đua. Tiêu biểu là các trường: Mầm non Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) và THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) được tặng Cờ thi đua của Chính phủ trong năm học vừa qua. Những kết quả được ghi nhận đó tạo bệ phóng vững chắc để các nhà trường tiếp tục vươn lên, kiến tạo những giá trị mới trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển giáo dục, góp phần rạng danh sự nghiệp trồng người trên bản đồ phát triển giáo dục tỉnh Nam Định.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến nhận giải thưởng Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo 2023 do Công ty Cổ phần Sáng tạo VLAB Việt Nam phối hợp Báo VietNamnet và Truyền hình Quốc hội tổ chức.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến nhận giải thưởng Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo 2023 do Công ty Cổ phần Sáng tạo VLAB Việt Nam phối hợp Báo VietNamnet và Truyền hình Quốc hội tổ chức.

Trường Mầm non Nghĩa Minh là đơn vị dẫn đầu bậc học mầm non huyện Nghĩa Hưng với những kết quả nổi bật về chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Có được kết quả đó, nhà trường đã củng cố và thường xuyên tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất của trường đạt chuẩn quốc gia, hiện đại, xanh - sạch - đẹp - an toàn; phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, duy trì tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thực đơn phù hợp với lứa tuổi, theo mùa và sử dụng nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Giáo viên các nhóm lớp nắm chắc tình hình sức khỏe của trẻ để trao đổi với phụ huynh học sinh về chế độ dinh dưỡng, giúp trẻ có chế độ ăn phù hợp ở nhà, tăng cân, khỏe mạnh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Mỗi năm 2 lần nhà trường kết hợp trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe định kỳ cho 100% trẻ đến trường, tổ chức cho trẻ uống vitamin A hàng tháng, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, trường đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; giáo dục kỹ năng sống phù hợp với từng lứa tuổi, có các nội dung trải nghiệm, khuyến khích trẻ sáng tạo, phát triển năng lực cá nhân và luôn đảm bảo an toàn cho trẻ; thực hiện cải tạo, xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá... Với những nỗ lực đó, kết quả chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ của trường luôn giữ vững và có những chuyển biến rõ rệt. Với 12 nhóm lớp, 341 học sinh, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 0,3%; 100% trẻ hoàn thành chương trình, đạt mục tiêu mong đợi cuối độ tuổi.

Trường Tiểu học Giao Phong có 21 lớp với gần 700 học sinh, là đơn vị có chất lượng giáo dục toàn diện đứng tốp đầu bậc giáo dục tiểu học huyện Giao Thủy. Học sinh của trường được đánh giá chăm ngoan, lễ phép, có nhiều tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Chất lượng dạy học các môn văn hóa và các hoạt động giáo dục khác của trường ổn định và ngày càng có nhiều tiến bộ vượt bậc. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn hăng say, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô và trò Trường Mầm non Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trong giờ hoạt động nhóm.
Cô và trò Trường Mầm non Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trong giờ hoạt động nhóm.

Để giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh, nhà trường triển khai có hiệu quả các giờ học đạo đức trong chương trình của từng khối lớp. Tiếp tục đổi mới nội dung phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua những hoạt động tự nhiên nhẹ nhàng, cởi mở, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh bằng những việc làm cụ thể như: chào hỏi, xưng hô lễ phép, có thói quen cảm ơn và xin lỗi... Kết quả cuối năm học, 100% học sinh xếp loại tốt và đạt về phẩm chất năng lực. Nhà trường luôn xác định việc rèn luyện năng lực, phẩm chất học sinh, giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ trọng tâm thông qua việc tổ chức đa dạng các phong trào thi đua, các hoạt động và giao lưu để giáo dục đạo đức học sinh như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua “Hai tốt”, thực hiện nghiêm túc “Hai không”, thi đua “Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Đội thiếu niên, Sao nhi đồng hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, thân thiện. Học sinh nhà trường luôn có tinh thần tự giác, tự quản, tự tin, sáng tạo, tự hợp tác và tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn. Học sinh luôn có tâm thế học tập tốt, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Nhiều năm liên tục, chất lượng đại trà của nhà trường luôn đạt cao. Chất lượng học sinh năng khiếu tham gia các hội thi, giao lưu, chất lượng học sinh giỏi luôn đạt vị trí dẫn đầu toàn huyện, nhiều học sinh giỏi đạt giải cao của huyện và của tỉnh. Năm học 2022-2023, thi Hùng biện tiếng Anh, nhà trường có 5 học sinh đạt giải cấp huyện (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích), 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh (1 giải Nhất); thi Violympic Toán tiếng Anh có 57 học sinh đạt giải cấp huyện, 53 học sinh đạt giải cấp tỉnh; giao lưu viết chữ “đúng, đẹp” có 18 em đạt giải cấp huyện, 3 em đạt giải cấp tỉnh; Thi “Trạng nguyên tiếng Việt” cấp tỉnh có 15 em đạt giải...

Trường THPT Nguyễn Khuyến được đánh giá là một trong những trường THPT có chất lượng giảng dạy trong tốp đầu của thành phố Nam Định, của tỉnh với điểm đầu vào và tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao. Nhiều năm liền trường nằm trong top 100 trường THPT có điểm thi, điểm xét tuyển đại học cao nhất cả nước. Hiện nay trường có 30 lớp, gần 1.300 học sinh và trên 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có lòng nhiệt tình, trách nhiệm, say mê với nghề nghiệp, có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng. Nhiều thầy, cô giáo là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trường có cơ sở vật chất khang trang, các phòng chức năng với đầy đủ các trang thiết bị như ti vi thông minh, điều hòa, phòng thực hành phục vụ tốt dạy và học. 

Học sinh Trường Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) đọc sách tại thư viện trường.
Học sinh Trường Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) đọc sách tại thư viện trường.

Có được kết quả đó, nhà trường tập trung bổ sung năng lực cho đội ngũ giáo viên nòng cốt, nhất là các giáo viên trẻ; trong đó, quan tâm công nghệ thông tin, tiếng Anh và kỹ năng mềm. Trường tích cực kết nối và mời các chuyên gia về dạy cho đội ngũ nòng cốt hoặc cử giáo viên đi học tập, tìm kiếm các khóa học khác ngoài các khóa chính thức của Sở GD và ĐT, Bộ GD và ĐT, khuyến khích và tạo điều kiện sắp xếp lịch dạy để giáo viên tham gia các chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đổi mới phương pháp dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Từ nền tảng hoạt động trải nghiệm sáng tạo phong phú, các kiến thức trên lớp được trường kết nối với thực tế thành các dự án học tập thông qua hoạt động của các CLB STEM, điều này đã góp phần tích cực vào thành tích của trường liên tiếp đạt các giải Nhất trong các kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, toàn quốc và cuộc thi học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Nhà trường tích cực xây dựng một môi trường tốt để học sinh được tự mình trải nghiệm, khám phá và sáng tạo, áp dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành. Nhiều năm gần đây, trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp với điểm trung bình cao; đứng tốp đầu các trường THPT trên toàn tỉnh. Trong các môn thi tốt nghiệp, trường luôn có kết quả 4 môn thi Ngữ văn, tiếng Anh, Toán, Vật lý nằm trong Tốp 10 của tỉnh. Trường xứng đáng là một trong những trường THPT tiêu biểu được phụ huynh, học sinh tin tưởng và lựa chọn. 

Đó là 3 đơn vị nổi bật trong số các đơn vị tiêu biểu triển khai hiệu quả các phong trào thi đua của ngành GD và ĐT tỉnh thời gian qua. Phát huy thành tích đạt được, toàn ngành GD và ĐT đang tiếp tục nhân rộng các “điểm sáng”, tạo động lực để thời gian tới tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đưa GD và ĐT của tỉnh phát triển vững chắc, giữ vững vị thế là điểm sáng giáo dục tiêu biểu của toàn quốc./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com