Một lương y tâm huyết với nghề

08:28, 06/11/2023

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, lương y đa khoa Ngô Thế Hậu, xã Nam Hồng (Nam Trực) luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” để nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, quan tâm chăm sóc người bệnh.

Lương y Ngô Thế Hậu, xã Nam Hồng (Nam Trực) bắt mạch cho người bệnh.
Lương y Ngô Thế Hậu, xã Nam Hồng (Nam Trực) bắt mạch cho người bệnh.

Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề thuốc gia truyền của ông cha để lại, ngay từ khi còn nhỏ, ông Hậu đã có cơ hội được làm quen với các vị thuốc nam và sớm thuộc tên thuốc cũng như nhiều bài thuốc quý. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp y Hà Nam Ninh đến nay, lương y Ngô Thế Hậu mở phòng khám tại nhà, và nổi tiếng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn nhiều bệnh nhân trên khắp cả nước biết đến. Hàng ngày, phòng khám tiếp nhận khoảng 40-50 người bệnh, có những ngày lên tới hơn 100 người bệnh. Cơ sở chuyên khám, chữa bệnh đa khoa nội, trong đó nổi tiếng các bệnh về tiêu hóa, dạ dày, đại tràng… Ông Hậu cho biết, tiêu hóa là hệ cơ quan lớn nhất trong cơ thể, cũng là hệ thường xuyên bị rối loạn và mắc bệnh nhiều nhất. Các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, đông y quy về các chứng bệnh thuộc tỳ, bao gồm nhiều chứng như: Tỳ vị hư hàn, tỳ khí hư, khí uất tại tỳ vị… Đông y chữa bệnh về tiêu hóa, tùy từng chứng mà dùng các bài thuốc khác nhau nhưng cốt yếu vẫn là phải kiện tỳ để nâng cao chức năng đường tiêu hóa. Có thể nói, với các bệnh về đường tiêu hóa, dùng thuốc đông y thường sẽ thấy hiệu quả điều trị rõ rệt, có thể điều trị tận gốc bệnh, an toàn, không có tác dụng phụ. Có những bệnh nhân quen, vì ở xa, không về tận nơi lấy thuốc được, ông Hậu sẽ cắt thuốc, gửi thuốc đi cho người bệnh. Đối với những người không có điều kiện khám chữa bệnh, ông luôn sẵn sàng hướng dẫn cho họ những bài thuốc dân gian, những vị thuốc dễ kiếm, giá rẻ để điều trị tại nhà. Tất cả những việc ông làm đều xuất phát từ cái tâm của một lương y. Với ông được thấy người bệnh khỏe lại, nhìn thấy những nụ cười, những niềm hi vọng trong ánh mắt của mỗi bệnh nhân là niềm hạnh phúc.

Trong quá trình hành nghề, lương y Ngô Thế Hậu luôn trau dồi kiến thức, với mong muốn góp sức cho nền Đông y, đem tài đức cứu chữa cho nhiều bệnh nhân, luôn tâm niệm thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Ngoài những bài thuốc gia truyền, ông còn miệt mài tìm kiếm những bài thuốc, vị thuốc điều trị cho từng căn bệnh, từng bệnh nhân một cách linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. Ông Hậu cho biết thêm: “Tôi tâm niệm chữa bệnh cứu người phải xuất phát từ cái tâm nên luôn trách nhiệm, nhiệt tình với mọi bệnh nhân”. Cũng theo lương y Ngô Thế Hậu, thuốc đông y tác động không nhanh và mạnh, lại thường có vị đắng khó uống nhưng với tay nghề của người thầy thuốc kết hợp các vị thuốc đúng liều lượng nên khi sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh. Do vậy việc sử dụng thuốc đông y chữa bệnh là phương pháp luôn được tin dùng. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự y mua thuốc bán tràn lan trên mạng xã hội hay các cơ sở không có uy tín, tránh gây “tiền mất, tật mang”.

Để chủ động được nguồn dược liệu, giảm thiểu kinh phí khám, chữa bệnh cho người dân, ông đã xây dựng vườn trồng dược liệu rộng hơn 500m2 với nhiều loại cây như: Kinh giới, tía tô, bạc hà, đinh lăng… Ông còn dành riêng khu vực sân phơi, đảm bảo khô ráo, sạch sẽ để chứa thuốc khô nên thuốc luôn đảm bảo chất lượng, an toàn. Bà Nguyễn Thị Nhài ở xã Nam Hồng cho biết: “Người dân xã Nam Hồng chúng tôi ai cũng biết lương y Ngô Thế Hậu. Gia đình ông Hậu có bề dày kinh nghiệm khám, chữa bệnh bằng đông y nhiều đời. Bên cạnh đó, ông Hậu luôn ân cần, niềm nở với bệnh nhân, coi người bệnh như người nhà nên chúng tôi rất yên tâm”. Bà Trần Thị Tuyết, xã Nam Toàn (Nam Trực) cho biết: “Tôi bị đau nhức xương khớp thường xuyên, có những ngày tưởng chừng không đi nổi. Được lương y Hậu bắt mạch, kê đơn, sau một thời gian tôi thấy tình trạng bệnh thuyên giảm rất nhiều”. Chị Trần Thị Hương ở huyện Trực Ninh cho biết: “Tôi bị bệnh đau đại tràng và đã khám, chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng chỉ khỏi một thời gian ngắn lại tái phát. Được người thân giới thiệu đến cơ sở khám, chữa bệnh bằng đông y của lương y Ngô Thế Hậu, tôi đã tới để lương y thăm khám và điều trị. Đến nay, bệnh đã có chuyển biến tốt”.

Ông Nguyễn Hoàng Năm, Chủ tịch Hội Đông y Nam Trực cho biết: “Lương y Ngô Thế Hậu là người nhiệt huyết với nghề, chịu khó tìm tòi, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà ông cha để lại. Đặc biệt, lương y Hậu đã tiếp thu các kiến thức từ những lương y lão thành trên cả nước nhằm tìm ra bài thuốc hay, cây thuốc tốt để phát triển và hành nghề thuốc gia truyền. Ông Hậu là một lương y giỏi y thuật, sáng về y đức”. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, lương y Hậu đã được Hội Đông y các cấp ghi nhận và đánh giá cao trong việc duy trì nền Y học cổ truyền... Đặc biệt hơn, sự ghi nhận, tin tưởng của người bệnh chính là phần thưởng quý giá cho những nỗ lực, cống hiến của ông./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com