Mặt trận Tổ quốc Xuân Trường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

08:35, 03/11/2023

Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Xuân Trường đã tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Kiên thường xuyên sâu sát cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới 
kiểu mẫu.
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Kiên thường xuyên sâu sát cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện ban hành các văn bản, chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tổ chức quán triệt, triển khai các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện về thực hiện QCDC ở cơ sở; xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với thực hiện QCDC; thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với cấp ủy, chính quyền và các ngành chuyên môn. MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về thực hiện QCDC ở cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú như: thông qua các hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật; qua hoạt động của nhóm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở khu dân cư; lồng ghép trong các buổi họp ở khu dân cư; sinh hoạt các đoàn thể, câu lạc bộ; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư hàng năm... qua đó đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội; đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tổ chức nhiều hoạt động với các nội dung ngày càng thiết thực, hiệu quả; động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội, đẩy mạnh các cuộc vận động, các hoạt động nhân đạo từ thiện, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Qua đó củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện và các địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, từ năm 2021 đến nay, MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức thăm, tặng 2.679 suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Phối hợp với MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trao tặng 5 tấn gạo cho các đoàn viên, hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện các Quyết định số 217, 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ  huyện xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội hàng năm, đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn xây dựng chương trình giám sát và phản biện xã hội phù hợp với nhiệm vụ ở địa phương. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ huyện đã chủ trì thành lập các đoàn giám sát việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng 18 xã NTM nâng cao, 6 xã NTM kiểu mẫu; triển khai giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên tại 20/20 xã, thị trấn; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện; kiểm tra, giám sát công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 20 xã, thị trấn. Ngoài ra, MTTQ huyện còn giám sát gián tiếp thông qua việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; tuyên truyền vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử; những phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát huy vai trò của MTTQ và quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng chính quyền ở cơ sở, MTTQ huyện đã hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn thực hiện các quy trình công tác bầu trưởng thôn (xóm), tổ trưởng tổ dân phố đảm bảo đúng theo quy định. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác Mặt trận cho Chủ tịch MTTQ các xã, thị trấn, trưởng ban công tác Mặt trận tham gia lần đầu. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ huyện đã phối hợp với HĐND huyện tổ chức 18 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện trước kỳ họp thường lệ, có trên 2.700 cử tri tham dự với 58 ý kiến; thực hiện tốt việc tiếp xúc, lắng nghe, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cán bộ, nhân dân, đặc biệt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp thu và kịp thời phản ánh đến các cơ quan liên quan, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hàng năm, MTTQ các cấp kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải ở cơ sở trong việc giám sát thực hiện các dự án đầu tư công, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, ổn định tình hình của địa phương, cơ sở. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện; tích cực tham gia góp ý đối với việc xây dựng các đề án về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư, thông qua các hội nghị. Phối hợp với MTTQ tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các dự án đầu tư công; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển khu vực 2 đạt hiệu quả thiết thực. Triển khai lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đảm bảo theo quy định.

Thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Chủ động nắm tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; phối hợp giải quyết có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở; tham mưu giúp người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tổ chức tốt các cuộc đối thoại với nhân dân./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com