Liên đoàn Lao động huyện Vụ Bản quan tâm, chăm lo người lao động

08:15, 02/11/2023

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vụ Bản đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, tạo sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp.

Thí sinh tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2023).
Thí sinh tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2023).

Đồng chí Trần Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vụ Bản cho biết: Trên địa bàn huyện có 116 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, trong đó có 20 công đoàn khối cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập, 18 CĐCS khối xã (thị trấn), 56 CĐCS khối trường học và 22 CĐCS khối doanh nghiệp, với gần 7.000 đoàn viên. Hàng năm, LĐLĐ huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các cấp, ngành hướng dẫn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động đảm bảo đúng quy trình, thời gian và có chất lượng. Các tổ chức Công đoàn đã thực hiện tốt việc đại diện cho người lao động qua đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hướng dẫn, giúp đỡ người lao động trong quá trình thỏa thuận ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động, kịp thời phát hiện vi phạm để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hàng năm, có 98% CĐCS khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; trên 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, hầu hết bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết đều có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động; tỷ lệ công nhân, lao động được ký kết hợp đồng lao động đạt trên 90%, tỷ lệ công nhân lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 80%. Thông qua việc tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, những tâm tư, kiến nghị của người lao động đều được ban chấp hành công đoàn và đại diện doanh nghiệp giải đáp thỏa đáng giúp người lao động yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức CĐCS còn tham mưu, phối hợp với chuyên môn xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, doanh nghiệp; xây dựng thang, bảng lương, chế độ nghỉ ốm đau, nghỉ thai sản, chế độ nuôi con thơ, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, định mức suất ăn ca, kinh phí hỗ trợ xăng xe… và thành lập tổ giám sát việc thực hiện.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho người lao động, LĐLĐ huyện tích cực phát động hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong tất cả các tổ chức CĐCS. Theo đó, mỗi tổ chức công đoàn đều có các phong trào thi đua mang tính đặc thù như: phong trào thi đua phát huy sáng kiến kinh nghiệm, hợp lý hóa sản xuất trong khối doanh nghiệp; CĐCS khối trường học với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; Khối y tế gắn phong trào thực hiện “12 điều y đức” với việc hưởng ứng phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đặc biệt hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động tích cực tham gia. Kết quả toàn huyện có 15 sáng kiến tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, 1 sáng kiến tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” kết thúc giai đoạn 1 có 264 sáng kiến tham gia mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, ngày thành lập ngành Công đoàn…, các đoàn viên công đoàn được quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn của huyện đã tổ chức thăm hỏi gần 2.500 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; tặng xe đạp cho 15 học sinh là con của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hàng trăm suất quà khuyến học, đồ dùng học tập cho học sinh học giỏi. Hàng năm LĐLĐ huyện khuyến khích các tổ chức CĐCS, nhất là tổ chức công đoàn có đông đoàn viên và công nhân lao động tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Tiêu biểu là các Công ty: TNHH EnterB Nam Định, Geulim C&F, TBO Vina, Đại Khả, Vĩ Thịnh... tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng và trao tặng hàng trăm phần quà có giá trị như xe máy, tủ lạnh, máy giặt, tivi, nồi cơm điện,... cho công nhân lao động. Ngoài ra, các CĐCS còn tham mưu với chủ sử dụng lao động tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng và tặng nhiều suất quà có giá trị, đặc biệt nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện chi thưởng tết tháng lương thứ 13 cho người lao động. Thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, trong 5 năm qua đã có 6 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, chăm lo đời sống của nữ công nhân lao động, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) thông qua tổ chức các chương trình tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe miễn phí cho nữ công nhân lao động; tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ nữ với việc chăm sóc con cái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…; tổ chức chương trình Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi cho các em nhỏ là con của người lao động được tham gia vui chơi, được nhận quà, các suất khuyến học...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Vụ Bản tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Chú trọng làm tốt công tác đối thoại với người lao động, nhằm tăng cường sự chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp; tạo được niềm tin để người lao động tích cực thi đua, hăng say lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất.​/.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com