Lan toả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

08:48, 17/11/2023

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” là phong trào lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT). Những năm qua, phong trào đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia của các trường học trong tỉnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô và trò Trường THCS Mỹ Xá (thành phố Nam Định) trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Mỹ Xá (thành phố Nam Định) trong một giờ học.

Thành lập năm 2011 trên cơ sở tách phân hiệu 2 của Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên), Trường THPT Lý Nhân Tông đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khẳng định được vị thế bằng những thành tích đáng ghi nhận. Với tổng số trên 660 học sinh chia thành 18 lớp, hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh nhà trường đạt 99,5% trở lên. Đặc biệt, tuy chất lượng học sinh thi vào lớp 10 của học sinh thấp hơn so với các trường THPT công lập nhưng hàng năm tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường đều xếp thứ hạng cao. Để đạt thành tích trên, nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, hết lòng cống hiến với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong tổng số 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 2 cán bộ quản lý, 34 giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, 2/3 số cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ. Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, mỗi thầy cô giáo còn luôn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục và phương cách giảng dạy, bồi dưỡng. Hàng năm, qua các phong trào thi đua do ngành GD và ĐT phát động, thầy và trò nhà trường đều tích cực hưởng ứng và xây dựng các chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, mang lại hiệu quả cao như phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt’, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá, kết hợp giữa dạy lý thuyết với thực hành, gắn liền các kiến thức trong sách vở với đời sống thực tại của học sinh. Đến nay, nhà trường đã có trên 30 thầy, cô giáo được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 60-70% trở lên; trên 40 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường luôn hướng học sinh đến các chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể. Các hoạt động ngoại khóa bổ ích và lý thú như thi văn nghệ, TDTT, tìm hiểu về truyền thống quê hương, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng cảnh quan nhà trường… góp phần giữ gìn và phát huy những truyền thống của quê hương, tạo cho học sinh môi trường thân thiện từ đó tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Với những kết quả đã đạt được, năm 2018 Trường THPT Lý Nhân Tông được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2021, nhà trường đã được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen.

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, trong những năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Mỹ Xá (thành phố Nam Định) đã luôn đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Ngay từ đầu năm nhà trường đã tổ chức triển khai kế hoạch năm học đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường; đặc biệt tập trung vào kế hoạch nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi và tỷ lệ học sinh thi vào THPT. Ban giám hiệu luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề. Cùng với việc khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khơi dậy lòng đam mê, nhiệt huyết trong mỗi giáo viên, nhà trường luôn coi trọng việc bố trí đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ và đạt hiệu quả cao các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhà trường đã tổ chức các buổi báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường và tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng khối các trường THCS trong thành phố, với các giờ dạy đều xếp loại tốt. Tích cực đổi mới một cách thiết thực phương pháp dạy của thầy; phương pháp học của trò, tạo mọi điều kiện để học sinh phát huy năng lực của bản thân, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo môi trường học tập thân thiện. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, có đầu tư về kinh phí, tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học tập ở các lớp. Ngay từ lớp 8, giáo viên dạy các đội tuyển đã phát hiện, thành lập và bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Trong công tác tập huấn, sau mỗi chủ đề ôn tập học sinh sẽ được làm một đề kiểm tra khảo sát theo cấu trúc đề thi học sinh giỏi của phòng và Sở GD và ĐT, thường xuyên sát sao học sinh trong quá trình dạy tập huấn để có kế hoạch bồi dưỡng cho các em theo hướng phát triển năng lực, giúp các em chủ động tìm tòi phát hiện kiến thức mới. Mỗi học sinh hình thành cho mình ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. Nhờ đó kết quả giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao qua từng năm học. Năm học 2022-2023, nhà trường có 20 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, 11 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường có 14 em đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập đạt 83,55%, xếp thứ 3/18 trường THCS của thành phố.

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các cơ sở giáo dục đã tạo không khí thi đua sôi nổi của giáo viên trong các trường và giữa các trường; học sinh tích cực học tập. Qua phong trào đã giúp các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hình thức sinh hoạt chuyên môn và học tập như: dự giờ, thao giảng, giờ học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt… tạo  sức lan toả mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com