Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11): Người thầy tâm huyết với đổi mới giáo dục

07:56, 17/11/2023

Trong những tấm gương tiêu biểu của tỉnh trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có một giáo viên được mệnh danh “Người ươm mầm những tài năng Hóa học”. Đó là thầy Vũ Văn Hợp, Tổ trưởng tổ Hóa học, người đã phát hiện, dìu dắt, đào tạo nhiều mầm non năng khiếu Hoá học cho quê hương, đất nước.

Thầy Vũ Văn Hợp (đứng ngoài cùng bên trái) cùng Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và em Hoàng Tiến Cường (đứng giữa) - người giành Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy năm 2023.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Thầy Vũ Văn Hợp (đứng ngoài cùng bên trái) cùng Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và em Hoàng Tiến Cường (đứng giữa) - người giành Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy năm 2023. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đối với nhiều học sinh, Hóa học là môn học rất khó “nhằn”. Nhưng với thầy Hợp, những tiết học Hoá ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lại trở nên thú vị, hấp dẫn học sinh. Nói về cơ duyên đến với bộ môn Hóa học, thầy Hợp cho biết, trong số các môn khối A, thầy rất hứng thú, say mê mỗi khi dạy học môn học này. Khao khát chinh phục đỉnh cao tri thức đã giúp thầy Hợp vượt qua mọi khó khăn, thử thách để được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức và chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm của bản thân cho các thế hệ học trò.

Thầy Hợp tâm sự: Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, là người giáo viên, tôi luôn xác định nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi luôn có ý thức tự học, tự đọc, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của ngành Giáo dục theo xu thế của thời đại; đồng thời tích cực đổi mới trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin để việc dạy học đạt kết quả cao. Để đáp ứng mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, tôi luôn tích cực quan sát, tìm hiểu các đối tượng học sinh để đề xuất phương pháp dạy học phù hợp.

Với tâm niệm đó, hơn 20 năm giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, với lòng yêu nghề, tài năng và tâm huyết, thầy Vũ Văn Hợp luôn được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Với vai trò Tổ trưởng tổ Hóa học của trường, thầy đã cùng đồng nghiệp coi trọng bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền kiến thức cơ bản vững chắc; chú trọng các mục tiêu về chuyên môn và đề ra các mục tiêu cụ thể; chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học tập của trò; xây dựng chuẩn của một giờ dạy, trong đó đánh giá cao việc tạo hứng thú và phát triển tư duy học sinh; khuyến khích đa dạng hóa các hình thức dạy và học như: chuyển giao chuyên đề, tập dượt nghiên cứu, học từ xa, học qua giao lưu... Các hình thức học tập trên được học sinh hưởng ứng đông đảo và có tác dụng tốt. Học sinh tất cả các lớp do thầy trực tiếp giảng dạy đều đạt kết quả 100% khá, giỏi môn Hóa; học sinh các lớp 12 đều đạt 100% tốt nghiệp và đại học, cao đẳng.

Ở nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hoá các cấp, thầy Hợp cùng với các thầy, cô trong Tổ Hóa học đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Từ năm học 2002-2003, thầy được phân công tham gia tập huấn Đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học của tỉnh Nam Định dự thi quốc gia, rồi làm lãnh đội đội tuyển Học sinh giỏi quốc gia. Ở vị trí nào, thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 10 năm qua, thầy giáo Vũ Văn Hợp đã có 48/55 học sinh đạt giải của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; trong đó có 4 giải Nhất, 19 giải Nhì, 14 giải Ba, 11 giải Khuyến khích. Đặc biệt, các năm học 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, 2022-2023, thầy Hợp đều có 1 học sinh tham gia đội tuyển quốc gia thi Olympic Hóa học quốc tế, trong số học sinh do thầy đào tạo, bồi dưỡng đã có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc Olympic quốc tế.

Thầy Vũ Văn Hợp và Đội tuyển học sinh giỏi  môn Hóa học của tỉnh ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi  học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024.
Thầy Vũ Văn Hợp và Đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học của tỉnh ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024.

Từ năm học 2017-2018 đến nay, với vai trò Tổ trưởng tổ Hóa học của Hội đồng chuyên môn Giáo dục trung học (Sở GD và ĐT), thầy đã cùng các giáo viên cốt cán môn Hóa học của tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức giảng dạy, tập huấn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Hóa học các cấp trong tỉnh. Kết quả, chất lượng môn Hóa học ở tỉnh trong các năm học qua được nâng cao ở các cấp học. Đặc biệt, kết quả điểm trung bình môn Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm học 2017-2018, 2019-2020, 2020-2021, 2022-2023 xếp thứ Nhất toàn quốc; năm học 2018-2019 xếp thứ Nhì toàn quốc...

Với phương châm học đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, thầy Hợp không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến, giải pháp khoa học hữu ích được công nhận, ứng dụng hiệu quả trong thực tế công tác giảng dạy, tiêu biểu như các sáng kiến: “Vận dụng lí thuyết cân bằng trong dung dịch chứa hợp chất ít tan trong bồi dưỡng học sinh giỏi thi quốc gia và quốc tế”; đồng tác giả viết sáng kiến: “Xây dựng hệ thống lý thuyết và bài tập phần chiết dành cho học sinh giỏi thi quốc gia và quốc tế”; đồng tác giả viết sáng kiến “Phân tích trắc quang”, “Khai thác kiến thức về các phản ứng đồng bộ tạo hợp chất vòng trong việc bồi dưỡng học sinh thi quốc gia và quốc tế”, “Xây dựng phương pháp học chuyên đề tổng hợp dược phẩm hữu cơ”… Quá trình nghiên cứu, tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm của thầy vừa giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho chính bản thân và lan tỏa tới đồng nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Thầy Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhận xét: Với sự tận tâm, trách nhiệm, tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, thầy Hợp cùng với các thầy, cô trong Tổ Hóa học đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh nhà trường đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế môn Hóa và nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Thầy Vũ Văn Hợp là một trong những cá nhân tiêu biểu góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT của nhà trường. Thầy Vũ Văn Hợp đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm 2021, thầy vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT của tỉnh, thầy Hợp là một trong những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh và tặng Bằng khen của UBND tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com