Hiệu quả từ Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích

08:04, 30/11/2023

Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích được huyện Trực Ninh thành lập năm 2013 là Quỹ khuyến học cấp huyện ra đời sớm nhất trong tỉnh. Trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tạo nguồn lực quan trọng khuyến khích, động viên khen thưởng giáo viên, học sinh trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, góp phần xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Hội Khuyến học xã và Ban giám hiệu Trường THCS Phương Định (Trực Ninh) trao đổi, động viên học sinh vươn lên học tốt.
Hội Khuyến học xã và Ban giám hiệu Trường THCS Phương Định (Trực Ninh) trao đổi, động viên học sinh vươn lên học tốt.

Trong suốt 4 nhiệm kỳ qua, từ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI nhiệm kỳ 2005-2010 đến Đại hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Trực Ninh đều ban hành nghị quyết chuyên đề chương trình công tác trọng tâm để tập trung phát triển giáo dục và đào tạo (GD và ĐT). Các cấp, các ngành đã huy động nhiều nguồn lực từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những người con quê hương Trực Ninh trên mọi miền Tổ quốc quan tâm ủng hộ, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho sự phát triển GD và ĐT của địa phương. Để xây dựng Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích, Huyện ủy, UBND huyện, ban sáng lập Quỹ đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, những người con quê hương tham gia ủng hộ, đóng góp. Ban sáng lập Quỹ cũng bầu Thiếu tướng, Anh hùng LLVT Phan Văn Lai, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng hương Trực Ninh tại Hà Nội làm Chủ tịch danh dự Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích. Ông Lai đã cùng với một số thành viên tại thành phố Hà Nội và CLB doanh nhân Trực Ninh tại Hà Nội đã kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp, xây dựng Quỹ. Chỉ trong năm đầu tiên ra mắt, đã có hơn 200 tập thể và hàng nghìn cá nhân ủng hộ Quỹ Khuyến học với số tiền gần 2 tỷ đồng động viên, trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi và học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trong 10 năm qua, Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích đã lan tỏa sâu rộng đến các gia đình, dòng họ, làng xã trong huyện, đã có hàng nghìn tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ đóng góp, xây dựng quỹ với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Tiêu biểu trong phong trào xây dựng quỹ là ông Trần Văn Huyên, Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà 8 quê ở xã Trực Cường; ông Nguyễn Đức Cử, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Bưu điện Liên Việt quê ở xã Trực Nội; ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phương Thành, quê ở thị trấn Cát Thành; ông Trần Văn Dĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường An ở thị trấn Cát Thành; ông Đồng Tuấn Vũ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Giáo dục và Thương mại Minh Ngọc quê ở xã Trực Khang… 10 năm qua, Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích đã động viên, hỗ trợ, khen thưởng cho hơn 2.000 lượt giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện với số tiền trên 2,5 tỷ đồng, trong đó trao thưởng cho 1.021 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi; 118 tập thể và 681 giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ cho 451 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng trị giá 800 triệu đồng. Từ khi Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích được thành lập, phong trào khuyến học khuyến tài trên địa bàn huyện như có thêm luồng gió mới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ. Đến nay, 21/21 xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được quỹ khuyến học khuyến tài. Tổng số tiền Quỹ khuyến học các cấp đạt trên 15 tỷ đồng; trong đó, Hội đồng hương Trực Ninh, CLB doanh nhân Trực Ninh tại Hà Nội đã ủng hộ quỹ của các xã, thị trấn mỗi đơn vị 25 triệu đồng. Gia đình chiến sĩ cách mạng Trần Hoàng và doanh nhân Trần Văn Huyên đã ủng hộ quỹ khuyến học Trần Cao Hương của xã Trực Khang 1 tỷ đồng; ông Nguyễn Đức Cử ủng hộ quỹ khuyến học xã Trực Nội và quỹ khuyến học Nguyễn Đức trên 500 triệu đồng… từ đó tạo động lực thúc đẩy các phong trào học tập hướng tới xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập tiêu biểu tại địa phương.

Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích được thành lập không chỉ có ý nghĩa động viên, trao thưởng, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong các nhà trường, mà còn gắn với việc tuyên dương những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó đã tạo ra động lực lớn động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh vươn lên đạt được những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Quỹ còn là điểm cầu kết nối và gắn bó giữa hội đồng hương, CLB doanh nhân Trực Ninh tại Hà Nội, kết nối giữa những người con quê hương trên khắp mọi miền đất nước quan tâm, đầu tư cho GD và ĐT của địa phương. Từ năm 2013 đến nay, tổng số tiền đầu tư các hạng mục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đạt trên 550 tỷ đồng, riêng số tiền xã hội hóa từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những người con quê hương Trực Ninh trên 170 tỷ đồng, chiếm 30% tổng số vốn đầu tư. Đến nay, toàn huyện đã có 60/68 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 32 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 57/64 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; 43/43 trường tiểu học và THCS có thư viện trường học tiên tiến. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cơ bản đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI.

Với sự đóng góp của Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở các địa phương, đơn vị trong huyện, từ năm 2013 đến nay, huyện Trực Ninh có 861 lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS với 57 giải Nhất, 297 giải Nhì, 302 giải Ba, 205 giải Khuyến khích, giữ vững vị trí tốp đầu các huyện, thành phố về thành tích học sinh giỏi trong nhiều năm liên tục, trong đó có 6 năm đoạt giải Nhất, ba năm xếp thứ Nhất. Ngành GD và ĐT huyện được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2016). Nhiều học sinh được nhận học bổng Đào Sư Tích đã vươn lên học tốt, trở thành những công dân có ích, nhiều người đã đạt học vị cao làm việc tại các cơ quan của bộ, ngành Trung ương và trong các doanh nghiệp, trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây là động lực để Quỹ Khuyến học Đào Sư Tích tiếp tục hoạt động, là điểm tựa vững vàng chắp cánh cho những ước mơ của học sinh các nhà trường trong huyện bay cao, bay xa hơn nữa./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com