Giao Thủy quan tâm giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, người lao động

08:32, 21/11/2023

Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, người lao động, những năm qua các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Giao Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người lao động, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May thể thao chuyên nghiệp Giao Yến.
Sản xuất tại Công ty Cổ phần May thể thao chuyên nghiệp Giao Yến.

Những năm trước đây, do hạn chế về trình độ nhận thức nên ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người lao động chưa cao; vẫn có một số người lao động trong doanh nghiệp vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vi phạm các quy định pháp luật về lao động, việc làm dẫn đến bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị chấm dứt hợp đồng lao động, không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của bản thân, gia đình mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng chí Vũ Thị Kim Khuy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Giao Thủy cho biết: Trước thực trạng trên, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những văn bản pháp luật mới ban hành đến đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Việc tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; hàng năm cử khoảng 150 cán bộ công đoàn cơ sở tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL do LĐLĐ các cấp tổ chức. Ngoài ra, công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động 100% người lao động thực hiện nghiêm các quy định pháp luật theo chuyên đề về phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thực hiện đúng nội quy, quy chế của cơ quan, doanh nghiệp. LĐLĐ huyện phối hợp với Đài phát thanh của huyện tuyên truyền các hoạt động của tổ chức công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động, phổ biến các văn bản pháp luật... Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền và tư vấn pháp luật, tăng cường tuyên truyền ở các khu nhà trọ nơi có nhiều người lao động sinh sống; tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác PBGDPL cho 1.653 cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở; 17 lớp tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn công nhân lao động; biên soạn, in và cấp phát hơn 305 nghìn tờ rơi, hơn 20 nghìn cuốn sổ tay kỹ năng cho đoàn viên, người lao động.

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL của LĐLĐ huyện Giao Thủy là đã vận động 100% công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL định kỳ 1 lần/năm, nhiều tổ chức công đoàn tổ chức được 2 lần/năm như công đoàn cơ sở các Công ty TNHH: Giày SunShine, Quốc tế Kam Fung Việt Nam, Nice Power… Các tổ chức công đoàn cơ sở còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền theo chuyên đề. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều công đoàn cơ sở phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, các vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội, phương pháp sử dụng mạng xã hội an toàn cho hàng nghìn lượt công nhân lao động. LĐLĐ huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Nữ công (LĐLĐ tỉnh) tuyên truyền chế độ, chính sách cho lao động nữ với hơn 2.000 nữ công nhân lao động tham gia; tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho hơn 1.000 công nhân lao động. Đặc biệt tại các công ty, doanh nghiệp có đông công nhân lao động cần nâng cao các kiến thức pháp luật, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo và phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo nhu cầu của người lao động, trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức được hàng chục hội nghị tuyên truyền về BHXH, BHYT, Luật Công đoàn cho hàng nghìn lượt công nhân lao động tham gia… Hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới theo hướng cung cấp những nội dung cơ bản của chính sách pháp luật, tập trung giải đáp những thắc mắc của người lao động; phát phiếu điều tra xã hội học khảo sát nhu cầu của người lao động.

Bên cạnh đó, để việc thực hiện các quy định pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, doanh nghiệp trở thành nề nếp với người lao động, các tổ chức công đoàn đã lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Đặc biệt lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi công đoàn cơ sở đều cụ thể hóa thực hiện học và làm theo Bác trong công việc hàng ngày của người lao động góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền, vận động công nhân lao động gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, PBGDPL với phương châm “Hướng hoạt động về cơ sở”, thời gian tới, LĐLĐ huyện Giao Thủy thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật của người lao động để họ tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Tích cực tổ chức các phong trào thi đua gắn với các nội dung PBGDPL; tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động, góp phần xây dựng hình ảnh người lao động có văn hóa, có nếp sống văn minh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



tư vấn luật nhà ở Địa chỉ Dich Thuat Tot Hà Nội Ielts là gì
tư vấn luật nhà ở Địa chỉ Dich Thuat Tot Hà Nội Ielts là gì

BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com