Giao Hải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

08:17, 14/11/2023

Thời gian qua, xã Giao Hải (Giao Thủy) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Học sinh Trường Mầm non Giao Hải tham gia mô hình tuyên truyền về an toàn giao thông.
Học sinh Trường Mầm non Giao Hải tham gia mô hình tuyên truyền về an toàn giao thông.

Hàng năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL của xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL; ban hành kế hoạch tuyên truyền pháp luật và quyết định phân công nhiệm vụ công chức phụ trách các tiêu chí về công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Xã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 17 thành viên đang công tác tại Đảng ủy, HĐND, UBND xã kịp thời giải đáp, hướng dẫn, tư vấn pháp luật cho người dân khi có vướng mắc, tranh chấp liên quan đến pháp luật; kiện toàn 8 tổ hòa giải với sự tham gia của 59 hòa giải viên gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên được tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật. Lực lượng tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hàng tháng đều tổ chức giao ban đánh giá các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL. Từ đầu năm 2023 đến nay, các tổ tuyên truyền, tổ hòa giải trong xã đã tổ chức hơn 50 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hàng nghìn lượt người tham gia; cấp phát trên 15 nghìn tờ rơi, tờ gấp, sách nhỏ có các nội dung pháp luật liên quan đến đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, bảo vệ tài nguyên, môi trường, an toàn giao thông, các văn bản pháp luật về nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ thuế, khiếu nại, tố cáo, hình sự, dân sự...

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trong năm qua ở Giao Hải là kết hợp hiệu quả giữa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý. Xã đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tham gia tuyên truyền pháp luật lưu động và trợ giúp pháp lý cho các đối tượng người có công với cách mạng, già neo đơn, thuộc các đối tượng chính sách và người dân có các vướng mắc liên quan đến pháp luật…. Qua đó đã có hàng nghìn lượt người được trợ giúp pháp lý và được hướng dẫn giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, giúp gia tăng số lượng người dân được tiếp cận với các chính sách pháp luật. Bên cạnh đó, nhằm bám sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, xã đã ra giao Hội Phụ nữ xây dựng nhiều mô hình thu hút hội viên tham gia sinh hoạt như mô hình các câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em”, “Phụ nữ vì sự bình yên tuyến biển”. Từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ xã và các thôn, xóm đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho hàng nghìn lượt chị em tham gia. Ngoài các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chị em còn tham gia các tổ hòa giải, trở thành những tuyên truyền viên đắc lực khi tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn ở thôn xóm, khu dân cư. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội cho nữ thanh niên giúp họ có thêm kiến thức tránh xa tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý, nạn mua bán phụ nữ, trẻ em… Ban chấp hành Đoàn xã thường xuyên phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền pháp luật vào buổi chào cờ đầu tuần, xây dựng các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ở Trường Mầm non Giao Hải;  “Tuyến đường văn minh tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp, an ninh trật tự” ở các khu dân cư. Hàng năm, Ban chấp hành Đoàn xã đều cử thành viên sinh hoạt cùng chi đoàn thôn, xóm kịp thời tuyên truyền phổ biến những chính sách pháp luật của Nhà nước mới ban hành; thành lập các nhóm zalo, đăng tải hàng nghìn bản tin, tin tức pháp luật với nhiều nội dung được tuyên truyền gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), Đoàn xã đã tổ chức cấp phát miễn phí hàng trăm tài liệu pháp luật, tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được thông qua tại các kỳ họp Quốc hội, các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân…

Lực lượng Công an PCCC tập huấn các tình huống chữa cháy an toàn cho người dân xã Giao Hải.
Lực lượng Công an PCCC tập huấn các tình huống chữa cháy an toàn cho người dân xã Giao Hải.

Cùng với công tác tuyên truyền, xã đã làm tốt công tác vận hành Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia gắn với việc thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Tích cực thực hiện tốt quy chế quản lý khai thác tủ sách pháp luật tại nơi tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của UBND xã. Sử dụng khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật tại các thôn, xóm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Hiện nay, hệ thống tủ sách pháp luật của xã với hàng nghìn đầu sách, chủ yếu là các luật, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, hàng năm đều được bổ sung hàng trăm đầu sách và các tài liệu pháp luật mới ban hành. Thông qua tủ sách pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương; hạn chế đơn, thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị vượt cấp của người dân.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân ngày càng cao, Giao Hải trở thành xã đứng đầu của huyện Giao Thủy trong danh sách các xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 với tổng số 97/100 điểm. Thời gian tới, xã tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của địa phương, đơn vị và người dân; đẩy mạnh hoạt động xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; chú trọng công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nhà trường, các đối tượng yếu thế trong xã hội; trang bị thêm đầu sách và phát huy có hiệu quả tủ sách pháp luật; từng bước nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL và nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com