Điểm sáng “Dạy tốt - Học tốt”

08:40, 29/11/2023

Lấy kỷ cương, nền nếp làm nền tảng, sự tâm huyết, yêu nghề của giáo viên làm động lực và sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là yếu tố quyết định, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang trở thành điểm sáng dẫn đầu khối Tiểu học của thành phố Nam Định về thành tích “Dạy tốt - Học tốt”.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nam Định) trải nghiệm môn Lịch sử tại Đền Trần - Chùa Tháp.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nam Định) trải nghiệm môn Lịch sử tại Đền Trần - Chùa Tháp.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động học tập của học sinh. Trường có 32 lớp với tổng số trên 1.600 học sinh. 100% lớp học được lắp đặt điều hòa, 100% phòng học đều lắp đặt máy chiếu Projector hoặc ti vi thông minh màn hình rộng có kết nối internet phục vụ giảng dạy và học tập. Việc tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục của nhà trường đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) cấp tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD và ĐT ban hành và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhà trường tích cực triển khai công tác phổ cập giáo dục tiểu học. Trường phối hợp các trường mầm non trên địa bàn phường huy động 100% trẻ từ 6 tuổi đến trường. Trong 5 năm học gần đây, nhà trường duy trì sĩ số không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Phổ cập giáo dục tiểu học duy trì mức 2 một cách vững chắc. Để góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh, nhà trường giáo dục học sinh thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, xây dựng phong cách đạo đức học sinh Nguyễn Viết Xuân “Nói lời hay - Làm việc tốt”, phát huy tính hồn nhiên, tự tin, chăm ngoan, hiếu học, kỷ luật trật tự, yêu lao động, giữ gìn và bảo vệ môi trường, giàu lòng nhân ái, thực hiện tốt nếp sống văn minh ở trong và ngoài nhà trường. Nhà trường áp dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, thông qua các tấm gương người tốt, việc tốt để học sinh học tập và noi theo. Hàng tuần, dưới sự điều hành của Tổng phụ trách Đội, lớp trực tuần cùng đội ngũ Sao đỏ theo dõi việc thực hiện nền nếp của các lớp để xếp thi đua. Chương trình “chuyên mục đầu tuần” và hội học được thực hiện vào sáng thứ hai hàng tuần thu hút được sự quan tâm của học sinh. Qua chương trình hội học giúp học sinh ôn lại và mở rộng các kiến thức đã học, thể hiện khả năng, năng khiếu của bản thân, giúp các em tự tin, mạnh dạn trước đám đông.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trong một giờ học
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trong một giờ học.

Nhà trường tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng học thực chất của học sinh với phương châm “học thật, kiểm tra đánh giá thật”; thực hiện kiểm tra định kỳ 4 lần/năm học với học sinh lớp 4, 5 và 2 lần/năm học với học sinh lớp 1, 2, 3. Kết hợp đánh giá định kỳ cuối năm và điểm kiểm tra định kỳ cuối năm để xét khen thưởng cho học sinh. Giáo viên nâng cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức theo định hướng phát triển năng lực người học. Chất lượng dạy và học của nhà trường duy trì bền vững trong nhiều năm. Kết quả đánh giá định kỳ các môn học cuối năm học 2022-2023: 99,9% học sinh xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành; 99,9% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và hoàn thành chương trình tiểu học.

Nhà trường luôn chú trọng tới công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tạo điều kiện và cơ hội để học sinh được thể hiện khả năng của mình. Năm học 2022-2023, tham gia các kỳ thi và giao lưu như: Vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ”, Hùng biện tiếng Anh, Viết chữ đúng và đẹp, Học sinh giỏi TDTT, Thi giải Toán - Khoa học bằng tiếng Anh, Thi Trạng nguyên tiếng Việt, trường đạt 36 giải cấp thành phố, 19 giải cấp tỉnh, 1 giải cấp quốc gia. Tham gia khảo sát tuyển chọn đầu vào Trường THCS Trần Đăng Ninh, có 49 học sinh trúng tuyển (chiếm  18,1% số chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS Trần Đăng Ninh); trong đó, có 9 học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Toán. Trường là đơn vị duy nhất của thành phố trong nhiều năm liền dẫn đầu số lượng học sinh trúng tuyển vào Trường THCS Trần Đăng Ninh. 7 năm liền nhà trường được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh; Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết đạt mục tiêu giáo dục của nhà trường, cô giáo Đinh Việt Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ nhận thức đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ. Với tổng số 53 cán bộ, giáo viên, trường tạo mọi điều kiện để giáo viên đi học đại học, thạc sĩ, chức danh nghề nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định của Bộ GD và ĐT. Đồng thời, trường xây dựng và thực hiện tốt đề án bồi dưỡng, nâng cao trình độ sư phạm, trình độ chuyên môn và nâng cao phẩm chất chính trị cho đội ngũ giáo viên. Trường đặc biệt coi trọng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đến nay, nhà trường đã có 100% số giáo viên tham gia hội giảng cấp thành phố, tỉnh đạt loại giỏi. Trong 5 năm học vừa qua nhà trường có 8 giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố, 4 giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.

Trong công tác quản lý, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên trong mỗi giờ học phát huy vai trò chủ động tích cực của học sinh, hầu hết các giờ học đều áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các đồ dùng và thiết bị dạy học, khai thác có hiệu quả các học liệu điện tử (lớp 1, 2, 3). Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học CT GDPT 2018. Ban giám hiệu cùng đồng hành với giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình. Trường chỉ đạo cho các tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đảm bảo đủ 5 bước, tập trung vào những nội dung mới của năm học như đổi mới phương pháp, đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD và ĐT. Phát động giáo viên cùng đọc và nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa trước khi bắt đầu năm học mới. Phát huy hiệu quả phong trào sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, hoạt động của hội đồng tự quản; Coi trọng duy trì nề nếp học tập và sinh hoạt của học sinh để có kết quả học tập tốt. Chọn cử giáo viên có chuyên môn vững vàng, có lòng nhiệt tình phụ trách trực tiếp các nội dung công việc trọng tâm.

Với những kết quả đạt được, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang thực sự trở thành “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com