Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

08:23, 22/11/2023

Thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) theo hướng căn bản, toàn diện, bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác dạy và học, ngành GD và ĐT luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đây là một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết để ngành thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Một nội dung thi tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi trung học cơ sở cấp tỉnh năm học 2023-2024.
Một nội dung thi tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi trung học cơ sở cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Nhà giáo Ưu tú Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD và ĐT chia sẻ: Ngành GD và ĐT luôn xác định công tác tự đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng phát triển đội ngũ có vai trò quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục của tỉnh. Đây là một trong những yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt của từng cá nhân, từng nhà trường và của toàn ngành. Hàng năm, Sở GD và ĐT đều xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: Bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị, đạo đức công vụ; đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn theo Luật Giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình của Bộ GD và ĐT; phối hợp với các tổ chức giáo dục thực hiện việc bồi dưỡng; bồi dưỡng đội ngũ tại các cơ sở giáo dục (CSGD) .

Bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Sở GD và ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn liên tịch để triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng chính trị trong dịp hè. Hàng năm toàn ngành Giáo dục tỉnh tổ chức khoảng 500 lớp với hơn 25 nghìn cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên của 751 CSGD mầm non, phổ thông, trung tâm trực thuộc Sở GD và ĐT và trung tâm GDNN, GDTX các huyện tham gia. Các khóa học đã giúp cán bộ, giáo viên nâng cao nhận thức chính trị về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục; nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác... Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý được các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục quan tâm. Đến nay, các CSGD của ngành có 110 người trình độ cao cấp lý luận chính trị; 2.300 người trình độ trung cấp lý luận chính trị; Tỉ lệ cán bộ quản lý, giáo viên trình độ chính trị cao cấp, trung cấp/tổng số cán bộ quản lý, giáo viên của cấp học: Mầm non 10,85%, tiểu học 9,27%, THCS 10,04%, THPT công lập 11,52%, THPT ngoài công lập 19,37%, Trung tâm GDTX 24,14%. 

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục, Sở GD và ĐT đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch số 91/2020/KH-UBND về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2020-2025. Trên cơ sở đó, Sở GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên các năm học gắn với việc triển khai Chương trình GDPT 2018. Đồng thời chỉ đạo các Phòng GD và ĐT, các trường THPT tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên đáp ứng Luật Giáo dục 2019 và việc triển khai Chương trình GDPT 2018, nhất là đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu giảng dạy các môn học mới trong GDPT. Đến nay, có 502 giáo viên mầm non và phổ thông đã và đang được đào tạo nâng trình độ chuẩn (373 giáo viên tiểu học, 73 giáo viên THCS, 56 giáo viên mầm non); nhiều giáo viên đã chủ động tự học nâng chuẩn theo yêu cầu góp phần nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của toàn ngành. Tính đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và đang học nâng chuẩn đạt mức cao: Cấp THPT đạt 100%; THCS đạt 90%; tiểu học đạt 92,7%, mầm non đạt 92,5%; toàn ngành có 6 tiến sĩ; 786 thạc sĩ.

Về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ theo chương trình của Bộ GD và ĐT, từ năm 2018 đến nay, Sở GD và ĐT đã ban hành kế hoạch về tổ chức bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình GDPT 2018 và tiến hành tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý CSGD phổ thông ETEP, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để quản lý, giám sát hoạt động bồi dưỡng giáo viên cốt cán hoàn thành bồi dưỡng các mô-đun và xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình bồi dưỡng đại trà theo quan điểm tại chỗ, thường xuyên, liên tục. Sở đã cử 280 cán bộ quản lý và 1.336 giáo viên cốt cán các cấp tiểu học, trung học tham gia tập huấn các mô-đun để triển khai Chương trình GDPT 2018.

Sở GD và ĐT, các Phòng GD và ĐT đã tổ chức tập huấn các mô-đun cho cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 với 11.641 lượt giáo viên và cán bộ quản lý cấp tiểu học, 102.606 lượt giáo viên và cán bộ quản lý cấp THCS và THPT bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên tập huấn các chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT để các nhà trường, giáo viên có thêm các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT.  

Hàng năm, Sở GD và ĐT tổ chức hội thảo chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý chuyên môn, tập trung vào sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và xây dựng quy chế chuyên môn cho cấp tiểu học, THCS và THPT; tổ chức hội thảo “dạy học kết nối” nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phẩm chất và năng lực học sinh đáp ứng Chương trình GDPT 2018; phối hợp với Hội đồng Anh (BC) tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh cho toàn bộ đội ngũ giáo viên tiếng Anh của tỉnh; phối hợp các tổ chức giáo dục trong, ngoài nước như IIG, Microsoft… tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo về dạy, học tiếng Anh, Tin học, Toán - Khoa học bằng tiếng Anh; các lớp tập huấn về dạy học trực tuyến, chuyển đổi số trong dạy và học.

Tại các CSGD, các Phòng GD và ĐT, các nhà trường đa dạng các hình thức bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ, coi đây là giải pháp cốt lõi nâng cao chất lượng đội ngũ. Các nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực triển khai công tác bồi dưỡng đội ngũ dưới hình thức trực tiếp, gián tiếp. Đội ngũ giáo viên được khuyến khích tự học, tự nâng cao trình độ, tham gia các diễn đàn trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp trong, ngoài nước; khích lệ viết sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm sau mỗi năm học. Đồng thời, bồi dưỡng giáo viên thông qua việc giao nhiệm vụ chuyên môn (dạy các khối lớp khác nhau, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu); ra đề thi, viết báo cáo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Các nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo, hội giảng nhân dịp ngày lễ lớn nhằm đánh giá, ghi nhận, biểu dương những giáo viên tâm huyết, tích cực trong nhà trường.

Bằng các giải pháp toàn diện, đồng bộ, đến nay, toàn tỉnh có đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo vững vàng về tư tưởng chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục; cơ bản đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức khoa học, khả năng vận dụng lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra; luôn có ý thức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực nghề nghiệp, rèn luyện phẩm chất, phấn đấu đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ĐT trong giai đoạn mới./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com