Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Ý Yên

08:42, 07/11/2023

Huyện Ý Yên hiện có trên 66.650 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 29.025 trẻ dưới 6 tuổi; 1.783 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gồm: 105 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, 1.678 trẻ em khuyết tật và có trên 4.900 trẻ em sống trong hộ nghèo, hộ cận nghèo. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện luôn quan tâm, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển toàn diện về sức khoẻ, trí tuệ, tâm hồn, đạo đức.

Các cháu Trường Mầm non Yên Tân trong giờ hoạt động góc, xếp hình theo chủ đề.
Các cháu Trường Mầm non Yên Tân trong giờ hoạt động góc, xếp hình theo chủ đề.

Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về trẻ em, đảm bảo các quyền trẻ em theo luật định được thực hiện đúng, đủ, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các chỉ tiêu về trẻ em được lồng ghép trong chương trình mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác truyền thông về nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội, tổ chức tư vấn trực tiếp, tư vấn cộng đồng cho cha mẹ, người thân và những người đang trực tiếp nuôi dưỡng trẻ em về Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, các quyền trẻ em, kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Huyện phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) tổ chức truyền thông về bình đẳng giới và bảo vệ chăm sóc trẻ em tại 5 xã cho trên 900 người là cha, mẹ và người chăm sóc trẻ; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cộng tác viên dân số, trẻ em toàn huyện đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao… Thông qua đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em để cùng chung tay tổ chức thực hiện có hiệu quả. Phòng LĐ-TB và XH huyện thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định. Trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, hầu hết trẻ trong độ tuổi đều được uống bổ sung vitamin A; những trẻ em mắc các dạng tật được lập hồ sơ tạo điều kiện để hưởng các chính sách hỗ trợ. Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với UBND các xã, thị trấn đã lập hồ sơ đề nghị cấp trên và đã trao tặng 20 xe đạp, 5 xe lăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Các nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc thể chất, tinh thần cho học sinh. 100% trẻ em được hỗ trợ pháp lý bảo vệ pháp luật, trẻ em có vấn đề trong cuộc sống đều được quan tâm, giải quyết kịp thời; tiếp nhận thông tin từ Tổng đài 111, từ phản ánh của người dân để xác minh và đảm bảo an toàn cho trẻ em trên địa bàn huyện. Quyền học tập của trẻ được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Huyện tích cực chỉ đạo triển khai đề án phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em. Trẻ em được đi học đúng độ tuổi và tham gia các hoạt động Đoàn, Đội, góp phần giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Ban chấp hành Huyện Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp đẩy mạnh công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thực hiện quyền tham gia của trẻ em nhằm khuyến khích các em thể hiện quyền tham gia của mình thông qua các hội thi, hội diễn, hoạt động ngoại khóa, bình xét khen thưởng, kỷ luật… Các nhà trường luôn chú trọng việc lấy học sinh làm trung tâm; đảm bảo quyền nêu ý kiến và tham gia thảo luận các vấn đề liên quan của các em.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song các xã, thị trấn đều dành diện tích xây dựng khu vui chơi cho trẻ em. Toàn bộ 31/31 xã, thị trấn có khu vui chơi cho trẻ em. Vào các dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu đều tổ chức các hoạt động cho trẻ em vui chơi. Khuyến khích động viên xã hội hóa đầu tư các điểm, khu vui chơi công cộng giúp các em được tham gia các hoạt động giải trí ngoại khóa như: kỹ năng sống, học võ, học bơi, học múa... Đặc biệt các lớp dạy bơi đã góp phần không nhỏ trong việc hạn chế tai nạn đuối nước, tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước giảm đáng kể so với những năm trước.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ chính sách cứng của Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, tìm nguồn hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các ngành, các địa phương trong huyện đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc các hộ nghèo. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, Tết Thiếu nhi (1-6), UBND huyện đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em, trao tặng 21 xe đạp và 11 suất quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện, thăm và tặng quà tại 3 trường mầm non tại các xã Yên Lộc, Yên Nhân, Yên Phương. Cũng trong dịp này, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 16 xe đạp và 6 suất quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện.

Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, huyện Ý Yên đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, cá nhân, từng gia đình và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm lo cải thiện đời sống cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vẫn còn khó khăn; việc tổ chức các hoạt động vui chơi còn chưa được phong phú. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân trong thực hiện bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục xây dựng, duy trì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại và trợ giúp, phục hồi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo tất cả trẻ em trong huyện đều được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com