Tích cực tuyên truyền gắn đối thoại với nông dân

08:16, 03/10/2023

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện Đề án số 02-ĐA/HNDT ngày 6-8-2019 của Ban Thường vụ HND tỉnh khóa X về “Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền gắn tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nông dân, giai đoạn 2019-2023” góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Trực Ninh và xã Trực Hưng thường xuyên gắn bó với cơ sở, tuyên truyền, vận động hội viên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.
Cán bộ Hội Nông dân huyện Trực Ninh và xã Trực Hưng thường xuyên gắn bó với cơ sở, tuyên truyền, vận động hội viên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Theo đó, các cấp Hội đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Hội và quy định của địa phương. Tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc bồi dưỡng, phát hiện, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh lần thứ V năm 2022; hội thi “Nông dân với bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện”. 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền 10.720 buổi cho 1.381.071 lượt hội viên, nông dân; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định xây dựng 248 tin, 94 phóng sự và hơn 243 tin, bài tuyên truyền về các gương nông dân điển hình, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng mô hình liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm; phát hành 35.900 cuốn “Bản tin nông dân Nam Định” làm tài liệu sinh hoạt cho các chi, tổ Hội; tiếp tục duy trì hoạt động của trang thông tin điện tử HND tỉnh với trên 90 triệu lượt người truy cập. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, HND tỉnh đã thành lập trang Facebook “Nông dân Nam Định” với tổng số trên 500 bài, video đăng tải, hơn 1.700 tài khoản tham gia theo dõi. 10/10 huyện, thành phố thành lập được trang Facebook, hoạt động đi vào nền nếp, tạo được hiệu ứng tích cực trong đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân.

Bên cạnh đó, các cấp Hội hướng dẫn cán bộ, hội viên tiếp cận, khai thác thông tin qua mạng internet phục vụ việc tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các mô hình mới nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục duy trì hoạt động của 21 câu lạc bộ “Nông dân với internet” với trên 2.100 thành viên tham dự. Tổ chức hội thi “Nông dân với internet năm 2019” với thành viên của 21 câu lạc bộ để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân sử dụng và truy cập mạng internet, khai thác thông tin về thị trường, giá cả, cập nhật quy trình sản xuất mới tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh. Phối hợp triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình liên kết chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản vùng ven biển tỉnh Nam Định”. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các đợt tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cách thức đưa nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử và chuyển đổi số cho trên 4.000 hội viên, nông dân. Phối hợp với Bưu điện để hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các huyện, thành phố đã phối hợp với Bưu điện huyện hỗ trợ nông dân đưa 308 nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử POSTMART.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội với 22 đồng chí, trong đó 5 đồng chí ở cơ quan HND tỉnh (2 báo cáo viên cấp tỉnh), 17 đồng chí thuộc HND cấp huyện và cấp cơ sở. Đội ngũ báo cáo viên trong hệ thống Hội đang trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với cán bộ, đảng viên, hội viên nông dân; đồng thời góp phần đấu tranh phòng ngừa, phản bác âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn được các cấp Hội quan tâm. Những nội dung phản ánh cơ bản bám sát tình hình thực tiễn và đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, Ban Thường vụ HND tỉnh đã đưa nội dung tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nông dân là chỉ tiêu thi đua hàng năm. Theo đó, yêu cầu 100% HND các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn bức xúc của hội viên nông dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, Hội cấp trên; hàng năm tham mưu tổ chức ít nhất 1 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nông dân. Năm 2020, HND tỉnh phối hợp với Huyện ủy Hải Hậu tổ chức hội nghị điểm đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên nông dân cùng sự tham gia của 100% các đồng chí Chủ tịch HND huyện, thành phố. Năm 2022, HND tỉnh tham gia tổ chức thành công chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, tổng hợp được 15 câu hỏi, 8 đề xuất, 30 kiến nghị của nông dân trên toàn tỉnh. Cùng với đó, căn cứ chỉ đạo của các huyện ủy, thành ủy về việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, HND các cấp đã tăng cường tiếp xúc với nông dân, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung của cuộc đối thoại; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân về những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, các vụ việc tồn đọng kéo dài, tổng hợp các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị gửi về ban tổ chức hội nghị. Kết quả, 5 năm qua, các cấp Hội phân công cán bộ Hội tham gia thực hiện trên 5.000 buổi tiếp công dân, phối hợp giải quyết trên 500 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Chủ động phối hợp với chính quyền các cấp hòa giải 994 vụ mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở, giải quyết 125 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức 10 cuộc đối thoại ở cấp huyện và 267 cuộc đối thoại ở cấp cơ sở...

Thông qua thực hiện Đề án số 02, các cấp HND trong tỉnh giúp nông dân có điều kiện được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; phản ánh, đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng cường niềm tin của nông dân đối với cấp ủy, chính quyền; đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của nông dân, giải đáp những vướng mắc, khó khăn và có cơ chế, chính sách phù hợp, tiếp sức, hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com