Thành quả từ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Vụ Bản

08:46, 16/10/2023

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT của huyện Vụ Bản đã đạt được những kết quả tích cực.

Học sinh Trường THCS thị trấn Gôi đọc sách tại Thư viện trường.
Học sinh Trường THCS thị trấn Gôi đọc sách tại Thư viện trường.

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Vụ Bản đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, cụ thể hoá đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GD và ĐT đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bảo đảm sát hợp với tình hình thực tế địa phương. Ngành Giáo dục huyện quán triệt sâu rộng Nghị quyết 29 đến toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giúp đội ngũ quản lý, giáo viên hiểu sâu, nắm vững những quan điểm, chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; qua đó, vận dụng trong quá trình quản lý, giảng dạy tại các nhà trường.

Công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị tư tưởng trong các trường học được quan tâm, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ; gắn việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của từng cơ sở giáo dục. Công tác quy hoạch, xây dựng và kiện toàn bộ máy đội ngũ cán bộ quản lý các trường học được chú trọng, đảm bảo lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng năng lực và các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp và nhân dân trong huyện đã dành nhiều quan tâm cho công tác GD và ĐT. Đặc biệt, chính quyền các cấp đã tăng cường các nguồn lực, đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất cho ngành giáo dục theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Từ đó, số lượng các trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, đạt kiểm định chất lượng giáo dục không ngừng tăng nhanh, dẫn đầu tỉnh. Đến nay, toàn huyện có 35/55 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, cấp độ 3 (tỷ lệ 65,5%); 100% các trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 48/55 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. 

Hoạt động trải nghiệm Bữa ăn gia đình của các cháu Trường Mầm non Tân Khánh (Vụ Bản)
Hoạt động trải nghiệm "Bữa ăn gia đình" của các cháu Trường Mầm non Tân Khánh (Vụ Bản).

Ngành GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học tích cực thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được vận hành bài bản và phát huy hiệu quả trong các cơ sở giáo dục, đã rèn luyện cho học sinh tính chủ động, tích cực, tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới. Đến nay, 100% trường tiểu học, THCS, THPT có phòng học tin học được trang bị từ 20-25 máy vi tính đảm bảo phục vụ cho hoạt động dạy học, có phòng học tiếng Anh chuyên dụng; các trường đều có ti vi kết nối internet đến các lớp học, có đủ thiết bị âm thanh phục vụ dạy học. 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh theo chương trình thí điểm, 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 được học chương trình tin học. Các trường THPT, THCS còn tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, ngày hội STEM và đã có các dụ án dự thi cấp huyện, cấp tỉnh. Việc đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng đối với giáo dục tiểu học, THCS, THPT được triển khai theo hướng đánh giá năng lực, kết hợp kết quả quá trình với kết quả cuối năm học. Việc ra đề thi, đánh giá kết quả học tập theo hướng mở, tích hợp liên môn, kết hợp lý thuyết với thực hành. 

Việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục luôn được chú trọng. Đến nay, cơ bản đội ngũ giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định chuẩn nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch và đúng quy định các chế độ chính sách của Nhà nước đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo đóng đủ, kịp thời bảo hiểm xã hội cho người lao động. Việc thực hiện chính sách đãi ngộ, tôn vinh và thu hút đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã và đang được thực hiện theo quy định.

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương, huyện Vụ Bản đã xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt tiếp tục đi vào thực chất và phát huy hiệu quả. Hàng năm, trên 99% học sinh tiểu học hoàn thành các môn học trở lên; 99% học sinh THCS xếp loại học lực từ trung bình trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 99%; tốt nghiệp THPT từ 98% trở lên. Học sinh của huyện thi vào lớp 10 THPT nhiều năm liên tục xếp ở tốp đầu toàn tỉnh. Chất lượng học sinh giỏi tham gia các cuộc thi cấp tỉnh đạt giải ngày càng được nâng lên, có từ 70-75% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng mỗi năm, nhiều em đạt từ 26 điểm trở lên. Trong đó, Trường THPT Hoàng Văn Thụ dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh đỗ đại học luôn trong tốp đầu của tỉnh cũng như của quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, em Vũ Thị Vân Anh, học sinh lớp 12A5  của Trường THPT Hoàng Văn Thụ là thủ khoa toàn quốc với tổng điểm 57,3. 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục huyện tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội trong đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ quản lý, đảng viên, giáo viên, nhân viên và người dân. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra và đánh giá kết quả GD và ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dạy và học, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy và học ngoại ngữ./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com