Tạo động lực để doanh nghiệp ổn định và phát triển

08:35, 05/10/2023

Chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, giúp người lao động ổn định việc làm, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, chung tay cùng doanh nghiệp phát triển. 

Công nhân lao động huyện Hải Hậu thường xuyên được khám sức khỏe định kỳ.
Công nhân lao động huyện Hải Hậu thường xuyên được khám sức khỏe định kỳ.

Công ty TNHH Giày Thành Bách Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất các sản phẩm giày da xuất khẩu. Hiện Công ty có 1.300 công nhân lao động (CNLĐ), 100% người lao động trong công ty đều là đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, Ban chấp hành công đoàn công ty đã phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, tham mưu, phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia soạn thảo, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty, trong đó có nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động như trợ cấp xăng xe từ 200-300 nghìn đồng/người/tháng, tăng phụ cấp đời sống từ 400-500 nghìn đồng/người/tháng. Việc chăm lo, nâng cao đời sống của người lao động công ty ngày càng được chú trọng. Vào dịp Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, 100% CNLĐ trong công ty đều được tặng quà, được tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phương pháp phòng cháy, chữa cháy, phòng chống các bệnh nghề nghiệp. Hàng năm, ban chấp hành công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 100% CNLĐ. Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống người lao động, Ban chấp hành công đoàn còn tổ chức các chương trình Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, phát quà cho con của CNLĐ và trao các suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Bên cạnh đó, công đoàn công ty chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hợp đồng lao động, kịp thời đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp phù hợp vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động. 

Đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có gần 170 nghìn công nhân, viên chức, lao động, để làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các tổ chức công đoàn không chỉ làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo về quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, mà còn xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật mới; các nội quy, quy chế của doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến các vấn đề lao động, việc làm để người lao động chủ động nắm được quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ chức công đoàn đã xây dựng và tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền pháp luật cho hàng chục nghìn lượt CNLĐ, thông qua các hội nghị, tọa đàm, trên các trang facebook, zalo, hệ thống truyền thanh nội bộ; chăng treo 1.052 băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặt 60 pa-nô, áp-phích tại các khu, cụm công nghiệp, nơi có đông CNLĐ, phát trên 30 nghìn tờ rơi, tờ gấp với các nội dung về pháp luật lao động, công đoàn… LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Vụ Bản tổ chức hội nghị tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho hơn 100 đoàn viên, xã viên, người lao động và trồng tặng 60 cây bóng mát trên địa bàn xã Trung Thành; tổ chức 2 hội nghị tư vấn pháp luật lưu động cho 550 CNLĐ tại Công ty TNHH Longyu Việt Nam, Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts Việt Nam và biên soạn và phát hành 12 nghìn tờ gấp về tư vấn pháp luật.

Đặc biệt, nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ phát động gắn với Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động, chỉ đạo các tổ chức công đoàn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động phù hợp, trong đó chỉ đạo tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phát động 400 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp tổ chức ít nhất 1 hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho người lao động. Theo đó, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 24.765 suất quà với tổng trị giá trên 4,954 tỷ đồng cho người lao động. Dịp Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập 3 CĐCS, phát triển mới 2.516 đoàn viên. Hướng dẫn CĐCS phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ như tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc đảm bảo đúng, đủ nội dung và thời gian theo quy định. Chăm lo đời sống cho người lao động, nhiều CĐCS tham mưu cho ban giám đốc công ty, ngoài thưởng tết, nhiều doanh nghiệp thưởng tháng lương thứ 13, còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cùng các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục đôn đốc các cấp công đoàn thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” giai đoạn 2019-2023, đã xét hỗ trợ kinh phí sửa chữa 1 nhà, xây mới 9 nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 380 triệu đồng. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút hàng nghìn sáng kiến của CNLĐ được áp dụng vào lao động sản xuất mang lại giá trị lợi nhuận nhiều tỷ đồng. Tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến nay đã có trên 8.000 sáng kiến...

Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ thể thông qua các cuộc đối thoại định kỳ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các ngành với người lao động để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ; phối hợp xử lý triệt để các hành vi vi phạm chế độ, chính sách pháp luật đối với người lao động; quan tâm nâng cao đời sống tinh thần, động viên người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hài hòa trong doanh nghiệp, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Ngọc - Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com