Phát huy vai trò của nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

08:30, 10/10/2023

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Người dân xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2023.
Người dân xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2023.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 218-QĐ/TW, Ban TVTU đã chỉ đạo ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quyết định 218. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hàng năm phối hợp với cấp chính quyền ký kết chương trình phối hợp tổ chức thực hiện việc tiếp thu góp ý xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp tham mưu cấp ủy tổ chức 4.106 hội nghị quán triệt Quyết định số 218-QĐ/TW; tổ chức 500 lớp tập huấn cho hơn 70 nghìn lượt cán bộ chuyên trách Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về quyền, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, từng bước cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai Quyết định số 218-QĐ/TW, Ban TVTU chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã cung cấp thông tin về một số văn bản dự thảo nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, tổ chức đảng để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý. Thực hiện nghiêm việc công khai về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; 19 điều đảng viên không được làm; các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; các chủ trương, chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc của tổ chức, công dân... bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua hội nghị, sinh hoạt chi bộ, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội… để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. HĐND các cấp trong tỉnh đã triển khai các kế hoạch tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp của HĐND. Tại các kỳ họp, Chủ tịch UBND các cấp và lãnh đạo các cấp được phân công báo cáo, trả lời chất vấn để cử tri và nhân dân hiểu rõ tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; nhất là đối với việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nhân dân quan tâm. UBND tỉnh đã triển khai thực hiện chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố; tổ chức điều tra xã hội học về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc cải cách hành chính của tỉnh; công bố đường dây nóng để tiếp thu các ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân về chất lượng các dịch vụ hành chính công, cũng như về thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; triển khai lấy phiếu về sự hài lòng của người dân trong xem xét công nhận các xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp triển khai hiệu quả thông qua hình thức tiếp công dân, tổ chức đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân định kỳ và đột xuất. Từ năm 2014 đến hết tháng 6-2023, các cấp, các ngành, chính quyền trong tỉnh đã tiếp 32.293 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đề nghị, phản ánh, tỷ lệ tiếp nhận giải quyết trung bình 80%; các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tổ chức 28 hội nghị đối thoại, gặp gỡ với thanh niên, công nhân, thiếu nhi, phụ nữ, doanh nghiệp. Thông qua tiếp công dân, đối thoại đã kịp thời trả lời, giải thích, trao đổi, hướng dẫn, cung cấp thông tin luật pháp, chính sách cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; những đề nghị chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; xây dựng, giao thông, ô nhiễm môi trường; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; an ninh - trật tự, an toàn xã hội; về thực hiện chế độ, chính sách,…đều được các cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét, giải quyết kịp thời, thỏa đáng đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong tỉnh đã thực hiện hàng nghìn cuộc góp ý đối với tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức, cơ quan. Nổi bật là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 237 hội nghị trực tiếp đóng góp và tiếp nhận 21.347 lượt ý kiến của nhân dân tham gia góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Liên đoàn Lao động tỉnh đã có trên 2.300 lượt ý kiến góp ý đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và rèn luyện tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống. Các cấp bộ Đoàn gửi 250 ý kiến góp ý đối với cán bộ, đảng viên về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức 692 cuộc lấy ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp; HĐND các cấp lấy phiếu tín nhiệm 1.141 đồng chí… Từ đó, giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập trong việc cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương; những tồn tại, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh ngày càng vững mạnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com