Những mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

08:45, 02/10/2023

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp, ủng hộ kinh phí để cải thiện điều kiện nhà ở cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng và nhà hảo tâm bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Lê Thị Tuất, xóm Cường Tiến, xã Nghĩa Lâm.
Bài và ảnh: Diệu Linh
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng và nhà hảo tâm bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Lê Thị Tuất, xóm Cường Tiến, xã Nghĩa Lâm. 

Đến thăm bà Lê Thị Tuất, xóm Cường Tiến, xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng), chúng tôi cảm nhận được niềm vui và sự xúc động của bà khi được ở trong căn nhà mới. Bà Tuất là phụ nữ đơn thân, bản thân đã già yếu, trí tuệ không minh mẫn, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày phải dựa vào anh em họ hàng và bà con hàng xóm. Bà sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, thường xuyên dột nát, là đối tượng hộ nghèo, tàn tật. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cùng các cấp Hội Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Bắc Nam Định và anh em dòng họ đã hỗ trợ bà xây dựng ngôi nhà có diện tích trên 100m2 với tổng kinh phí trên 115 triệu đồng. Tháng 12-2022, ngôi nhà hoàn thành và đã bàn giao giúp bà có chỗ ở an toàn hơn. Gia đình bà Trần Thị Hồng, tổ dân phố số 3, phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) có 3 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo. Bản thân vợ chồng bà không có công việc ổn định, sức khỏe yếu, con gái nhỏ đang tuổi ăn học. Căn nhà vỏn vẹn 18m2 hiện là tài sản chính của gia đình, nhưng cũng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng gia đình bà không có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Hồng, cấp ủy chi bộ và chi Hội Phụ nữ tổ dân phố số 3 đã phối hợp với Hội LHPN phường Văn Miếu khảo sát hiện trạng ngôi nhà, báo cáo Hội LHPN thành phố để hỗ trợ gia đình bà Hồng có chỗ ở ổn định, an toàn. Sau thời gian ngắn, ngôi nhà đã được xây dựng mới với kinh phí hơn 50 triệu đồng; trong đó Hội LHPN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại do gia đình vay mượn thêm. Bà Hồng xúc động chia sẻ: “Ngôi nhà mới là niềm an ủi, động viên rất lớn đối với gia đình, giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống sinh hoạt, yên tâm lao động sản xuất”. Chị Vũ Thị Kha, xóm Minh Tân, xã Giao Châu (Giao Thủy) là gia đình thuộc hộ nghèo. Chị Kha chia sẻ, chồng chị ốm đã mất từ lâu, chị ở vậy nuôi 1 con gái đang ốm đau và 1 cháu ngoại của người con gái lớn không được nhanh nhẹn. Cả gia đình chị sống trong căn nhà cấp 4 gần 30m2 đã dột nát, xuống cấp từ lâu. Qua rà soát, tìm hiểu, nắm được hoàn cảnh của gia đình chị Kha, Hội LHPN huyện Giao Thủy đã lựa chọn, đề xuất hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mái bằng trên diện tích 30m2; trong đó Hội LHPN tỉnh ủng hộ 50 triệu đồng. Sau 3 tháng thi công xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp gia đình chị Kha ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào thực hành tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” và “Nhà Đại đoàn kết” cho hội viên phụ nữ nghèo. Theo đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đề ra mục tiêu sửa chữa và nâng cấp 30 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo, trong đó, mỗi huyện phấn đấu hỗ trợ từ 2-3 nhà. Để cuộc vận động được triển khai đạt hiệu quả cao, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai tới 100% các chi hội, đồng thời khảo sát, bình xét, lập danh sách các hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đưa vào chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại hàng năm. Do đó, cuộc vận động đã được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia. Hưởng ứng cuộc vận động, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ từ 2.000 đồng trở lên; số tiền thu được nộp về Hội LHPN các huyện, thành phố để quản lý và hỗ trợ đều cho hội viên phụ nữ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Bên cạnh việc phát huy nội lực, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức xây dựng nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức như ủng hộ bằng tiền mặt, vật liệu xây dựng, ngày công lao động. Năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chung tay góp sức xây dựng 24 nhà ở “Mái ấm tình thương” (trong đó sửa chữa 2 nhà) cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 1,3 tỷ đồng; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức khảo sát, xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết, trị giá 1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã rà soát các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà. Qua khảo sát, hiện nay có tổng số 107 nhà cần xây mới và sửa chữa (trong đó có 59 nhà xây mới và 48 nhà cần sửa chữa). Những tháng đầu năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1 tỷ đồng.

Những ngôi nhà tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn nhưng thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh hướng về hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, ngoài quan tâm, vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng các chính sách thiết thực như: cho vay vốn phát triển kinh tế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm; tích cực vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com