Mỹ Lộc thực hiện các giải pháp quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

08:43, 19/10/2023

Nằm ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh, địa bàn huyện Mỹ Lộc có nhiều tuyến giao thông huyết mạch với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông như: Quốc lộ 38B, Quốc lộ 21, tuyến đường sắt Bắc - Nam nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trước tình hình đó, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người 

Đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc.
Đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc.

Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo Ban ATGT huyện và các đơn vị thành viên, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện Năm ATGT 2023 theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. UBND huyện yêu cầu lực lượng Công an huyện, các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về xử lý các hành vi vi phạm Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông; Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt… UBND huyện đã chỉ đạo Phòng kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Công an huyện th­­­ường xuyên kiểm tra và ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT với 2 bến khách và phương tiện chở khách ngang sông tại các bến Hồng Hà, xã Mỹ Tân và Hữu Bị, xã Mỹ Trung nhắc nhở các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường thủy; kiên quyết đình chỉ các bến khách và phương tiện chở khách ngang sông vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa. Tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về xe chở hàng quá khổ, quá tải, xe máy chở hàng cồng kềnh, xe tự chế gắn động cơ và mô tô trên các tuyến giao thông trọng điểm trên đường quốc lộ, đường tỉnh, đường trục huyện, đường liên xã và đường trục xã. Phát hiện và kiên quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, đậu, đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thực hiện việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện cùng với UBND các xã, thị trấn duy trì thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ. Hàng tuần cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng được phân công phụ trách các tuyến đường kiểm tra, phát hiện kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm đến kết cấu hạ tầng giao thông, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Yêu cầu các xã, thị trấn hàng tháng báo cáo công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, xử lý kịp thời những vi phạm phát sinh trên các tuyến đường do UBND xã, thị trấn quản lý. Những tháng đầu năm 2023, huyện đã chỉ đạo xã Mỹ Thuận xử lý giải tỏa 3 vị trí lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến Quốc lộ 21, 21B; Ban ATGT xã Mỹ Hà đã ra quân giải tỏa 25 trường hợp vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, các lều quán vi phạm tại tuyến đường 63B, đê Ất Hợi; xã Mỹ Tân xử lý vi phạm hành lang an toàn gầm cầu Tân Phong tại Km101+184,32 trên tuyến Quốc lộ 21B. Nhờ đó, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện đảm bảo đường thông, hè thoáng, cảnh quan nông thôn khang trang, không phát sinh thêm các trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.

Huyện cũng chú trọng chỉnh trang, tăng cường hệ thống kết cấu hạ tầng bảo đảm trật tự ATGT (sơn vạch kẻ đường, bổ sung biển báo, sửa chữa, điều chỉnh đèn tín hiệu điều khiển giao thông,...); rà soát, xử lý kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn. Công tác đảm bảo giao thông, bảo dưỡng thường xuyên đường huyện năm 2023 và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cũng được huyện quan tâm triển khai. Huyện đã tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá lại hiện trạng hệ thống đường trục huyện, xã để có cơ sở trình UBND tỉnh đầu tư, cải tạo các tuyến đường đã xuống cấp; thực hiện bảo dưỡng thường xuyên 54,13km đường huyện quản lý. Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện: Đầu tư, cải tạo, nâng cấp 19,5km đường thuộc các dự án huyện làm chủ đầu tư với tổng kinh phí các tuyến đang thực hiện khoảng 190,5 tỷ đồng; trong đó có 8,2km đường đã và đang triển khai thi công, tổng mức đầu tư khoảng 80,6 tỷ đồng; 11,3km đường đang triển khai các thủ tục đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 109,9 tỷ đồng; UBND các xã, thị trấn đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 5,8km đường địa phương; tổng kinh phí khoảng 20,3 tỷ đồng. Phối hợp với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thanh, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh và các đơn vị có liên quan tổ chức rào, đóng các lối đi tự mở qua đường sắt tại các vị trí Km77+500 và Km77+560 trên địa bàn xã Mỹ Thịnh để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Để thực hiện và hoàn thành mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, những tháng cuối năm 2023, huyện Mỹ Lộc chủ trương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATGT các tuyến đường hiện có và các tuyến đường sau khi được nâng cấp, cải tạo; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm có nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến đường. Chỉ đạo lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa... UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền trật tự ATGT trên đài truyền thanh xã, thị trấn; phát huy vai trò các tổ tự quản ATGT để tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động người dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; có trách nhiệm quản lý lòng đường, vỉa hè, vận động nhân dân không dựng rạp tổ chức sự kiện, đám hiếu, hỉ dưới lòng đường, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Phối hợp có hiệu quả với Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, tổ chức xóa bỏ các lối đi dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt. Đảm bảo trật tự ATGT thông suốt an toàn, đặc biệt là trong dịp cao điểm nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com