HĐND huyện Vụ Bản nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

08:19, 03/10/2023

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, thời gian qua, HĐND 2 cấp huyện Vụ Bản đã quan tâm, đẩy mạnh công tác giám sát việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp. Từ đó, đưa ra nhiều quyết định quan trọng trên các lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Nhân dân Đội 8, xóm 3, xã Kim Thái cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
Nhân dân Đội 8, xóm 3, xã Kim Thái cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

HĐND xã Hợp Hưng là đơn vị có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, đóng góp quan trọng vào việc xem xét, quyết định những chủ trương, định hướng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện điều đó, Thường trực HĐND xã Hợp Hưng xác định lựa chọn nội dung giám sát thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Sau khi lựa chọn được nội dung, HĐND xã xây dựng nghị quyết chương trình giám sát, kế hoạch hoạt động giám sát theo chức năng nhiệm vụ. Vì vậy chất lượng, hiệu quả giám sát ngày càng được nâng cao. Điển hình là hoạt động giám sát chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Qua giám sát, nhiều nội dung liên quan đến xây dựng NTM được thẳng thắn nhìn nhận, đồng thời đề nghị UBND xã và các thôn, xóm tiếp tục bám sát văn bản chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ được giao; sử dụng hiệu quả nguồn vốn của cấp trên, góp phần hoàn thiện các tiêu chí tạo ra động lực và khí thế quyết tâm phấn đấu mục tiêu về đích xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất. Đến nay, thôn Nội Chế đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và đang phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu thông minh vào năm 2023. Thôn Tiên Chưởng được công nhận khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xã đang quyết tâm đặt mục tiêu xây dựng các khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại tất cả các thôn, xóm còn lại, phấn đấu đến năm 2024-2025 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Lại Hồng Quý, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vụ Bản cho biết: HĐND 2 cấp huyện đã thường xuyên giám sát việc tuân thủ pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn. Các cuộc giám sát chuyên đề có sự đổi mới về cách thức và nội dung; trước khi giám sát tại các đơn vị, Thường trực HĐND và các ban của HĐND 2 cấp thực hiện khảo sát, kiểm tra thực tế, xem xét báo cáo của các đơn vị xây dựng theo đề cương chi tiết của đoàn giám sát, góp phần nâng cao chất lượng cuộc giám sát; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã. Nửa nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn đã chú trọng lựa chọn các nội dung trọng tâm và những vấn đề nhiều cử tri quan tâm để giám sát chuyên đề: Kết quả thực hiện các chế độ chính sách đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư; chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, cán bộ không chuyên trách ở thôn, xóm; kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn; công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thu tiền thuê đất, quản lý thu - chi các quỹ đóng góp tự nguyện ở cấp xã... Qua các đợt giám sát chuyên đề đã chỉ rõ được những hạn chế, tồn tại và kiến nghị thực hiện và những giải pháp nhằm giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện rút ra những kinh nghiệm để khắc phục.

Cùng với giám sát chuyên đề, hoạt động giám sát thường xuyên có nhiều đổi mới. Cụ thể như việc thảo luận tại kỳ họp HĐND 2 cấp đã ngắn gọn và tập trung hơn. Nhiều đại biểu tích cực nghiên cứu tài liệu, tranh luận tìm ra giải pháp thiết thực, góp phần để nghị quyết của HĐND sát với tình hình thực tế và sớm phát huy hiệu quả. Đặc biệt, nội dung thảo luận được Thường trực HĐND cùng cấp hướng dẫn gợi ý để đại biểu có cơ sở định hướng nghiên cứu các văn bản pháp luật và tích cực nắm tình hình thực tế. Các tổ đại biểu khi thảo luận đã bám sát những vấn đề được gợi ý. Do đó, phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, hiệu quả, khắc phục một bước tình trạng nói nhiều về ngành mình, cấp mình mà không tập trung đề xuất được các giải pháp cụ thể cho nhiệm vụ kinh tế - xã hội chung của địa phương. Ngoài ra, hoạt động giám sát thường xuyên còn được HĐND 2 cấp huyện Vụ Bản quan tâm, chú trọng thực hiện thông qua làm việc trực tiếp với các phòng, ban của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; khảo sát thực tế đối với các tờ trình của UBND huyện trình tại các kỳ họp HĐND huyện và các xã, thị trấn; tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát của Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện, Thanh tra huyện giám sát về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, giám sát về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, về việc thực hiện ý kiến cử tri trên nhiều lĩnh vực... Qua giám sát đã có những đề xuất kiến nghị tham mưu cho các cấp ủy chỉ đạo UBND cùng cấp và các cơ quan chức năng tập trung giải quyết có hiệu quả các kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

Với những nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát theo hướng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri, HĐND 2 cấp huyện Vụ Bản ngày càng đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND 2 cấp huyện Vụ Bản đã tổ chức, triển khai thực hiện 78 cuộc giám sát, trong đó giám sát thường xuyên 26 cuộc, giám sát chuyên đề 52 cuộc; thẩm tra 692 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; giám sát việc giải quyết 1.960 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Kết quả trên đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com