HĐND huyện Mỹ Lộc nâng cao chất lượng các kỳ họp

08:40, 18/10/2023

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Mỹ Lộc đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp nhằm quyết định kịp thời, hiệu quả những vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. 

Diện mạo nông thôn mới thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành.
Diện mạo nông thôn mới thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành.

Đồng chí Đỗ Quang Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Mỹ Lộc cho biết: “Xác định chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã quan tâm đến việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp một cách kỹ lưỡng. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy về chủ trương tổ chức kỳ họp; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, UBND huyện tổ chức hội nghị liên tịch để dự kiến chương trình kỳ họp. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện ban hành kế hoạch tổ chức kỳ họp, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp, quy định cụ thể mốc thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị kỳ họp, thông báo nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp gửi đến UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các cơ quan tư pháp huyện, các phòng, ban, ngành liên quan để chuẩn bị các tài liệu kỳ họp theo luật định; phân công các Ban HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. UBND huyện căn cứ vào kế hoạch tổ chức kỳ họp của Thường trực HĐND huyện đã chủ động phân công, đôn đốc các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung các văn bản, tài liệu phục vụ kỳ họp. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của UBND, các cơ quan chuyên môn đã tích cực chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp theo đúng thời gian quy định. 

Bên cạnh đó, hoạt động thẩm tra phục vụ kỳ họp của các ban HĐND huyện đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình. Các ban HĐND huyện đã tăng cường khảo sát, nắm tình hình và nghiên cứu tài liệu tham khảo để phục vụ hoạt động thẩm tra, do đó đã chỉ ra nhiều nội dung chưa phù hợp trong báo cáo, dự thảo nghị quyết do UBND huyện trình. Chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên: Báo cáo ngắn gọn, chú trọng những nội dung chưa đồng ý, xác định nguyên nhân, cơ sở pháp lý và có những đề xuất, kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế, góp phần giúp HĐND có những quyết nghị đúng đắn.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới tích cực, hiệu quả. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND huyện thông qua hoạt động thực tiễn ở địa phương; hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... để tổng hợp các nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND huyện xem xét, quyết định chất vấn trực tiếp hoặc chất vấn bằng văn bản. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã chất vấn 9 nội dung về các lĩnh vực: công tác quản lý đất đai, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa; công tác phòng, chống dịch COVID-19; lĩnh vực thủy nông… Các ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND đều được các cơ quan, cá nhân trả lời thỏa đáng, đồng thời chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế được đại biểu nêu ra. Đối với những nội dung đã được chất vấn tại kỳ họp trước, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị phải có báo cáo giải trình về việc khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời đề nghị UBND huyện có báo cáo tổng hợp việc thực hiện các kết luận chất vấn để đại biểu và cử tri giám sát.

Nét mới trong tổ chức kỳ họp của HĐND huyện Mỹ Lộc là việc ban hành nghị quyết được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền quy định của pháp luật và phát huy hiệu quả rõ nét trong thực tiễn. Trong quá trình soạn thảo nghị quyết, Thường trực HĐND huyện phân công các Ban của HĐND huyện chủ động, phối hợp với cơ quan đề nghị ban hành nghị quyết xem xét sự cần thiết, căn cứ pháp lý, đối tượng, phạm vi điều chỉnh, nội dung chính của Nghị quyết sẽ ban hành; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở cơ quan soạn thảo tích cực chuẩn bị nội dung gửi các Ban của HĐND huyện thẩm tra. Vấn đề nào thấy nội dung cần thiết xem xét thêm thì Ban của HĐND huyện sẽ thành lập đoàn khảo sát thực tế để làm rõ những nội dung chưa thống nhất, phân tích, đánh giá cụ thể và có những đề xuất kiến nghị sát, đúng. Các dự thảo nghị quyết được các cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND huyện hoặc ý kiến đóng góp của các tổ đại biểu HĐND huyện trước khi trình HĐND xem xét, quyết định. Sau khi nghị quyết HĐND huyện được ban hành, Thường trực và các ban của HĐND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống và phát hiện những điểm chưa phù hợp để kịp thời đề xuất biện pháp điều chỉnh, bổ sung; đồng thời, chấn chỉnh những trường hợp chậm triển khai hoặc triển khai chưa đầy đủ theo tinh thần nghị quyết. Nhờ đó, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của nghị quyết do HĐND huyện ban hành trên tất cả các lĩnh vực đều đạt và vượt mức đề ra. Điển hình như các nghị quyết về: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; thông qua chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công…

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức thành công 7 kỳ họp (trong đó có 5 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất), ban hành 66 nghị quyết liên quan đến chủ trương đầu tư các chương trình, dự án về giao thông, hạ tầng đô thị, công trình dân dụng, giáo dục; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, các cơ chế phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, quyết toán thu - chi ngân sách huyện..., góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Kinh tế - xã hội của huyện duy trì tốc độ tăng trưởng khá, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Nổi bật như: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản phẩm bình quân đạt 11,2%/năm. Tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm còn 16%, ngành công nghiệp - xây dựng - dịch vụ chiếm 84%. Sản xuất công nghiệp xây dựng tăng 14,8%/năm, Khu công nghiệp Mỹ Thuận đã thu hút 6 nhà đầu tư, trong đó có tập đoàn Quanta của Đài Loan đầu tư tổng dự án 120 triệu USD. Công tác quy hoạch và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội được đẩy mạnh. Đến hết năm 2022, có 8/11 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã Mỹ Thành, Mỹ Thịnh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã được tỉnh thẩm định. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95,5%. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 0,06%; 95/95 thôn, xóm, tổ dân phố đạt văn hóa. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com