Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

08:48, 18/10/2023

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh thường xuyên quan tâm nắm bắt, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn phát triển sản xuất; dạy nghề tạo việc làm; sửa chữa, xây mới nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội Nông dân huyện Hải Hậu và xã Hải Chính tặng quà cho hội viên là thương binh nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Hội Nông dân huyện Hải Hậu và xã Hải Chính tặng quà cho hội viên là thương binh nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xây dựng kế hoạch vận động tăng trưởng Quỹ “Vì người nghèo”. Vào dịp Tết Nguyên đán, MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các chương trình an sinh xã hội; tổ chức các đoàn có sự tham gia của lãnh đạo huyện, thành phố, các nhà hảo tâm đi thăm và tặng quà cho hộ nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm thăm hỏi đến các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn rủi ro, hộ nghèo thuộc tuyến biên phòng, vùng đông đồng bào công giáo, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức quyên góp, thăm và tặng quà cho hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng số tiền được hỗ trợ đúng mục đích. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà cho một số hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các địa phương trong tỉnh; thăm, tặng quà Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật cơ sở 2, Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tàn tật Dục Anh thuộc Giáo phận Bùi Chu (Xuân Trường); thăm hỏi, động viên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dòng tu Mân Côi, các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh... Trong năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các nhà tài trợ triển khai hỗ trợ xây mới 304 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 15 tỷ 200 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 24 nhà với tổng trị giá 420 triệu đồng. Hàng năm tổ chức thăm hỏi, chúc Tết cho hơn 2.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động ủng hộ và chăm lo cho đoàn viên, hội viên nghèo một cách thiết thực, hiệu quả. Điển hình như các cấp Hội Nông dân trong 5 năm qua đã vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” được trên 3,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Quỹ Hội Nông dân tỉnh quản lý đã trao tặng 2 bò vàng sinh sản trị giá 32 triệu đồng cho 2 hộ hội viên nông dân xã Giao Long (Giao Thủy) và xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc). Hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp, xây mới 10 nhà “Mái ấm nông dân” cho 10 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại 10 huyện, thành phố với tổng kinh phí 430 triệu đồng. Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 1.000 suất học bổng khuyến học cho con hội viên nông dân vượt khó học giỏi, trong đó Hội Nông dân tỉnh trao 300 suất, tổng trị giá 300 triệu đồng. Trao tặng 284 suất quà, mỗi suất trị giá 300-400 nghìn đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Nguồn Quỹ các huyện, thành Hội quản lý đã hỗ trợ nâng cấp sửa chữa và xây mới 34 nhà ở, tổng trị giá 691,5 triệu đồng; trao tặng 34 con giống các loại tổng giá trị 220 triệu đồng; trao tặng 1.846 suất quà tổng trị giá trên 772,4 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống nhân dịp Tết Nguyên đán; trao tặng 112 xe đạp và 8 suất học bổng khuyến học cho con hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi… Các cấp Hội Phụ nữ những năm qua đã xây dựng, sửa chữa hàng trăm nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng hàng trăm nghìn suất quà, con giống, vật tư nông nghiệp giúp hội viên phát triển sản xuất; duy trì tặng thưởng học bổng Hoàng Ngân cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó vào dịp đầu năm học mới. Phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Từ thiện thánh hữu của Mỹ hỗ trợ tặng xe lăn, khung tập đi cho người khuyết tật… Các cấp Công đoàn trong tỉnh duy trì thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tháng Công nhân; tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng vé tàu xe cho công nhân nghèo về quê ăn Tết.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tham mưu với các cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hộ trợ người nghèo và công tác an sinh xã hội góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Thực hiện hiệu quả “Tháng cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11); kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh éo le vươn lên trong cuộc sống. Tiếp tục phối hợp với Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Nam Định, Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục triển khai xây dựng, bàn giao 142 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trước Tết Nguyên đán năm 2024./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com