Công nhân, viên chức, lao động Nghĩa Hưng thi đua lao động, sáng tạo

08:12, 30/10/2023

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghĩa Hưng đã tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc thù hoạt động của địa phương, đơn vị. Qua đó đã khuyến khích công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại diện Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trao phần thưởng cho người lao động tiêu biểu.
Đại diện Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trao phần thưởng cho người lao động tiêu biểu.

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, ở xã Nghĩa Minh chuyên sản xuất giày xuất khẩu. Ngay ngày đầu thành lập Công ty, Ban giám đốc cũng quyết định thành lập tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), ban đầu chỉ vài trăm đoàn viên tham gia đến nay đã có 100% người lao động tham gia với tổng số khoảng 10 nghìn đoàn viên. Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng, CĐCS Công ty đã phát động tới 100% đoàn viên công đoàn tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Ban chấp hành công đoàn Công ty đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua phù hợp với quy trình sản xuất và hoạt động của đơn vị, như phát động phong trào thi đua: “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo trong chuyền sản xuất”, mở “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày”, “Phấn đấu vì mục tiêu 1 triệu sáng kiến”... thu hút đông đảo người lao động trong Công ty hưởng ứng, thực hiện. Đồng chí Trần Thị Hòa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam cho biết: Được Công ty tạo điều kiện, người lao động đã tích cực phát huy năng lực, kinh nghiệm, trong đó ngay trong giai đoạn 1 đã có 100% tổ sản xuất đăng ký tham gia chương trình, nhiều đoàn viên có sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng ngay trong sản xuất như đoàn viên Đới Văn Bảo, thuộc bộ phận Mẫu mặt giày với sáng kiến “Thay đổi phương pháp sản xuất chuyển từ may thủ công sang may vi tính”; đoàn viên Phạm Thị Dung thuộc bộ phận Cải thiện với sáng kiến “Cải thiện phương pháp, quy trình sản xuất sản phẩm”; đoàn viên Nguyễn Thị Ngọc Mai, thuộc bộ phận Cải thiện với sáng kiến “Chất lượng sản phẩm và tiết kiệm thời gian sản xuất”… đã được áp dụng vào sản xuất và đem lại hiệu quả cao. Qua 2 giai đoạn triển khai chương trình, Công ty có tổng số gần 900 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế sản xuất, tiết kiệm số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.

CĐCS Trường Tiểu học xã Nghĩa Châu có 33 đoàn viên, sinh hoạt tại 4 tổ công đoàn. Nhiều năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của LĐLĐ huyện, Chi bộ nhà trường, Công đoàn nhà trường đã tích cực phát động các phong trào thi đua như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” với phương châm: “Mỗi giờ lên lớp là bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, “Dạy tốt - Học tốt”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… tạo không khí thi đua sôi nổi trong tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường… Trong đó, nổi bật là đợt thi đua do Công đoàn nhà trường tham mưu, phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong 8 đoàn viên tham gia hội giảng các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Mĩ thuật, Thể dục có 7 đoàn viên được xếp giờ dạy loại A, một đoàn viên xếp giờ dạy loại B. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Tổng phụ trách Đội tổ chức giao lưu “Tìm kiếm tài năng nhí” thu hút 100% lớp học tham gia và chọn được 6 tiết mục xuất sắc để trao giải... Ngoài ra, Công đoàn nhà trường còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do LĐLĐ huyện phát động trong khối giáo dục như: Nâng cao chất lượng công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy, đặc biệt là giảng dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới; gương mẫu thực hiện kỷ luật xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Đoàn viên, lao động nữ chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, gắn với mục tiêu: “Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”... Với việc triển khai sâu rộng và cụ thể các phong trào thi đua yêu nước trong tập thể giáo viên, người lao động đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhiều năm liền, Công đoàn nhà trường được LĐLĐ tỉnh, huyện tặng Bằng khen, Giấy khen “Công đoàn cơ sở đạt thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn”.

Đồng chí Hoàng Thị Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng cho biết: LĐLĐ huyện đang quản lý hơn 18 nghìn CNVCLĐ, trong đó lao động khối hành chính sự nghiệp chiếm 20,8%; lao động khối sản xuất, kinh doanh chiếm 79,2%. Hàng năm, LĐLĐ huyện luôn quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS tổ chức phát động phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” trong các cơ quan hành chính sự nghiệp. Phong trào thi đua mang tính đặc trưng như “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”...  đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, đem lại hiệu quả cao trong công tác và lao động sản xuất. 

Nhờ tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, hợp lý hóa sản xuất, trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã có hơn 1.700 sáng kiến của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Với việc phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đơn vị được hưởng lợi đã có điều kiện tốt hơn để chăm lo cho người lao động. Hiện nay mức thu nhập bình quân của người lao động trên địa bàn huyện đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng, đa số các doanh nghiệp đã thực hiện bữa ăn ca cho người lao động từ 18 nghìn đồng/người/bữa trở lên. Hàng năm, các cấp công đoàn trong huyện tập trung chăm lo, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân; trong 5 năm qua đã thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho CNVCLĐ với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com