Chuyển biến trong thi hành án dân sự ở thành phố Nam Định

08:11, 30/10/2023

Với việc đổi mới trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, triển khai quyết liệt các giải pháp công tác, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Nam Định đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ án thi hành hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại địa phương.

Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nam Định kiểm kê vật chứng thu hồi từ các vụ án.
Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nam Định kiểm kê vật chứng thu hồi từ các vụ án.

Đồng chí Đỗ Đăng Bản, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố Nam Định cho biết: Chi cục luôn là một trong những đơn vị có khối lượng án phải giải quyết cao nhất tỉnh; các vụ, việc thụ lý giải quyết ngày càng tăng, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp. Mặt khác, ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án chưa cao; nhiều đối tượng trốn tránh không tự nguyện thi hành án, cá biệt một số đối tượng còn có thái độ chống đối... Xác định rõ khó khăn, Chi cục đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Chi cục đã bám sát chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền thành phố chủ động, linh hoạt triển khai đồng bộ các biện pháp công tác; xác định những lĩnh vực, nội dung công tác trọng tâm, trọng điểm về thi hành án để triển khai thực hiện; chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý theo hướng sâu sát, quyết liệt hơn trên tất cả các mặt công tác; thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, chấp hành viên; duy trì họp giao ban chuyên môn để nắm bắt, đánh giá tình hình, kết quả triển khai công việc, tháo gỡ, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc đối với từng vụ việc… 

Trong tổ chức thi hành án, đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án có điều kiện thi hành, chú trọng giải quyết các vụ việc thi hành án trọng điểm, các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn và các vụ việc dư luận xã hội quan tâm... Đặc biệt, với phương châm khuyến khích sự thoả thuận của các đương sự, trên cơ sở nắm vững các quy định của pháp luật, Chi cục luôn lấy vận động, thuyết phục, giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm trong thi hành án. Chấp hành viên Trần Ngọc Diệp cho biết: Thực tế cho thấy nhiều vụ việc giá trị thi hành lớn, bản thân các bên đương sự xung đột về quyền và lợi ích. Dù được Tòa án phán quyết bằng bản án hoặc quyết định, nhưng đến giai đoạn thi hành án thì những xung đột về quyền và lợi ích của họ vẫn luôn diễn ra và có khi đẩy lên cao trào. Nắm bắt được tâm lý của đương sự cũng như bản chất của từng vụ việc, Chấp hành viên luôn phân tích đồng thời làm công tác hòa giải giảm bớt xung đột, hướng tới tiếng nói chung. Vì vậy nhiều vụ việc có giá trị lớn đã được vận động, thuyết phục thành công mà không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án, không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài hoặc tụ tập khiếu nại, tố cáo đông người gây mất an ninh chính trị tại địa phương. Đơn cử như vụ việc: Gia đình ông Nguyễn Thế V, xã Nam Vân (thành phố Nam Định) phải di dời toàn bộ tài sản là cây trồng trên đất và trả lại diện tích 3.115,8m2 đất cho Công ty Cổ phần Cá giống Nam Trực, đồng thời Công ty Cổ phần Cá giống Nam Trực phải trả cho gia đình ông V số tiền 40 triệu đồng (tiền thuê đất công ty đã nhận) và trên 227 triệu đồng (tiền bồi thường thiệt hại do tuyên bố hợp đồng vô hiệu). Đây là vụ việc có tính chất phức tạp ngay từ giai đoạn xét xử. Diện tích hơn 3.000m2 là ao cá và rất nhiều cây cảnh được tòa án xác định với giá trị cây lên đến hơn 2 tỷ đồng. Người phải thi hành án là hộ gia đình có nơi ở duy nhất, việc tổ chức cưỡng chế sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn do 3 thế hệ ở trên phần đất phải giao và việc di dời các cây cảnh bàn giao mặt bằng sẽ gặp khó khăn trong việc bảo quản và di dời. Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục THADS thành phố Nam Định đã động viên, thuyết phục cả hai bên đương sự đi đến thỏa thuận thi hành án mà không phải tổ chức cưỡng chế. Hay vụ buộc chị Nguyễn Thanh T và anh Nguyễn Tuấn K, ở phường Hạ Long cùng phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam số tiền gốc và lãi trên 980 triệu đồng. Đây là vụ việc có tính chất phức tạp, chị T có rất nhiều đơn thư khiếu nại kéo dài từ năm 2019, nhưng nhờ sự tận tâm, trách nhiệm, kiên trì thuyết phục của Chấp hành viên vụ việc đã được giải quyết xong.

Cùng với tăng cường nghiệp vụ, Chi cục THADS thành phố Nam Định thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng và UBND các phường, xã trong việc tổ chức thi hành án tại địa phương như: cưỡng chế thi hành án, tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, xử lý, tiêu huỷ tang vật, giao nhận vật chứng và tài sản tạm giữ mà bản án, quyết định tuyên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước theo quy định pháp luật, xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Chi cục còn quan tâm thực hiện công tác cải cách tư pháp. Đến nay Chi cục đã tổ chức niêm yết công khai các thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết, thiết lập hồ sơ sổ sách theo dõi,…tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch; đăng tải kịp thời, đầy đủ danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh, góp phần không ngừng nâng cao hiệu quả THADS.

Bằng những giải pháp tích cực, công tác THADS trên địa bàn thành phố Nam Định đã có nhiều chuyển biến. Các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành đúng luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân. Năm 2023, Chi cục THADS thành phố Nam Định đã thi hành xong 1.201 việc trong số có điều kiện thi hành, tăng 308 việc so với năm 2022, 4,93% so với chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao; thi hành xong trên 59 tỷ 84 triệu đồng, tăng trên 17 tỷ 392 triệu đồng (tăng 41,71%) so với cùng kỳ năm 2022; đạt tỷ lệ 66,28%, vượt 18,78% so với chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com