Xã hội hóa nguồn lực cải thiện điều kiện nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn

06:23, 01/09/2023

Trong điều kiện nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho hộ khó khăn của Nhà nước còn có hạn thì việc huy động các nguồn lực xã hội hóa đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Những ngôi nhà mới được hoàn thành từ nguồn vốn xã hội hóa đã giúp nhiều hộ nghèo được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở để có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Đại diện Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho gia đình anh Nguyễn Văn Kiên ở xã Hải Châu (Hải Hậu).
Đại diện Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho gia đình anh Nguyễn Văn Kiên ở xã Hải Châu (Hải Hậu).

Thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tích cực phát động ủng hộ hỗ trợ hộ nghèo nhất là về nhà ở; đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ các cấp triển khai. Từ công tác tuyên truyền, vận động này đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, cùng với Nhà nước, các cấp, ngành chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đối với các hộ khó khăn (già cả, neo đơn, khuyết tật…) không thể tự xây nhà ở, MTTQ phối hợp với UBND cấp xã chỉ đạo các lực lượng ở địa phương hỗ trợ vật liệu, ngày công giúp các hộ hoàn thiện công trình. 

Qua các năm, nguồn lực huy động hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo so với giai đoạn trước ngày càng tăng đã thể hiện trách nhiệm cũng như tinh thần sẻ chia vì cộng đồng của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân giúp công cuộc giảm nghèo trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn. Những ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng mới giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn an cư, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới được 137 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 24 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 6 tỷ 972 triệu đồng. Trong đó, từ nguồn vốn ủng hộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Thành ủy Hà Nội hỗ trợ xây dựng 115 căn nhà với tổng kinh phí 5 tỷ 750 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh quyết định phân bổ, hỗ trợ xây dựng 165 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 8 tỷ 250 triệu đồng. Trong đó, 25 nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; 40 nhà do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ; 100 nhà do Agribank hỗ trợ. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm Công đoàn”, “Mái ấm Nông dân”, “Mái ấm đồng đội”, “Nhà tình nghĩa nữ Bộ đội Trường Sơn”… cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Kiên, hội viên chi Hội Nông dân xóm 6, xã Hải Châu (Hải Hậu) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh không có việc làm ổn định, vợ lại bệnh tật kinh niên, không có khả năng lao động nặng, con nhỏ, thu nhập thấp. Ngôi nhà 2 gian, tường xây xiêu vẹo, mái nhà lợp ngói, dột nát ẩm thấp khiến đời sống sinh hoạt của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh; Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định, sự tạo điều kiện, hỗ trợ của xã cùng cơ sở xóm, chi Hội Nông dân xóm 6, xã Hải Châu và anh em họ hàng hỗ trợ. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành theo đúng yêu cầu kỹ thuật, khang trang, sạch đẹp với tổng trị giá công trình 200 triệu đồng. Trong đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ 100 triệu đồng. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hải Châu hỗ trợ toàn bộ hệ thống cửa; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã, Hội Nông dân xã, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội xóm, bà con xóm, anh em gia đình vận động và hỗ trợ 90 triệu đồng. Căn nhà mới đã giúp gia đình anh yên tâm sinh sống, tăng gia sản xuất. 

Ông Vũ Văn Tương thuộc diện hộ nghèo của xã Nam Dương (Nam Trực). Gia đình có 4 người, thu nhập chính chủ yếu là làm ruộng thu nhập thấp, bản thân ông Tương bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn 13 năm nay nên thường xuyên phải nằm viện điều trị liên tục và không có khả năng lao động. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào người vợ lao động tự do và vay mượn anh em họ hàng. Vì thế, căn nhà cấp 4 vỏn vẹn 35m2 vốn đã xuống cấp từ lâu, tường bong tróc từng mảng lớn nhưng cả nhà ông Tương đành phải “chịu trận” sống chung; mỗi khi mưa to, bão lớn, cả nhà lại dắt díu nhau đi tránh bão ở nhà người thân, hàng xóm xung quanh. Được Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ 100 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, họ hàng, hàng xóm, chỉ trong vòng 3 tháng, căn nhà mái bằng mới rộng rãi, khang trang với hơn 60m2 đã được xây dựng trong niềm vui ngỡ ngàng của gia đình. Ông Tương cho biết: “Không ngờ có ngày gia đình tôi được ở trong căn nhà khang trang như vậy. Chỉ từ vốn khởi sự của Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định cộng với 50 triệu đồng tiết kiệm của gia đình, mọi người đã chung tay giúp đỡ xây dựng được căn nhà trị giá 350 triệu đồng. Chúng tôi vô cùng cảm ơn Agribank và địa phương đã giúp gia đình tôi an cư, từ đây yên tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Xã hội hóa nguồn lực để hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo góp phần bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ “không ai bị bỏ lại phía sau” đang được cả cộng đồng hưởng ứng, tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no... Những ngôi nhà được trao tặng cho những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo còn khó khăn không chỉ là món tài sản có giá trị lớn mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và các nhà tài trợ; sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com