Ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục

08:55, 28/09/2023

Cùng với phát triển về kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định luôn dành sự quan tâm, nguồn lực chăm lo đặc biệt cho giáo dục. Từ sự quan tâm chu đáo, các thế hệ giáo viên, học sinh trong tỉnh đã ngày càng khẳng định vị thế tại các cuộc thi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Thầy và trò Trường Tiểu học Nam Giang (Nam Trực) trong một tiết học thể dục.
Thầy và trò Trường Tiểu học Nam Giang (Nam Trực) trong một tiết học thể dục.

Để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho phát triển giáo dục, tỉnh đã ban hành các quy định về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên và hỗ trợ kinh phí chi đặc thù quản lý hành chính cho Sở GD và ĐT để thực hiện việc tham mưu về quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh. Với sự quan tâm này, kinh phí phân bổ theo quy định đã cơ bản đáp ứng được các hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, tỉnh đã tăng cường bố trí các nguồn lực, chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các địa phương thực hiện đầu tư xây dựng trường, lớp học. Tiếp tục triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD và ĐT giai đoạn 2019-2025. Triển khai hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường học, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Các địa phương, cơ sở giáo dục đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư cho giáo dục. Công tác xã hội hoá, vận động tài trợ và tiếp nhận tài trợ theo quy định, đảm bảo tự nguyện, đúng mục đích, công khai, minh bạch. Kinh phí, hiện vật được tài trợ được quản lý, sử dụng đúng mục đích theo quy định. Các cơ sở giáo dục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các cơ sở hạ tầng theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa, hiện đại hoá. Tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thực hành, phòng học bộ môn, các công trình phụ trợ và nâng tỷ lệ phòng kiên cố ở các cấp học. Qua đó vừa góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí trường học thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vừa phát triển hệ thống trường học kiên cố, bảo đảm điều kiện giảng dạy, học tập. Cụ thể, trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục, gồm tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về GD và ĐT. Để đạt tiêu chí về trường học, toàn bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS phải có cơ sở vật chất và trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; xã NTM nâng cao phải có ít nhất một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thực hiện các tiêu chí trên, Sở GD và ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch cụ thể; phối hợp với các địa phương triển khai lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư xây mới, sửa chữa trường, lớp học. Trong đó, Sở GD và ĐT đã ban hành Kế hoạch số 1555/KH-SGDĐT về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Nam Định chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu” giai đoạn 2021-2025 trong toàn ngành GD và ĐT. Ngành GD và ĐT Nam Định cũng tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT; tiếp tục triển khai công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; sử dụng hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn giúp nâng cao chất lượng GD và ĐT trong các nhà trường. Đến nay, toàn tỉnh có 673/728 trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 94,4%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cấp mầm non có 193/230 trường; cấp tiểu học có 218/227 trường; cấp THCS có 221/226 trường; cấp THPT có 41/45 trường; 546 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 75%.

Kết quả công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là cơ sở, tiền đề giúp cho ngành GD và ĐT phát triển vững chắc trên cả 3 mặt: quy mô, chất lượng và hiệu quả; quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục củng cố và sắp xếp lại hợp lý; cơ sở vật chất, thiết bị, cảnh quan môi trường đã có sự thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành phát triển cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học ổn định và tiến bộ tích cực; chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục duy trì; phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có chuyển biến rõ nét. Đối với các trường xây dựng đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, các nhà trường tham mưu công tác quy hoạch các phòng học chức năng; khu vui chơi; khuôn viên; sân trường bảo đảm khoa học, hợp lý; chiều cao bàn ghế và ánh sáng phòng học đạt chuẩn. Đặc biệt quan tâm vấn đề an toàn điện, phòng, chống cháy, nổ; phòng chống tai nạn thương tích trong dạy học, vui chơi; đảm bảo an toàn giao thông, không có tệ nạn xã hội, phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực học đường... Đến nay, toàn tỉnh có 593 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, đạt tỷ lệ 81,4%, trong đó cấp mầm non có 173 trường, cấp tiểu học có 209 trường, cấp THCS có trường 198, cấp THPT có 13 trường. Trường học ở tất cả các cấp học trong tỉnh đã đảm bảo có 100% phòng học kiên cố; 100% trường học có công trình nước sạch; 100% trường tiểu học, THCS, THPT có khu vệ sinh riêng biệt cho học sinh, giáo viên; 95% trường mầm non có công trình vệ sinh riêng cho giáo viên. 100% trường tiểu học, THCS đảm bảo 1 phòng học/lớp 2, lớp 6; 100% sử dụng bàn ghế học sinh 2 chỗ ngồi; 75% số lớp học ở các trường mầm non, 95,27% lớp học các trường tiểu học, 85,62% lớp học các trường THCS, 92,74% lớp học các trường THPT có phương tiện, thiết bị giảng dạy được kết nối internet phục vụ khai thác học liệu số, bài giảng điện tử.

Với sự quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục của tỉnh và các địa phương, kết thúc giai đoạn 2021-2025, toàn ngành GD và ĐT phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần tích cực vào phong trào thi đua dạy tốt - học tốt ở các nhà trường, tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh./

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com